(Baothanhhoa.vn) - Nếu như năm 2018, TP Thanh Hóa mới có 2 phường Điện Biên và Ba Đình không còn hộ nghèo thì đến cuối năm 2021, thành phố có tới 18/34 phường, xã đã xóa hết hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những nỗ lực từ cơ sở

Nếu như năm 2018, TP Thanh Hóa mới có 2 phường Điện Biên và Ba Đình không còn hộ nghèo thì đến cuối năm 2021, thành phố có tới 18/34 phường, xã đã xóa hết hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Những nỗ lực từ cơ sở

Mô hình trồng hoa ở phường Đông Cương giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Để thực hiện công tác giảm nghèo, giai đoạn 2016–2020 mỗi phường, xã đều xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Phân công các tổ chức đoàn thể, cá nhân trực tiếp giúp đỡ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng hộ; phân công nhiệm vụ cho thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo các phường, xã phụ trách, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện của từng phố, thôn. Thường xuyên rà soát, thống kê danh sách các hộ nghèo trên địa bàn, đánh giá số hộ có khả năng thoát nghèo, số hộ không có khả năng thoát nghèo, xác định chính xác nguyên nhân nghèo của từng hộ để phân loại, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

Cuối năm 2020, phường Đông Cương chỉ còn 4 hộ nghèo. Dù số lượng không nhiều nhưng hoàn cảnh của các gia đình lại rất khó khăn. Ông Nguyễn Xuân An, cán bộ chính sách phường Đông Cương, cho biết: “Với quyết tâm xóa hết hộ nghèo, UBND phường đã phối hợp với các phố tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hoàn cảnh của từng gia đình, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để có biện pháp giúp đỡ. Cùng với đó, phường đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hỗ trợ hơn 400.000 đồng/người/tháng, mua tặng thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện và cho vay vốn thông qua các tổ chức đoàn thể trong phường... Với những giải pháp hỗ trợ cụ thể, cuối năm 2021, phường Đông Cương đã xóa hết được hộ nghèo”. Tuy nhiên, thực hiện Nghị định số 07/NĐ-CP ngày 27-1-2021 của Chính phủ, giai đoạn 2022-2025 tiêu chí thu nhập tăng lên đối với khu vực thành thị là 2 triệu đồng/người/tháng (giai đoạn 2016-2020 và năm 2021 là 900.000 đồng/người/tháng). Thực hiện theo tiêu chí mới này, năm 2022 phường Đông Cương sẽ có 3 hộ tái nghèo. Vì thế, phường tiếp tục phát huy nguồn quỹ “Vì người nghèo” và tích cực kêu gọi xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ về mọi mặt cho các gia đình vươn lên thoát nghèo.

Xác định công tác xóa nghèo phải cần một quá trình lâu dài và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên phường Nam Ngạn đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nam Ngạn cho biết: “Năm 2019, phường Nam Ngạn còn 4 hộ nghèo. Với quyết tâm xóa hết hộ nghèo, Đảng ủy phường đã giao UBND phường phối hợp với các phố tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hoàn cảnh của từng gia đình, sau đó gặp gỡ, trao đổi và động viên các gia đình quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Phường cũng huy động nội lực, ngoại lực để giúp đỡ cả về vật chất và việc làm. Mỗi hộ nghèo đều được phường hỗ trợ thường xuyên mức lương tối thiểu 1.490.000/tháng, ngoài ra còn hỗ trợ nhân các ngày lễ, tết và hỗ trợ đột xuất khi ốm đau, bệnh tật, tặng thẻ BHYT. Cùng với đó, phường tiến hành khảo sát, gia đình nào có nhu cầu về việc làm, phường vận động các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận vào làm việc hoặc định hướng, tạo điều kiện cho các hộ buôn bán nhỏ. Với nhiều giải pháp thiết thực, năm 2020, trên địa bàn phường Nam Ngạn đã không còn hộ nghèo. Đối với 4 hộ cận nghèo, phường cũng có nhiều hình thức giúp đỡ nên hiện nay chỉ còn 1 hộ”. Để giúp đỡ các gia đình mới thoát nghèo và cận nghèo, Tết Nguyên đán năm 2021, phường tiếp tục trích quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho các gia đình, bảo đảm các gia đình thoát nghèo bền vững. Thực hiện chuẩn nghèo đa chiều mới giai đoạn 2022-2025, phường Nam Ngạn đã tiến hành rà soát nhưng không có hộ nào tái nghèo và cận nghèo.

Dù không nằm trong chỉ tiêu tỉnh giao nhưng các phường, xã đã nỗ lực hoàn thành, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của TP Thanh Hóa năm 2021 giảm còn 0,09% (tương đương 90 hộ). Năm 2022, thực hiện chuẩn nghèo đa chiều mới giai đoạn 2022-2025 theo Nghị định số 07/NĐ-CP của Chính phủ, đến thời điểm này các phường, xã đã tiến hành rà soát xong số hộ nghèo và cận nghèo. Qua rà soát theo tiêu chí mới, năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của thành phố tăng lên 0,17% (tương đương 172 hộ), tỷ lệ hộ cận nghèo là 0,68% (tương đương 700 hộ). Để tiếp tục xóa hết hộ nghèo, hướng đến xóa hết hộ cận nghèo theo tiêu chí mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, các phường, xã thường xuyên rà soát, nắm chắc đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo để giúp đỡ kịp thời. Đồng thời, phát huy hiệu quả quỹ “Vì người nghèo” các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nguồn vốn vay ưu đãi, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]