(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là nhiệm vụ trọng tâm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống người dân, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện các mô hình ATTP và chung tay vì chất lượng thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là nhiệm vụ trọng tâm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống người dân, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện các mô hình ATTP và chung tay vì chất lượng thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩmTổ thẩm định xã, phường, thị trấn ATTP tỉnh thẩm định các tiêu chí ATTP nâng cao tại xã Hoằng Phú.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm VSATTP, huyện đã thành lập ban chỉ đạo quản lý vật tư nông nghiệp và ATTP, ban nông nghiệp xã, thị trấn, tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố về ATTP, tổ giám sát ATTP tại chợ. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 200 tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố về ATTP và 27 tổ giám sát chợ. Các tổ giám sát có trách nhiệm tuyên truyền, kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP ở tất cả các lĩnh vực, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng xác nhận nguồn gốc xuất xứ thực phẩm trên địa bàn cho các hộ nông dân.

Bên cạnh đó, huyện triển khai xây dựng các mô hình thí điểm bảo đảm ATTP trên địa bàn; chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất và tái cơ cấu nông nghiệp; quản lý, kiểm tra vật tư nông nghiệp; kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm; tập huấn nâng cao kiến thức cho người sản xuất, tuyên truyền về ATTP, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tập trung xây dựng xã ATTP nâng cao...

Hoằng Phú là một trong 4 xã của huyện được giao chỉ tiêu xây dựng xã, phường ATTP nâng cao năm 2024. Bám sát Bộ tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP nâng cao giai đoạn 2022-2025 do UBND tỉnh ban hành, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí còn gặp khó khăn. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 17/17 chỉ tiêu của 5 nhóm tiêu chí xã ATTP nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận các xã, thị trấn đạt tiêu chí ATTP giai đoạn 2021-2022, Hoằng Phú tiếp tục thực hiện duy trì các tiêu chí và phấn đấu xây dựng xã ATTP nâng cao năm 2024. Công tác tuyên truyền tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn, đã phát huy hiệu quả, nhận thức trách nhiệm của các chủ cơ sở và người sản xuất, kinh doanh thực phẩm được nâng cao. Các cơ sở đã thực hiện tốt việc ký cam kết đảm bảo ATTP, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được nâng cấp, cải tạo, đáp ứng đủ điều kiện ATTP; nhiều sản phẩm nông, thủy sản được giám sát và cấp giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ; công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được tăng cường".

Năm 2024, huyện Hoằng Hóa phấn đấu có 4 xã đạt tiêu chí ATTP nâng cao. Các địa phương được lựa chọn đã cơ bản hoàn thành các nhóm tiêu chí đề ra như: hoàn thành 100% chỉ tiêu cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể đảm bảo ATTP và 100% xã, thị trấn được công nhận xã, thị trấn ATTP. Trong đó, huyện nỗ lực thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm, hàng hóa, bởi đây được đánh giá là yếu tố khó khăn hiện nay.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa Lê Bá Quyết cho biết: "Xác định duy trì các tiêu chí ATTP và tập trung xây dựng xã ATTP nâng cao là nhiệm vụ quan trọng, huyện Hoằng Hóa tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, duy trì các mục tiêu, chỉ tiêu ATTP. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người dân về VSATTP. Phấn đấu đến năm 2025 có 90% trở lên sản phẩm thực phẩm cung ứng vào trong huyện được kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng các quy định về VSATTP; 70% trở lên thực phẩm tiêu dùng trên địa bàn được cung cấp thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn có xác nhận; 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm duy trì việc đáp ứng quy định về điều kiện VSATTP; 100% bếp ăn tập thể của cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống duy trì đáp ứng quy định về điều kiện VSATTP; 100% trở lên chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện duy trì các quy định về điều kiện VSATTP; 40% trở lên số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt tiêu chí VSATTP nâng cao.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]