(Baothanhhoa.vn) - Đầu tư sơ sài, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng những cầu cảng, bến tàu tự phát dọc tuyến kênh De thuộc địa phận xã Hải Lộc (Hậu Lộc) và sông Bạng thuộc phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn lại đang thu hút lượng lớn tàu thuyền về neo đậu, bốc dỡ hàng hóa.

Nỗi lo từ những cầu cảng, bến tàu tự phát

Đầu tư sơ sài, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng những cầu cảng, bến tàu tự phát dọc tuyến kênh De thuộc địa phận xã Hải Lộc (Hậu Lộc) và sông Bạng thuộc phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn lại đang thu hút lượng lớn tàu thuyền về neo đậu, bốc dỡ hàng hóa.

Nỗi lo từ những cầu cảng, bến tàu tự phátMột cầu cảng trên kênh De thu hút số lượng lớn tàu thuyền về neo đậu.

Cầu cảng, bến tàu tự phát lấn sông

Đang mùa mưa bão, thế nhưng dọc tuyến kênh De dài gần 1km đoạn qua địa phận xã Hải Lộc đang tồn tại những cầu cảng tự phát, với hàng chục tàu thuyền neo đậu, ra vào bốc dỡ thủy hải sản. Tại mỗi cầu cảng tình trạng neo đậu tàu thuyền không chỉ làm thu hẹp dòng chảy, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh - trật tự và môi trường.

Có mặt tại cầu cảng do ông Trương Văn H. quản lý, lúc này tàu thuyền đang neo đậu tại đây khoảng 10 chiếc. Cầu cảng được xây dựng bằng bê tông, với các trụ giằng tàu, thuyền lấn ra giữa dòng kênh De. Bên cạnh đó, hộ này còn tiến hành san lấp, xây dựng nhà cửa ngay tại hành lang thoát lũ của sông. Một người dân nơi đây cho biết, thời điểm này các tàu đang đánh bắt ngoài khơi nên số lượng neo đậu tại đây ít. Khi các tàu vươn khơi trở về, hoạt động bốc dỡ, mua bán diễn ra nhộn nhịp chẳng kém so với cảng cá Hòa Lộc.

Cách đó không xa là cầu cảng tự phát của hộ ông Lương Tiến L. Cầu cảng này ngoài việc neo đậu tàu thuyền, bốc dỡ hải sản, còn thu hút lượng lớn tàu thuyền về đây sửa chữa. Xưởng sửa chữa tàu của ông L. cũng đang tồn tại trên hành lang thoát lũ kênh De. Để đối phó với lực lượng chức năng, một số hộ còn chế ra những cầu cảng di động, chỉ hoạt động khi có tàu thuyền về neo đậu, bốc dỡ hàng hóa. Đây là những cầu cảng được đầu tư sơ sài, không đảm bảo điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Với chi phí neo đậu thấp, gần nhà, không bị kiểm tra, kiểm soát hoặc xuất trình bất cứ giấy tờ liên quan nên các cầu cảng này đã thu hút hàng trăm tàu thuyền từ các xã Hải Lộc, Ngư Lộc, Minh Lộc về đây cập bến. Thực trạng này không chỉ gây ách tắc, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông của tàu thuyền ra vào tránh trú bão, mà còn vi phạm nghiêm trọng trong hành lang bảo vệ đê điều.

Cần có giải pháp xử lý triệt để

Thông tin từ Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa cho thấy, tình trạng hoạt động tự phát của các cầu cảng, bến tàu tự phát dọc sông Bạng qua địa phận các phường Hải Bình, Hải Thanh cũng đang có nhiều phức tạp. Trong đó, bến tự phát tại tổ dân phố Liên Hưng, phường Hải Bình thu hút tới 40 tàu thuyền của phường Hải Bình, Hải Hòa về neo đậu, bốc dỡ thủy sản.

Chủ tịch UBND phường Hải Bình Trần Văn Sơn thừa nhận sự tồn tại của bến tàu này. Bến neo đậu tàu thuyền tự phát hình thành, tồn tại gắn với hoạt động của chợ cá tại đây. Để thuận tiện cho việc bốc dỡ, mua bán thủy sản sau đánh bắt thay vì vào cảng phải đóng các chi phí dịch vụ thì các tàu này về đây tập kết. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường kiểm soát, yêu cầu các tàu vào cảng cá Lạch Bạng neo đậu, bốc dỡ thủy sản theo quy định.

Có thể thấy, thực trạng các cầu cảng, bến tự phát hình thành, tồn tại là do công tác quản lý lỏng lẻo của các địa phương; tình trạng bồi lắng nghiêm trọng tại các khu vực âu thuyền dẫn tới việc chưa đáp ứng yêu cầu cho tàu cá ra vào bốc dỡ hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Hải Lộc Lê Doãn Huân cho biết: Những cầu cảng, bến tự phát trên địa bàn đã nhiều lần được UBND xã thực hiện tuyên truyền, ra quân xử lý, dẹp bỏ. Năm 2022, địa phương huy động lực lượng thực hiện tháo dỡ được 13 cầu cảng bằng gỗ tự phát. Hiện còn một số cầu cảng được đổ bê tông kiên cố, để xử lý cần sự hỗ trợ từ các cấp, ngành chức năng.

Để đảm bảo cho hoạt động ra vào của tàu thuyền mùa mưa bão và tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc thủy sản, thực hiện kiểm soát nhật ký khai thác đánh bắt của tàu cá, chính quyền các địa phương cần sớm có những giải pháp xử lý triệt để các cầu cảng, bến tàu tự phát.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]