(Baothanhhoa.vn) - Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên có ý nghĩa quan trọng của quá trình thi hành pháp luật, bởi đó là cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, Nhân dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Xác định được vai trò đó, tháng 8-2021, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Đề án “Tăng cường PBGDPL đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn giai đoạn 2021-2025”. Những chuyển biến bước đầu trong việc xây dựng, tổ chức hoạt động PBGDPL trên cơ sở thực hiện đề án đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Nâng cao hiểu biết pháp luật để hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm

Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên có ý nghĩa quan trọng của quá trình thi hành pháp luật, bởi đó là cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, Nhân dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Xác định được vai trò đó, tháng 8-2021, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Đề án “Tăng cường PBGDPL đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn giai đoạn 2021-2025”. Những chuyển biến bước đầu trong việc xây dựng, tổ chức hoạt động PBGDPL trên cơ sở thực hiện đề án đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Nâng cao hiểu biết pháp luật để hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm

Người dân tham dự hội nghị tuyên truyền, PBGDPL tại nhà văn hóa thôn Lạn, xã Các Sơn (thị xã Nghi Sơn). Ảnh: CTV

Các Sơn là xã có địa bàn rộng, sau khi sáp nhập toàn bộ xã Hùng Sơn cũ vào Các Sơn, diện tích tự nhiên toàn xã có 36,1km2, dân số hơn 15.000 nhân khẩu. Là xã vùng núi, với đặc thù đất rộng, người đông, địa hình đồi núi phức tạp, người dân chủ yếu canh tác nông nghiệp, làm công nhân tại các khu công nghiệp và đi làm ăn xa. Thời điểm đầu mới sáp nhập, trên địa bàn xã thường xảy ra những vụ việc phức tạp về đất đai liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp... Để giải quyết các vấn đề trên, nhất là sau khi thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn, giai đoạn 2021-2025”, UBND xã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL tới người dân. UBND xã thường xuyên tổ chức các tổ tuyên truyền, gặp gỡ, đối thoại ngay tại nhà văn hóa của 12 thôn để lắng nghe Nhân dân, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân; giải thích, giải đáp các ý kiến thắc mắc của Nhân dân, lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan thiết thực đến người dân như đất đai, trật tự xây dựng. Xã thành lập 2 tổ công tác phân công lực lượng kiểm tra địa bàn, trực tiếp phụ trách các đơn vị thôn nắm bắt, hướng dẫn các thôn thực hiện các quy định của pháp luật. Từ cách thức tuyên truyền với các nội dung cụ thể, thiết thực, đi sâu vào vấn đề, lĩnh vực người dân quan tâm, được người dân đồng thuận, đánh giá cao cách giải quyết của chính quyền, từ đó dần tháo gỡ những tồn đọng, vi phạm về đất đai xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên, với 12 thành viên; 70 hòa giải viên hoạt động ở 12 thôn, xây dựng câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”... để tuyên truyền pháp luật xuống các hội viên, đoàn viên và Nhân dân.

Đồng chí Phạm Hữu Năm, Chủ tịch UBND xã Các Sơn, chia sẻ: Trước sự thay đổi về nhu cầu của người dân và những quy định mới của pháp luật, việc ban hành đề án PBGPDL là rất cần thiết và quan trọng để cụ thể hóa những việc cần làm, đánh giá thực chất hiệu quả công việc đã triển khai. Trên cơ sở đề án của UBND thị xã, UBND xã Các Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp để thực hiện trên địa bàn. Bởi, đa số người dân còn thiếu thông tin pháp luật, các quy định của Luật Đất đai, trình tự thủ tục cho, tặng, chuyển nhượng về đất đai, tài sản gắn liền với đất, quy định về thực hiện trật tự xây dựng, sử dụng đất đúng mục đích... nhiều người chưa thực sự hiểu rõ nên nhiều trường hợp tự ý làm và dẫn đến vi phạm. Do vậy, những buổi tuyên truyền pháp luật đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn được thành lập từ tháng 4-2020 trên cơ sở toàn bộ diện tích của huyện Tĩnh Gia, đánh dấu sự thay đổi từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị. Phát triển đô thị, thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, lực lượng lao động lớn tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, công tác giải phóng mặt bằng và sắp xếp lại dân cư, quy hoạch, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh càng được chú trọng, kéo theo đó dễ phát sinh nhiều vấn đề xã hội như: vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng, tội phạm, tệ nạn xã hội, an sinh xã hội, việc làm, khiếu nại, tố cáo... Trước thực tế đó, hoạt động PBGDPL cho Nhân dân trên các lĩnh vực là hết sức quan trọng, là cầu nối để Nhân dân hiểu, ủng hộ sự phát triển của thị xã.

Thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thị xã Nghi Sơn giai đoạn 2021-2025”, 9 tháng năm 2022, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt với 1.600 lượt người tham dự; thực hiện cấp phát khoảng 2.000 tờ rơi tuyên truyền về các văn bản pháp luật dành cho cán bộ và Nhân dân địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật; 10 hội nghị tuyên truyền pháp luật trực tiếp các quy định, chính sách về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp phép xây dựng nhà ở tại 10 phường, xã với 900 lượt người tham dự... UBND thị xã Nghi Sơn cũng đã ban hành riêng kế hoạch tuyên truyền các quy định, chính sách về đất đai, bồi thường GPMB trên địa bàn, với mục đích thông qua tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân các quy định của pháp luật về chính sách đất đai, bồi thường GPMB; tạo sự đồng thuận của Nhân dân, từ đó thực hiện tốt công tác GPMB; quản lý, sử dụng đất đai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]