Nước rút thi công các dự án cao tốc trọng điểm để thông tuyến dịp 19/12

Tại công trường các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, các chủ đầu tư và nhà thầu đang dồn lực huy động máy móc, nhân sự bứt tốc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước dịp 19/12 tới đây để thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Nước rút thi công các dự án cao tốc trọng điểm để thông tuyến dịp 19/12

Tại công trường các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, các chủ đầu tư và nhà thầu đang dồn lực huy động máy móc, nhân sự bứt tốc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước dịp 19/12 tới đây để thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Nước rút thi công các dự án cao tốc trọng điểm để thông tuyến dịp 19/12

Nhà thầu thi công thảm bêtông nhựa nền đường một tuyến cao tốc. (Ảnh: Khánh Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nước rút cả ngày lẫn đêm

Với Dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau, theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), đến nay, sản lượng thi công dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang đạt hơn 80%; đoạn Hậu Giang-Cà Mau đạt hơn 73% giá trị hợp đồng.

Ông Thi cho hay, các nhà thầu tiếp tục huy động đầy đủ máy móc, thiết bị và vật liệu, tăng ca, tăng kíp để đáp ứng tiến độ thi công, đồng thời tập trung yêu cầu các nhân sự nội nghiệp đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán đáp ứng tiến độ giải ngân.

“Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cam kết tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động phối hợp với các nhà thầu, tư vấn, địa phương, để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công với quyết tâm hoàn thành toàn thông xe dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau trước ngày 19/12, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng,” ông Thi quả quyết.

Là tuyến cao tốc nối tỉnh Đắk Lắk với Khánh Hòa, Dự án Chí Thạnh-Vân Phong cũng được chủ đầu tư, nhà thầu “lên dây cót”, thi công nước rút ngày, đêm để hoàn thành trong dịp 19/12 tới đây.

Ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết đến nay, tiến độ chung của dự án đạt gần 88%. Các nhà thầu đã thi công được 23,8/48km bêtông nhựa C16; xử lý đất yếu bằng bấc thấm, giếng cát kết hợp gia tải hơn 15km, nhiều đoạn đã đủ điều kiện dỡ tải.

Trên các công trình cầu, các nhà thầu đang từng bước hoàn thành dứt điểm lan can, khe co giãn, bêtông nhựa mặt cầu toàn bộ cầu trên tuyến trong tháng 10 theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

“Ban Quản lý dự án 7, các nhà thầu, tư vấn ký cam kết hoàn thành thảm bêtông nhựa C16 ngày 30/11; hoàn thành công trình an toàn giao thông và công tác hoàn thiện trước ngày 16/12,” ông Dũng khẳng định.

Tại Gói thầu XL01 Dự án cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong (giá trị hơn 750 tỷ đồng), Tổng công ty Thăng Long đang hướng tới là vượt thời tiết bất lợi, hoàn thành toàn bộ phần việc đảm nhận tại dự án trước 31/10/2025, vượt kế hoạch 2 tháng.

Riêng các vị trí vướng mặt bằng hoặc các vị trí phát sinh mới như điểm quay đầu xe, trạm thu phí có thể chậm hơn mốc 31/10/2025, tuy nhiên, Tổng công ty Thăng Long vẫn đảm bảo kế hoạch thông xe 19/12/2025 theo kế hoạch của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Tại Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả, các nhà thầu hiện tập trung hơn 3.300 người lao động cùng 1.487 thiết bị máy móc, triển khai đồng loạt 186 mũi bứt tốc thi công trên toàn tuyến. Đến nay, dự án có sản lượng đạt 4.626,89/11.397,48 tỷ đồng, đạt 40,6% giá trị hợp đồng.

Nhìn nhận trong thời gian vừa qua, hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng xuất hiện liên tiếp các đợt mưa lũ đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tài sản của các nhà đầu tư và nhà thầu, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết các nhà đầu tư và nhà thầu đã tăng gấp 1,5-2 lần nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tất cả tập trung cho mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh trước ngày 19/12/2025.

Không vì tiến độ mà lơ là chất lượng

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định nhiệm vụ hoàn thành các dự án cao tốc trọng điểm đúng tiến độ đề ra vào ngày 19/12/2025 là rất quan trọng, góp phần bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án tiếp tục kiểm tra, đánh giá hằng tuần kết quả thực hiện và khả năng hoàn thành của từng nhà thầu; kịp thời, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền đối với các nhà thầu chậm trễ, không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, đồng thời báo cáo Bộ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Các chủ đầu tư kiểm soát chặt tiến độ, tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, áp dụng giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian gia tải chờ lún để sớm hoàn thành dự án. Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường... không vì tiến độ mà lơ là công tác quản lý chất lượng.

“Các nhà thầu đặc biệt là các lãnh đạo cấp cao cần dành sự quan tâm đặc biệt đến các gói thầu thi công, tất cả vì nhiệm vụ chung, vì danh dự của ngành và trực tiếp là danh dự của doanh nghiệp để từ đó có các chỉ đạo điều hành, tổ chức thi công bảo đảm tiến độ đã cam kết, có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai thi công để cùng về đích đúng tiến độ theo đúng phương châm đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ nêu đó là ‘đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả,” lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định.

Nhấn mạnh từ nay đến ngày 19/12/2025 chỉ còn khoảng hơn 2 tháng, do vậy, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng phải cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, đánh giá khối lượng công việc thực hiện (định kỳ 1 lần/tuần); kịp thời tham mưu Bộ xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ dự án.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, với vai trò là Cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu, phối hợp với Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hạng mục công trình, bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tại Việt Nam

Kinh tế
Ngay tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top...
Kết nối cung cầu tạo đà cho nông sản Thanh Hóa vươn xa ( Bài 2): Phát triển hệ thống kinh doanh, phân phối nông sản thực phẩm

Kết nối cung cầu tạo đà cho nông sản Thanh Hóa vươn xa ( Bài 2): Phát triển hệ thống kinh doanh, phân phối nông sản thực phẩm

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Trong bức tranh phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, nông nghiệp giữ vai trò trụ cột với hệ thống sản phẩm đa dạng, chất lượng, ngày càng có nhiều sản phẩm được sản xuất theo hướng hàng hóa quy mô lớn mang lại giá trị kinh tế cao. Do đó, vấn đề...
Keo giống “sốt giá”, làng ươm cây khấp khởi gối vụ

Keo giống “sốt giá”, làng ươm cây khấp khởi gối vụ

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm, tại xã Thăng Bình (Thanh Hóa), không khí lao động trên các cánh đồng ươm cây giống trở nên nhộn nhịp hơn thường lệ. Giá keo giống liên tục tăng, trong khi nguồn cung khan hiếm, đang mang lại niềm phấn khởi rõ rệt cho hàng trăm...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh