(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp tài sản trong công sở, trường học; cậy phá tủ nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, tài sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng ngừa đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp tài sản trong công sở, trường học; cậy phá tủ nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, tài sản.

Công an huyện Thạch Thành xét hỏi đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 1.000 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ gây hậu quả hết sức nghiêm trọng, thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đáng chú ý là các đối tượng phạm tội trộm cắp ngày càng manh động, liều lĩnh và có xu hướng cấu kết, hoạt động lưu động trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn, nhiều lĩnh vực, thậm chí trộm cắp cả xe ôtô khách và máy gặt lúa... gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các chủ phương tiện và người dân trên địa bàn.

Trung tá Lê Khắc Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng của tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian qua đó là sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của nhân dân trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, như: Để xe máy khuất tầm nhìn, không khóa cổ, khóa càng; hệ thống cửa của các gia đình khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa khi đi ngủ; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng bảo vệ mỏng, lỏng lẻo hoặc không đủ năng lực quản lý, bảo vệ tài sản, không tổ chức tuần tra canh gác thường xuyên, nhất là vào ban đêm, những lúc thời tiết mưa, giông bão và dịp nghỉ lễ, không lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị chiếu sáng, tường rào không đảm bảo an toàn...

Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, trong đó tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm xe ô tô nói riêng và các biện pháp phòng ngừa để cán bộ, nhân dân biết và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động quản lý và bảo vệ phương tiện, tài sản của mình. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã thường xuyên tăng cường xuống cơ sở gặp gỡ, trao đổi, nắm tình hình tại các tổ an ninh xã hội, các tổ bảo vệ dân phố, lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm phức tạp nơi tội phạm thường lợi dụng sơ hở trong bảo vệ, trông coi tài sản để trộm cắp nhằm nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân. Riêng lực lượng công an đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ chuyên sâu, rà soát, lên danh sách, dựng hồ sơ các băng, ổ nhóm, các đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản, nhất là các ổ nhóm do các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, các đối tượng từ nơi khác đến hoạt động lưu động để đấu tranh xử lý nghiêm trước pháp luật.

Điển hình là ngày 6-1-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Chí Linh (29 tuổi), ở xã Cao Thịnh (Ngọc Lặc) là thủ phạm trộm cắp 109 điện thoại di động tại cửa hàng của gia đình chị Vũ Thị Tuyết, ở xã Quảng Chính (Quảng Xương). Trước đó, Công an huyện Yên Định đã điều tra, bắt giữ đối tượng Lê Văn Phúc, ở thôn 4, xã Quảng Phúc (Quảng Xương) về hành vi trộm cắp chiếc xe ô tô Toyota mang biển kiểm soát 29B-063.56 loại xe khách 16 chỗ ngồi của gia đình ông Vũ Ngọc Khiêm, ở xã Định Bình (Yên Định). Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Hà Đức Mạnh (tức Mạnh chồn), sinh năm 1993 ở tiểu khu 3, thị trấn Quan Hóa (Quan Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản tại các cơ quan, công sở, nhà dân. Thủ đoạn của đối tượng là: Ban ngày, Mạnh giả làm khách đến giao dịch tại các cơ quan, công sở hoặc lượn lờ ở các nhà dân ven đường rồi thăm dò nơi để két, tủ, tiền, vàng, xe máy... Ban đêm, lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của bảo vệ các cơ quan, công sở và người dân Mạnh dùng xà beng, chìa khóa đa năng, vam phá khóa... đột nhập vào các cơ quan, công sở, nhà dân cạy phá khóa trộm cắp tiền, vàng, máy vi tính, xe máy.

Để tiếp tục kiềm chế và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng chức năng, đặc biệt là công an cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, nhất là ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác của người dân trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]