(Baothanhhoa.vn) - Nếu trước đây muốn xem bói phải đến tận nơi gặp “thầy”, thì hiện tại chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính là có thể nhận được lời phán của “thầy” qua các ứng dụng online. Với cách thức quảng cáo rầm rộ với đủ mọi “dịch vụ tâm linh” được xem miễn phí, như tử vi, chọn ngày đẹp, xem tuổi, tìm mộ, tìm người thất lạc, thậm chí livestream (phát sóng trực tiếp) để lên đồng, bói toán..., các trang web, tài khoản mạng xã hội chuyên về xem bói, tử vi thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt truy cập, theo dõi.

Cẩn trọng với các hình thức xem bói qua mạng

Nếu trước đây muốn xem bói phải đến tận nơi gặp “thầy”, thì hiện tại chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính là có thể nhận được lời phán của “thầy” qua các ứng dụng online. Với cách thức quảng cáo rầm rộ với đủ mọi “dịch vụ tâm linh” được xem miễn phí, như tử vi, chọn ngày đẹp, xem tuổi, tìm mộ, tìm người thất lạc, thậm chí livestream (phát sóng trực tiếp) để lên đồng, bói toán..., các trang web, tài khoản mạng xã hội chuyên về xem bói, tử vi thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt truy cập, theo dõi.

Cẩn trọng với các hình thức xem bói qua mạng

Các trang web, tài khoản mạng xã hội chuyên về xem bói, tử vi thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt truy cập, theo dõi.

Điều đáng nói là các “dịch vụ tâm linh” online đang bị những kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo tiền bạc từ trao đổi, mua bán bùa chú, vật phẩm tâm linh mang màu sắc mê tín dị đoan và đánh cắp thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện các hội, nhóm kín chuyên về tử vi, tướng số, xem bói về phong thủy... với số lượng thành viên lên đến cả trăm nghìn người. Trong các nhóm kín này, có một số tài khoản tự xưng là “cậu”, “cô”, tự quảng cáo có năng lực đặc biệt luận giải được mọi vận hạn của con người (thông qua đường chỉ tay, tướng mạo...) nhằm mời chào, thu hút khách.

Nhiều trang mạng đã sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi. Một số trang chuyên xem bói thường sử dụng hình thức xem tử vi miễn phí, nhưng khi có phản hồi từ người xem thì chỉ “phán” hết sức qua loa, mập mờ, úp mở khiến người được trả lời hoang mang, sau đó mới yêu cầu liên lạc lại để giải thích rõ hơn. Khi người có nhu cầu liên lạc lại, các đối tượng này sẽ yêu cầu phải sắp lễ hoặc cúng giải hạn với số tiền tương đối lớn thì mới “hóa giải” được căn quả, vận hạn.

Chị B.N. ở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) được một người bạn giới thiệu vào trang xem bói có tên Tô Thị Minh, sống tại Tuyên Quang, ở một nhóm kín xem nhân tướng học, tử vi. Sau khi gửi tin đăng ký gặp “cô” và nộp tiền 300 ngàn đồng tiền phí, chờ đợi cuối cùng cũng tới lượt được “cô” Minh tiếp. Tuy nhiên, nghe “cô” phán muốn vợ chồng hạnh phúc, làm ăn phát đạt thì phải nộp cho “cô” 6 triệu đồng để cúng giải hạn online, còn làm trực tiếp tại Huế thì 12 triệu đồng. Xem bói vừa mất tiền, còn mất ăn, mất ngủ vì những lời phán của thầy bói. Cuối cùng nghe sự tư vấn của người thân chị đã không gửi tiền làm lễ nhưng cũng không tránh được những hoang mang, lo âu.

Trong vai một người có nhu cầu xem bói, tôi nhắn tin với một “thầy” có nick facebook là Trần Hoàng D., với nội dung muốn nhờ được xem bói miễn phí. Tuy nhiên khi nhận được lời nhờ xem bói của tôi thì “thầy” D. bảo xem có phí. Thấy vậy, tôi nói là thôi không xem nữa thì lập tức “thầy” D. dọa là đang có vong theo. Có thể, với những người yếu bóng vía, trước những lời hù dọa này sẽ lập tức theo “thầy”, “trăm sự nhờ thầy giúp” và sẵn sàng chi hàng triệu đồng cho “thầy” làm lễ giải hạn giúp.

Bên cạnh hình thức xem bói, giải hạn online, nhiều tài khoản đã lợi dụng sự cả tin của người dân, vừa lôi kéo, vừa dụ dỗ và quảng cáo rằng có thể phù phép vào các loại vật phẩm, như vòng đeo tay, bột sa ngải, bùa chú... nhằm bán kiếm lời. Điểm đặc biệt là các loại vật phẩm được gọi là phong thủy này có giá không hề rẻ, giá từ vài trăm ngàn đồng tới vài triệu đồng tùy theo nhu cầu và sự “mạnh tay” của khách hàng. Nắm bắt được tâm lý mê tín lại nhẹ dạ cả tin của khách hàng, nhiều đối tượng còn hét “giá trên trời” mà vẫn nhộn nhịp người “mắc câu”. Một chiêu thức nữa mới xuất hiện gần đây là một số đối tượng đã lập các trang chuyên về tâm linh, bói toán, xem tướng,... đăng tải những bài viết có nội dung kêu gọi người dân để lại số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ để thu thập thông tin cá nhân. Từ đó, các đối tượng tiến hành mạo danh nhà chùa gọi điện đến các số điện thoại đã thu thập được để mời chào, lừa bán các vật phẩm tâm linh.

Cẩn trọng với các hình thức xem bói qua mạng

Tin nhắn giao dịch chuyển tiền của một “thầy” xem bói online và khách hàng.

Có thể thấy, sở dĩ tình trạng kinh doanh không hợp pháp liên quan vấn đề tâm linh vẫn tràn lan, thậm chí có chiều hướng ngày càng phát triển là do xuất phát từ lợi nhuận rất lớn của hoạt động này. Thói quen thực hiện nhu cầu tâm linh và hành vi thỏa mãn nhu cầu tâm linh của một bộ phận người dân cũng góp phần khiến việc kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Nhận thức còn phiến diện, lại đặt niềm tin vào sự chi phối của thế giới tâm linh vô hình, làm cho nhiều người dễ rơi vào vòng xoáy của mê tín dị đoan, dần dà bị lôi kéo, lợi dụng. Ngoài ra, những quy định của pháp luật về vấn đề này còn chưa đầy đủ, tạo kẽ hở khiến những người kinh doanh dịch vụ tâm linh online ngày càng có nhiều chiêu trò “lách luật” tinh vi.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, tình trạng bói toán trực tuyến nở rộ và sự tồn tại của cái gọi là “dịch vụ tâm linh” đang là vấn đề cần phải được cảnh tỉnh. Kể cả người mê muội tin theo và đặt kỳ vọng vào các “giá trị hư vô” lẫn người lợi dụng sự mê muội đó cần phải lên án và bị bài trừ. Bởi sự mê muội đó không chỉ làm tổn hại kinh tế cá nhân và gia đình mà còn làm nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may từ bùa phép dẫn đến những hậu quả khó lường. Mỗi người cần giữ cho mình sự tỉnh táo để nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề này, không tin vào những đồn thổi vu vơ về quyền phép của bùa chú, không tin theo bói toán vô căn cứ để mê muội, tiền mất tật mang. Bởi, dù thế nào thì điều tốt lành, sự may mắn chỉ đến với mỗi người khi có tư duy tích cực, có hành động đúng đắn và lối sống lành mạnh.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]