(Baothanhhoa.vn) - Theo Luật sư Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật NEWLAW (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), nếu các đội bóng không gian lận về tuổi, thì không ngại việc bị xác minh và nếu các cơ quan, tổ chức vào cuộc quyết liệt, quyết tâm, cộng với sự lên tiếng của phụ huynh, nhà trường, các em học sinh, truyền thông thì việc này không khó để tìm ra sự thật.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Luật sư Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật NEWLAW (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), nếu các đội bóng không gian lận về tuổi, thì không ngại việc bị xác minh và nếu các cơ quan, tổ chức vào cuộc quyết liệt, quyết tâm, cộng với sự lên tiếng của phụ huynh, nhà trường, các em học sinh, truyền thông thì việc này không khó để tìm ra sự thật.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Nghi vấn gian lận tuổi bắt đầu từ thể hình cao lớn của cầu thủ nhí SLNA so với đối thủ cùng trang lứa. (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi đăng tải tuyến bài: “Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”, Báo Thanh Hóa đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc. Trong đó, một số ý đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường trong sạch cho bóng đá trẻ Việt Nam. Tuy nhiên cũng có ý kiến băn khoăn, thắc mắc cho rằng, hiện đã có thông tin cá nhân trên dữ liệu dân cư. Các thông tin đã được số hóa, BTC các giải bóng đá trẻ có thể kiểm tra nên khó để các đội bóng làm sai lệch hồ sơ.

Theo Luật sư Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật NEWLAW (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), với việc số hóa dữ liệu, đồng bộ, liên thông thông tin, dữ liệu sẽ rất thuận tiện cho việc kiểm tra, xác định về tuổi của các cầu thủ tham gia các giải bóng đá trẻ. Nếu chỉ kiểm tra qua giấy khai sinh, mã số định danh, hộ khẩu thì chưa đủ. Để làm rõ các “nghi vấn” về tuổi thì xác minh chéo giữa hồ sơ tại cơ quan tư pháp – hộ tịch ở địa phương nơi cầu thủ khai sinh (đặc biệt là có hồ sơ thay đổi/cải chính hay không), nơi đăng ký thường trú chuyển đến (nếu chuyển nơi cư trú), với hồ sơ ở trường học, hồ sơ tại các trung tâm tập luyện/huấn luyện... Ngoài ra, nếu cần thiết có thể xác minh thêm tại bệnh viện (khi sinh ra, khi khám bệnh...), qua hàng xóm, láng giềng, những người bạn cùng học, chơi bóng cùng...

“Nếu các đội bóng không gian lận về tuổi, hoàn toàn “trong sạch” thì không ngại việc bị xác minh và nếu các cơ quan, tổ chức vào cuộc quyết liệt, quyết tâm, cộng với sự lên tiếng của phụ huynh, nhà trường, các em học sinh, truyền thông thì việc này không khó để tìm ra sự thật”, Luật sư Tân nói.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật NEWLAW, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: gian lận tuổi là căn bệnh trầm kha của bóng đá trẻ VN.

Luật sư Mai Đức Tân cho rằng, gian lận tuổi không phải là vấn đề mới mà đã tồn tại rất nhiều năm ở các giải bóng đá trẻ và có thể nói là căn bệnh trầm kha của thể thao Việt Nam. Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 3 Điều 10 Luật Thể dục, thể thao năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2018). Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, ngoài việc bị xử lý theo Quy định về kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thì cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể đối diện với các chế tài theo quy định của pháp luật như:

+ Về hành chính: Tại Điều 8 Nghị định số 46/2019/NĐ-CP ngày 27/05/2019 về cấm gian lận trong hoạt động thể thao quy định:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi gian lận về tên, tuổi, giới tính, thành tích để được tuyển chọn vào đội tuyển thể thao, trường năng khiếu thể thao hoặc tham gia thi đấu thể thao.

2.Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi bao che, dụ dỗ, ép buộc người khác gian lận trong hoạt động thể thao.

3.Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi làm sai lệch kết quả thi đấu thể thao.

Ngoài ra còn bị xử phạt bổ sung: đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn; buộc hủy bỏ kết quả thi đấu thể thao, kết quả tuyển chọn vận động viên vào đội tuyển thể thao, trường năng khiếu thể thao, thành tích thi đấu thể thao; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Trên MXH nhiều ý kiến phân tích về mã định danh cá nhân, đồng thời mong cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu đối với tình trạng gian lận tuổi. (Ảnh chụp màn hình)

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Một số ý kiến bình luận trên MXH trích dẫn cả quy định kỷ luật của VFF. (Ảnh chụp màn hình)

Về hình sự, theo Luật sư Mai Đức Tân, nếu cơ quan điều tra xác định hành vi gian lận tuổi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến tài liệu, giấy tờ giả, con dấu giả thì có thể bị khởi tố theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”:

“1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Bùi Văn Bảo (số 4, áo trắng) hiện có 2 năm sinh khác nhau: 2010 ở trường học cũ và 2013 ở đội bóng U11 SLNA. (Ảnh cắt từ clip)

Giám đốc Công ty Luật NEWLAW cho hay, nếu có chứng cứ chứng minh, xác định về hành vi gian lận tuổi thì bất kỳ chủ thể nào cũng được quyền phản ánh, kiến nghị, đề nghị đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định.

“Riêng việc khiếu nại, tố cáo thì chủ thể/đối tượng phải tuân thủ theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Chủ thể tố cáo phải là “cá nhân” biết về hành vi vi phạm pháp luật theo khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo năm 2018; Chủ thể khiếu nại là “công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức” theo khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011 (sửa đổi, bổ sung năm 2013). Theo đó, gia đình các cầu thủ tham gia các giải bóng đá trẻ, các Câu lạc bộ, các đơn vị đào tạo bóng đá trẻ, cơ quan nhà nước có đội bóng tham gia giải có quyền gửi văn bản đến BTC, Ban kỷ luật để giải quyết theo quy định về kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Ngoài ra, có thể gửi đơn khiếu nại tới cơ quan thanh tra ngành thể thao, đơn tố cáo tới cơ quan công an nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”, Luật sư Tân cho biết.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Các danh hiệu, giải thưởng sẽ bị thu hồi nếu các đội bóng có hành vi gian lận tuổi. Ảnh: VFF

Đối với việc thu hồi giải thưởng, danh hiệu, tiền thưởng nếu vi phạm như kiến nghị của bạn đọc, Luật sư Mai Đức Tân dẫn Điều 50 Quy định về kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2023) quy định:

1.Người nào làm sai lệch tài liệu, hồ sơ; sử dụng tài liệu, hồ sơ làm giả nhằm mục đích lừa dối thì bị đình chỉ làm nhiệm vụ, thi đấu ít nhất 06 trận và có thể bị phạt tối thiểu 10.000.000 đồng.

2. Các đội bóng trẻ của CLB, đội bóng vi phạm về gian lận tuổi hoặc đối tượng tham gia thi đấu trong các giải trẻ do LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải tổ chức sẽ bị xử lý như sau:

a) Phạt CLB, đội bóng từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

b) Đội bóng của lứa tuổi đó bị loại khỏi giải và không được thi đấu trong các giải bóng đá do LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 01 năm đến 02 năm.

c) Trưởng đoàn và huấn luyện viên trưởng không được tham dự các giải do LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm.

d) Các đối tượng gian lận không được tham dự các giải do LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm.

đ) CLB, đội bóng chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình điều tra gian lận.

e) LĐBĐVN sẽ kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hình thức xử lý thích đáng đối với người ký xác nhận văn bản, tài liệu bị làm sai lệch, làm giả.

g) Trong thời gian cơ quan có thẩm quyền đang xem xét sự việc, CLB/đội bóng vẫn được tiếp tục thi đấu cho đến khi có thông báo xử lý.

3.Khi giải đấu kết thúc, CLB/đội bóng có hành vi vi phạm nêu tại khoản 1 Điều này sẽ bị thu hồi bảng danh vị và giải thưởng, đồng thời bị áp dụng xử phạt theo các điểm a, b, c, d, đ khoản 2 Điều này”.

Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì các Câu lạc bộ/đội bóng đã tham gia ở các giải của những năm trước đây nếu có hành vi gian lận tuổi vẫn bị “thu hồi bảng danh vị và giải thưởng, đồng thời bị áp dụng xử phạt theo các điểm a, b, c, d, đ khoản 2 Điều này”.

“Nghi vấn gian lận tuổi cầu thủ nhí Nghệ An”: Gian lận tuổi sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật NEWLAW, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Các cầu thủ là nạn nhân của bệnh thành tích tại các giải bóng đá trẻ.

Nhận định về tình trạng gian lận tuổi tại các giải bóng đá trẻ, luật sư Mai Đức Tân cho rằng, các cầu thủ tham gia các giải bóng đá trẻ chỉ là “nạn nhân” của một số tập thể, cá nhân vì thành tích mà thay đổi tuổi, làm mất sự công bằng đối với các đội bóng khác và có thể thay đổi luôn cuộc đời của các em. Các vận động viên “bị khai sai” tuổi hoặc họ, tên sẽ không được sống theo tên, tuổi thật của mình. Đối với tổ chức, tập thể, cá nhân cố tình vi phạm hoặc tái phạm thì phải xử lý nghiêm để mang lại sự trong sạch, công bằng cho các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng.

Nhóm PV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]