(Baothanhhoa.vn) - Xác định được vai trò và vị trí quan trọng của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình hành động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, trong đó tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi “Sáng tạo trẻ” ở tất cả các cơ sở đoàn, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; các cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật”, “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”, “Ý tưởng sáng tạo”... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác với những sáng kiến hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ sáng tạo

Xác định được vai trò và vị trí quan trọng của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình hành động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, trong đó tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi “Sáng tạo trẻ” ở tất cả các cơ sở đoàn, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; các cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật”, “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”, “Ý tưởng sáng tạo”... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác với những sáng kiến hiệu quả.

Tuổi trẻ sáng tạo

Thuyết trình đề án của thí sinh tham dự cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh” lần thứ 3, năm 2018.

Anh Lê Văn Chung, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp tỉnh là một trong những bông hoa đẹp của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tiêu biểu như sáng kiến về “Ứng dụng phương pháp cải tiến kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian sinh trưởng của các giống trong công tác lai tạo, tuyển chọn các giống lúa mới tại Thanh Hóa” vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Lễ tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc” năm 2018. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất; qua đó khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ. Sáng kiến này đã được thử nghiệm và đang được áp dụng thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp tỉnh. Nhờ áp dụng phương pháp cải tiến kỹ thuật của đề tài đã rút ngắn được thời gian trong công tác nghiên cứu chọn tạo ra các giống lúa mới năng suất, chất lượng, chống chịu sâu bệnh và đến nay trung tâm đã thành công trong công tác nghiên cứu chọn tạo các giống lúa lai 2 dòng Thanh Ưu 2, Thanh Ưu 4, lúa lai 3 dòng Thanh Ưu 1. Chọn tạo được lúa thuần chất lượng Bắc Thịnh (công nhận quốc gia năm 2016) và giống lúa thuần chất lượng Bắc Xuyên (công nhận sản xuất thử năm 2016). Các giống này đang được đưa vào sản xuất, được người nông dân phấn khởi đón nhận. Giải pháp đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chọn tạo giống lúa của trung tâm, chủ động trong việc phát triển giống lúa mới của tỉnh. Lợi ích kinh tế mà giải pháp mang lại là giảm được chi phí công lao động kỹ thuật, lao động phổ thông và dụng cụ, vật tư thực hiện các thí nghiệm so với giải pháp thực hiện trước đây.

Đó còn là gương thanh niên Lê Canh Linh, Phòng Hậu cần Bộ đội Biên phòng tỉnh với sản phẩm “Bếp đun củi cơ động”. Đây là sản phẩm được nghiên cứu, cải tiến từ các loại bếp đun củi, bếp than, bếp trấu, bếp Hoàng Cầm, có thể mang vác nhẹ nhàng, sử dụng được trong mọi địa hình, thời tiết và khí hậu. Cán bộ, chiến sĩ sau khi được huấn luyện đều thực hành đun nấu dễ dàng, bảo đảm nấu ăn cho tổ đội dưới 10 người, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ đặc thù của Bộ đội Biên phòng. Bếp được thiết kế theo hình hộp, có thể tháo rời từng bộ phận, có ống hút gió tạo lửa cháy nhanh, tiết kiệm chất đốt, có túi đựng bếp mang vác khi hành quân. Hiệu quả kinh tế là chi phí giá thành bếp thấp, tiết kiệm được chất đốt. Hiệu quả ứng dụng về môi trường, xã hội và quốc phòng là bếp đun củi cơ động có tính năng an toàn cao, không có nguy cơ cháy lan; than – tro được gom xử lý tập trung, giảm khói bụi; dễ ngụy trang, cơ động trong huấn luyện, chiến đấu.

Có thể khẳng định, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả nhất định. Thông qua phong trào đã khuyến khích đoàn viên, thanh niên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2012-2017, toàn tỉnh đã có 3.200 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp của đoàn viên, thanh niên được ứng dụng trong giảng dạy, học tập, lao động, sản xuất làm lợi cho địa phương, đơn vị trên 30 tỷ đồng, trong đó có 35 mô hình, giải pháp được chọn cử tham gia hội thi “Sáng tạo kỹ thuật” cấp tỉnh và toàn quốc (đạt 1 giải nhì, 12 giải khuyến khích); 75 mô hình sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tham dự cuộc thi cấp Trung ương (đạt 1 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích). Năm 2018, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 sáng kiến, ý tưởng được đăng ký đảm nhận, trong đó có hàng trăm đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng vào thực tiễn, nhiều công trình thanh niên, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến được các bộ, ban, ngành biểu dương, khen thưởng và khẳng định nét riêng của tuổi trẻ Thanh Hóa trong việc xung kích tình nguyện tham gia giải quyết những khâu khó, việc mới. Tiêu biểu như: Mô hình “Mê cung robot dế mèn” của em Lò Văn Cường, Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa); mô hình “Xe điện hai bánh thông minh dành cho người khuyết tật” của em Vũ Đình Minh Tuấn, Trường THPT Nông Cống 2 (Nông Cống); mô hình “Phần mềm trực tuyến quản lý thông tin hồ sơ về người có công” của nhóm tác giả Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh; sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Nguyễn Trí Thức, kỹ sư công nghệ vật liệu Silicat, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn đã vinh dự được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2015...

Tuy vậy, các công trình, mô hình sáng tạo còn hạn chế về số lượng, chưa đầu tư nhiều cho các lĩnh vực mới, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của tuổi trẻ toàn tỉnh. Để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phát triển sâu rộng và mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao, trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Thông qua các phong trào này, ngày càng khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]