Các trường đại học, cao đẳng và trường đào tạo ngôn ngữ của Canada dự kiến trong thời gian tới sẽ đón hàng nghìn sinh viên quốc tế tới nước này, mặc dù nhiều sinh viên sẽ phải học chủ yếu qua hình thức trực tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Phao cứu sinh” cho ngành giáo dục Canada trong đại dịch COVID-19

Các trường đại học, cao đẳng và trường đào tạo ngôn ngữ của Canada dự kiến trong thời gian tới sẽ đón hàng nghìn sinh viên quốc tế tới nước này, mặc dù nhiều sinh viên sẽ phải học chủ yếu qua hình thức trực tuyến.

“Phao cứu sinh” cho ngành giáo dục Canada trong đại dịch COVID-19Ảnh minh họa. (Nguồn: montreal.ctvnews.ca)

Chính phủ Canada mới đây đã thông báo kể từ ngày 20/10, sẽ cho phép sinh viên quốc tế được nhập cảnh vào Canada để theo học tại các trường đã có kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 và được chính quyền tỉnh/vùng lãnh thổ phê duyệt.

Ông Eric Mézin, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ sinh viên, Đại học York, khuyến nghị: “Đối với các sinh viên quốc tế muốn tới Canada học tập ở thời điểm này, thứ nhất, cần kiểm tra thường xuyên toàn bộ tin nhắn cá nhân để nắm được thông tin cập nhật, biết được những yêu cầu của trường,... Email vẫn là phương tiện liên lạc đầu tiên mà các trường đại học sử dụng.”

“Cần truy cập trang web của Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) để cập nhật thông tin và các hướng dẫn của bộ. Thứ hai, cần đảm bảo kết nối với trường và chủ động liên lạc: các trường đều có nhóm chuyên trách liên lạc với sinh viên. Các trường cũng liên lục cập nhật về những diễn biến mới, mở cổng điện tử, tổ chức các sự kiện, các buổi thảo luận trực tuyến. Thứ ba, các sinh viên mới cần nghiên cứu với một trọng tâm rõ ràng để chọn chương trình học, thu thập thông tin trên trang Future Students; đọc bình luận từ các cựu sinh viên của trường...”, ông Eric Mézin cho biết.

Quyết định của chính phủ mở cửa biên giới với các du học sinh mới, được giới quan sát đánh giá là “phao cứu sinh” đối với lĩnh vực đào tạo quốc tế của Canada, vốn đang phải chịu sức ép nặng nề về mặt tài chính sau khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại qua biên giới từ tháng 3/2020 đến nay để ứng phó với đại dịch COVID-19 .

Quyết định trên cũng giúp các trường đại học/cao đẳng củng cố sức hấp dẫn trên thị trường giáo dục toàn cầu, đồng thời cũng phát đi thông điệp quan trọng về cam kết của Canada đối với một trong những nhóm mà nước này đặt mục tiêu là nguồn nhập cư.

Sinh viên quốc tế đã trở thành một “trụ cột” đối với nguồn thu của các trường đại học/cao đẳng trong thập kỷ qua khi dòng tài trợ của chính quyền tỉnh bang đình trệ. Sinh viên quốc tế thường phải trả mức học phí cao gấp vài lần so với sinh viên Canada. Và trong vòng 12 năm qua, số sinh viên quốc tế tại Canada đã tăng khoảng ba lần, lên hơn 640.000 người. Trong năm 2019, sinh viên quốc tế đóng góp hơn 21 tỷ CAD (15,6 tỷ USD) vào nền kinh tế của “xứ sở lá phong."

Nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc làm thế nào để mở cửa biên giới một cách an toàn đối với sinh viên khi số ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục gia tăng trong làn sóng dịch bệnh thứ hai. Ông Paul Davidson, Chủ tịch Universities Canada (tổ chức đại diện cho các trường đại học ở cấp liên bang) nhận định đây là bước đi thật sự quan trọng và có nhiều công việc cần phải làm.

“Phao cứu sinh” cho ngành giáo dục Canada trong đại dịch COVID-19Người dân sát khuẩn tay phòng lây nhiễm COVID-19 tại Toronto, Canada. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các trường đại học/cao đẳng và trường dạy ngôn ngữ cần được chính quyền tỉnh phê duyệt kế hoạch cách ly 14 ngày dành cho sinh viên. Đây là điều kiện để sinh viên quốc tế theo học tại các trường này được nhập cảnh Canada. Tại tỉnh Ontario, tính đến ngày 2/10 mới chỉ có 7 trường được phê duyệt kế hoạch ứng phó với COVID-19, trong đó có Đại học Toronto, nơi có gần 25% sinh viên là du học sinh quốc tế .

Bryn de Chastelain, Chủ tịch Liên minh các hiệp hội sinh viên Canada cho biết,việc mở cửa trở lại đón du học sinh là tín hiệu tích cực không chỉ đối với sinh viên quốc tế mà với cả sinh viên Canada.

Theo ông, một số sinh viên có thể học thành công tại quê nhà, nhưng một số khác lại phải vật lộn với việc tiếp cận Internet và sự chênh lệch lớn về múi giờ, nhân tố ảnh hưởng đến việc học tập. Các sinh viên bản địa cũng sẽ được lợi từ một loạt những trải nhiệm và quan điểm mà sinh viên quốc tế đem đến.

Languages Canada, tổ chức đại diện cho khoảng 200 trường dạy tiếng Anh và tiếng Pháp tại Canada, nói rằng việc mở cửa với các du học sinh là “dây cứu đắm” đối với các thành viên của tổ chức này. Nhiều thành viên của Languages Canada đang chống chọi với nguy cơ đóng cửa vào cuối năm nay vì không thể đón sinh viên sang học./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]