(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “Sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, về đích”, năm 2020 ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã vượt qua khó khăn, thách thức và biến động khó lường để hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, tạo tiền đề căn bản cho sự khởi đầu một giai đoạn phát triển mới, với nhiều kỳ vọng mới!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Vượt qua thách thức, gặt hái thành công

Với tinh thần “Sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, về đích”, năm 2020 ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã vượt qua khó khăn, thách thức và biến động khó lường để hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, tạo tiền đề căn bản cho sự khởi đầu một giai đoạn phát triển mới, với nhiều kỳ vọng mới!

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Vượt qua thách thức, gặt hái thành côngKhách du lịch tham quan Giếng cổ trong Khu di tích lịch sử Lam Kinh. Ảnh: P.V

Năm 2020 có thể xem là một năm đặc biệt, với hai thái cực đối lập diễn ra xuyên suốt: Năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước và là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội (2016-2020). Đồng thời, cũng là năm mà kinh tế của đất nước và của tỉnh phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Do vậy, thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội”, đã trở thành phương châm hành động, được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt và hiệu quả.

Tuyên truyền nhiệm vụ chính trị là một trong những nội dung trọng tâm, mà kết quả mang lại đã góp phần làm sáng thêm bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Gắn với các sự kiện chính trị đặc biệt, hay sự kiện kinh tế lớn, ngành VHTT&DL đã dàn dựng các chương trình nghệ thuật công phu, có chiều sâu và được đánh giá cao cả về hiệu quả tuyên truyền lẫn chất lượng nghệ thuật. Điển hình như tuyên truyền: kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020); 73 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 – 20-2-2020); 60 năm Ngày kết nghĩa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Quảng Nam (12-3-1960 – 12-3-2020); 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29-7-1930 – 29-7-2020); đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020...

Diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều hoạt động nghệ thuật bị “đóng băng”. Song, ngay khi đại dịch tạm thời được đẩy lùi, các đơn vị nghệ thuật, phát hành phim, thư viện, bảo tàng, triển lãm... đã nhanh chóng bắt kịp “trạng thái bình thường mới”, để duy trì hoạt động và cán đích các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được ngành xác định là phong trào nòng cốt, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và hình thành diện mạo nền văn hóa mới tiên tiến, đậm đà bản sắc. Kết quả, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 77%; tỷ lệ thôn, làng, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 79%...

Năm 2020 tiếp tục ghi nhận thành tích và khẳng định vị thế của thể thao Thanh Hóa, với nhiều thành tựu ấn tượng ở cả hai nội dung là thể dục - thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp. Tính đến ngày 20-12-2020, VĐV các môn đã tham gia thi đấu 107 giải, đạt 614 huy chương các loại; trong đó có 186 HCV. Đây cũng là năm mà du lịch phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, khiến các chỉ tiêu về lượt khách, tổng thu đều không đạt kế hoạch. Song năm 2020 cũng ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành VHTT&DL và các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trong việc “phá băng” cho du lịch, thông qua các chương trình kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch diễn ra sôi động những tháng cuối năm.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Thanh Hóa. Với nền tảng là những thành quả đạt được ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, ngành VHTT&DL sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội để phát triển VHTT&DL một cách toàn diện, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phạm Nguyên Hồng

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]