Nhịp cầu nối những bờ vui

(Baothanhhoa.vn) - Cầu Cẩm Vân sau khi hình thành không chỉ nối liền khoảng cách địa lý giữa hai vùng đất đôi bờ sông Mã, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của các xã trong vùng phát triển.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Cầu Cẩm Vân sau khi hình thành không chỉ nối liền khoảng cách địa lý giữa hai vùng đất đôi bờ sông Mã, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của các xã trong vùng phát triển.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Cầu Cẩm Vân đang dần hình thành, dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 8/2025.

Những ngày tháng 7 này, nắng hạ rực rỡ trải dài trên các con đường miền núi xứ Thanh. Trên công trình thi công cầu Cẩm Vân, những người công nhân trong trang phục bảo hộ lao động vẫn đang nỗ lực thi công những nhịp cuối trước khi hợp long. Cầu Cẩm Vân bắc qua sông Mã dài 1,018km, nối liền đôi bờ xã Cẩm Vân và xã Cẩm Tân, điểm đầu giao với đường tỉnh 518B tại vị trí chợ Bãi, xã Cẩm Vân; điểm cuối giao với Quốc lộ 217, thuộc địa phận xã Cẩm Tân.

Bên bờ Cẩm Vân, ông Phạm Đăng Lý, thôn Tường Yên hầu như ngày nào cũng phải sang bên kia bờ Cẩm Tân. Bên ấy, nhà ông có mấy sào đất bãi trồng ngô, trồng lạc. Ngày nào đi qua đây, ông và một số bậc cao niên trong thôn cũng nán lại đôi chút, vừa ngồi dưới gốc cây nghỉ ngơi, trò chuyện, vừa hướng mắt về phía những trụ bê tông sừng sững trên dòng sông Mã để được tận mặt chứng kiến từng nhịp cầu dần hình thành. “Cây cầu là niềm mong mỏi, mơ ước của người dân nơi đây từ bao đời nay nên khi nhìn thấy cầu sắp liền nhịp mà lòng vui khó tả. Có cầu, việc đi lại của bà con sẽ thuận tiện hơn, không còn cảnh cầu phao tròng trành hay thấp thỏm lụy đò mỗi mùa nước lũ”, ông Lý phấn khởi.

Cẩm Vân là xã còn nhiều khó khăn, giao thông chưa có nhiều thuận lợi. Do đặc thù địa bàn, nhiều hộ dân trong xã có đất nông nghiệp nằm ở phía bên kia sông Mã nên ngày ngày phải qua sông để canh tác. Hàng trăm học sinh THPT cũng phải sang sông để đến trường. Ngay cả công nhân đi làm tại các nhà máy may khu vực huyện Vĩnh Lộc (cũ) cũng phải qua sông hằng ngày. Từ nhiều năm nay, người dân nơi đây đã quen với cây cầu phao tròng trành bắc qua sông Mã - con đường ngắn nhất phục vụ bà con đi lại. Song mỗi năm, người dân chỉ có thể sử dụng cầu phao được khoảng 7 tháng, còn 5 tháng nước sông Mã dâng cao, cầu phao cắt nhịp là phải đi đò qua sông. Vì vậy, đối với người dân nơi đây, niềm mong mỏi lớn nhất của họ chính là có một cây cầu kiên cố để đi lại thuận lợi hơn. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Cẩm Vân, các bước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ phía người dân. Riêng ở xã Cẩm Vân đã có hơn 120 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Khi nghe tin giải phóng mặt bằng để làm cầu, bà con hồ hởi, giải phóng hoa màu, sẵn sàng bàn giao đất cho dự án.

Bí thư chi bộ thôn Tiên Lăng, Đàm Văn Huệ chia sẻ: “Khi Nhà nước quan tâm đầu tư làm cầu, bản thân tôi và bà con trong thôn rất phấn khởi, đồng thuận, công tác giải phóng mặt bằng cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Bà con hy vọng tới đây, cầu Cẩm Vân khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ “nối nhịp bờ vui”; đời sống, việc đi lại, giao thương giữa đôi bờ thuận tiện hơn rất nhiều. Con trẻ đến trường không còn lo lắng, còn người lớn đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ dàng hơn, đời sống khấm khá hơn”.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cẩm Vân được UBND tỉnh phê duyệt tháng 9/2023, với tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017, chiều rộng toàn cầu là 12m, chiều dài cầu đến đuôi mố là 612,43m, gồm 19 nhịp (15 nhịp dài 33m và 4 nhịp dài 24m). Về phần đường, đầu tư xây dựng mới đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, dự án khởi công ngày 22/1/2024, đến nay sau hơn 18 tháng, đơn vị đã thi công hoàn thành 18/18 trụ cầu, các mố cầu; hoàn thành đúc dầm, lao lắp dầm được 17/19 nhịp; hoàn thành mặt cầu được 15/19 nhịp dầm, phần đường đã thi công cơ bản hoàn thành nền đường, cống thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc... Giá trị thực hiện đã đạt trên 80%, vượt 9% so với hợp đồng. Đơn vị thi công đang tập trung triển khai đồng thời các mũi để thi công các hạng mục còn lại, gồm: lao lắp dầm, mặt cầu, kè gia cố mái sông, rãnh thoát nước, móng, mặt đường... Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang tập trung đôn đốc đơn vị thi công khắc phục khó khăn, tập trung tài chính, nhân lực, vật tư, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án, bảo đảm thông xe kỹ thuật trong tháng 8/2025.

Bài và ảnh: Việt Hương

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Văn bản pháp luật
(Baothanhhoa.vn) - Hạt Kiểm lâm Quan Hóa được giao quản lý, bảo vệ gần 86.000ha rừng, trong đó có trên 52.000ha rừng tự nhiên, trên 33.000ha rừng trồng. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) là nhiệm...
Lan tỏa tinh thần thi đua, khát vọng cống hiến

Lan tỏa tinh thần thi đua, khát vọng cống hiến

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Với lòng nhiệt huyết và khát khao cống hiến của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, với nhiều thành tích nổi bật,...
Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026 tại 34 tỉnh, thành phố

Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026 tại 34 tỉnh, thành phố

Đời sống - Xã hội
Từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu vùng của người lao động sẽ được điều chỉnh tăng với tỷ lệ bình quân 7,2%. Đồng thời, Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu tại 34 tỉnh, thành phố sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cũng đã được công bố.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh