(Baothanhhoa.vn) - Xác định chương trình phát triển nông nghiệp, gắn với XDNTM là một trong 4 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Ngọc Lặc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, gắn với XDNTM

Xác định chương trình phát triển nông nghiệp, gắn với XDNTM là một trong 4 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Ngọc Lặc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, gắn với XDNTMMô hình cây chanh leo của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm, xã Nguyệt Ấn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cuối năm 2019, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chọn tạo, trồng thử nghiệm gần 30 ha cây vải không hạt từ Nhật Bản theo quy trình GlobalGAP tại xã Nguyệt Ấn nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên cây vải phát triển tốt, ít sâu bệnh. Sau 3 năm trồng, chăm sóc cây vải không hạt bắt đầu cho thu hoạch quả. Năm 2023, sản lượng vải không hạt của công ty ước đạt 20 tấn quả. Chất lượng quả vải căng mọng, cùi trắng trong, ăn giòn, vị ngọt nhẹ, thanh mát. Công ty đã xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và Nhật Bản được 1,1 tấn quả. Ngoài ra, công ty bán ở thị trường trong nước với giá từ 170 đến 250 nghìn đồng/kg. Để mở rộng diện tích trồng vải không hạt, hiện nay công ty đã ươm hơn 20 nghìn cây vải mạ để ghép giống vải không hạt Nhật Bản, dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng trong những năm tới trên vùng đất Ngọc Lặc. Từ những kết quả khả quan trên sẽ tạo nên một chuỗi giá trị vô cùng hiệu quả, tăng cường sự phát triển kinh tế cho huyện Ngọc Lặc đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm nông sản chất lượng cao.

Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, cho biết: Xác định phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai, từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm với trên 1.308 ha. Có nhiều giải pháp thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và vận động Nhân dân phát triển diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn. Cùng với đó, thông qua các chương trình, dự án, huyện đã triển khai, xây dựng được trên 100 mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, như: mô hình trồng bí bao tử theo hình thức liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh, quy mô 4 ha tại các xã Ngọc Sơn, Ngọc Liên, Thúy Sơn; mô hình trồng hành chăm khoảng 200 ha, tại các xã Thạch Lập, Thúy Sơn, Quang Trung, Mỹ Tân, Ngọc Liên... ; mô hình vải không hạt ứng dụng công nghệ cao tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm... đã và đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện Ngọc Lặc đã có 2 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 30 ha cây trồng đã được cấp mã số vùng xuất khẩu. Huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng nông sản và thương hiệu cho sản phẩm. Từ đó, địa phương đã hình thành được trên 100 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Cùng với đó, Chương trình XDNTM trên địa bàn huyện Ngọc Lặc được quan tâm triển khai đồng bộ, hệ thống hạ tầng ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang. Đến nay, huyện đã có 15 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến hết năm 2023 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Vũ Khắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]