(Baothanhhoa.vn) - Được xem là địa phương xa xôi “hẻo lánh” bậc nhất của huyện Hoằng Hóa về mặt giao thông, nhưng thôn Trà La, xã Hoằng Xuân lại biết phát huy được lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Đến cuối tháng 8 này, địa phương giáp Ngã Ba Bông này đang hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng để phấn đấu về đích thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2020 theo kế hoạch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thôn Trà La phát huy lợi thế để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Được xem là địa phương xa xôi “hẻo lánh” bậc nhất của huyện Hoằng Hóa về mặt giao thông, nhưng thôn Trà La, xã Hoằng Xuân lại biết phát huy được lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Đến cuối tháng 8 này, địa phương giáp Ngã Ba Bông này đang hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng để phấn đấu về đích thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2020 theo kế hoạch.

Thôn Trà La phát huy lợi thế để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Một góc thôn Trà La.

Nằm ở điểm cuối cùng của đường liên xã phía Bắc huyện Hoằng Hóa, cư dân thôn Trà La sinh sống trải dài gần 2 km ven đê tả sông Mã. Mặt hướng về phía dòng sông rộng lớn, lưng tựa núi Sơn Trang hùng vỹ khiến nơi đây có phong cảnh sơn thủy hữu tình. Cũng chính đặc thù địa lý ấy đã giúp người dân Trà La có một dải đất bồi ven sông màu mỡ trù phú để phát triển trồng trọt. Phía triền núi lại chính là điều kiện để Nhân dân địa phương chăn nuôi và phát triển đàn gia súc, gia cầm số lượng lớn. Sự cần cù của cư dân ở đây đã phát huy được những lợi thế của hình sông thế núi, đưa thu nhập bình quân của thôn thuộc hàng cao trong vùng. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đã đạt 60 triệu đồng/năm; dự kiến năm 2020 đạt khoảng 65 triệu đồng/năm.

Lấy phát triển kinh tế làm tiền đề xây dựng các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu chính là cách làm đang mang lại hiệu quả cho thôn Trà La. Theo thống kê, toàn thôn có hơn 24 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó gần 14,5 ha được dành trồng lúa để bảo đảm lương thực tại chỗ. Hơn 10 ha còn lại là đất bãi sông, được bà con chuyên canh cây ngô, dâu tằm để phục vụ chăn nuôi, 12 hộ dân trong thôn vẫn duy trì nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống. Những bãi ngô quanh năm gối lứa, phủ màu xanh mướt dọc gần 4 km bãi sông. Ngày ngày, từng đoàn người đi lấy lá ngô để phát triển đàn bò. Mỗi năm 3 vụ ngô cho sản lượng khoảng 18 tấn ngô hạt, được Nhân dân dành cho chăn nuôi gia cầm. Cả thôn Trà La có 184 hộ, thì hầu như gia đình nào cũng phát triển chăn nuôi. Hiện trung bình mỗi gia đình có 4 con bò, khoảng 50 con gà và liên tục gối lứa, mang lại lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng mỗi năm. Nhiều gia đình còn phát triển chăn nuôi quy mô lớn với trên dưới 10 con bò, hàng trăm con gà, vịt. 5 trang trại, gia trại của gia đình các ông: Lê Văn Chung, Tạ Văn Đề, Phạm Văn Cửu, Nguyễn Quốc Oai... đều có diện tích hơn 2 ha, được đào ao thả cá, chăn nuôi gà, vịt, trồng cây ăn quả, cho lợi nhuận cao.

Về hành trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Đức Quy, Bí thư Chi bộ thôn Trà La, cho hay: Từ đầu năm 2020, sau khi khảo sát khả năng đạt chuẩn, xã và huyện mới yêu cầu địa phương triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Chúng tôi họp thôn triển khai ngay, rất may được Nhân dân đồng thuận và sẵn sàng đồng hành trong mọi công việc. 1,6 km đường giao thông nội đồng còn lại đã được kiên cố bởi con em xa quê hỗ trợ tới 550 triệu đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp. Toàn bộ 2,3 km đường làng ngõ xóm tiếp tục được kiên cố hóa và mở rộng, nâng cấp với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng. Cũng theo ông Quy, để công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu được triển khai thuận lợi, tất cả các khâu đều phải công khai, dân chủ. Khi thi công từng công trình hạ tầng, phải đưa ra dân bàn bạc trước, cử ra các tổ giám sát thu – chi và chất lượng công trình. Khi người dân đã tin tưởng, họ sẵn sàng chung tay góp sức.

Trong những tháng tới, thôn Trà La sẽ xây dựng rãnh thoát nước khu dân cư, nâng cấp hệ thống đường điện và chiếu sáng công cộng. Kế hoạch đã được HĐND xã Hoằng Xuân thông qua và quyết định hỗ trợ một phần kinh phí. Thôn cũng đang tiếp tục vận động con em xa quê hỗ trợ để hoàn thiện những công trình cuối cùng theo tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu. Với sự quyết tâm cao, kế hoạch về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2020 được cho là khả thi với thôn Trà La.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]