(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có 338.814 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tổng số đoàn viên công đoàn là 328.447 người, sinh hoạt tại 3.667 công đoàn cơ sở. Những năm qua, hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) luôn được các cấp công đoàn quan tâm với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, việc lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm để chăm lo với mục tiêu “quyền lợi được đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” luôn được đặt lên hàng đầu.

Nâng cao vai trò của công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

Toàn tỉnh hiện có 338.814 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tổng số đoàn viên công đoàn là 328.447 người, sinh hoạt tại 3.667 công đoàn cơ sở. Những năm qua, hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) luôn được các cấp công đoàn quan tâm với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, việc lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm để chăm lo với mục tiêu “quyền lợi được đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” luôn được đặt lên hàng đầu.

Nâng cao vai trò của công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao độngLãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ; tham gia với người sử dụng lao động các phương án xây dựng thang bảng lương, trả lương mới theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Chính phủ. Kết quả, có 100% các cơ quan khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 100% doanh nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ; 79,36% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký TƯLĐTT đạt 95,96%; trong đó có 98% bản TƯLĐTT có các điều có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ so với quy định của pháp luật. Các bản TƯLĐTT đã tập trung đi sâu vào nội dung cam kết về việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, định mức lao động, an toàn vệ sinh lao động, BHXH... cho đoàn viên, NLĐ.

Quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ ngày càng được chú trọng. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên như: thăm, tặng quà, hỗ trợ ốm đau, làm nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, “Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình”; “Chợ Tết Công đoàn”; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”; “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày Gia đình Việt Nam"...

Trong nhiệm kỳ qua (2018-2023), các cấp công đoàn đã huy động hơn 921 tỷ đồng, trao 1.294.206 suất quà cho NLĐ vào các dịp lễ, tết, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; xét, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 809 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 32,5 tỷ đồng. Thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ”, các cấp công đoàn đã ký 343 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong việc giảm giá các sản phẩm và dịch vụ cho đoàn viên, NLĐ. Kết quả, có hơn 420.000 đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng lợi từ chương trình với số tiền trên 30 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 07C-NQ/TLĐ của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đến nay đã có 366 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ với mức từ 18.000 đồng/bữa ăn ca trở lên...

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn triển khai và phát động sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “CNVCLĐ tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” gắn với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Các phong trào thi đua thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được các cấp công đoàn tập trung thực hiện. Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Thanh Hóa đã kết nạp mới 112.466 đoàn viên (đạt 224,9% kế hoạch); thành lập được 498 công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước (đạt 166% kế hoạch); 80% trở lên số doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam thành lập được công đoàn cơ sở, tỷ lệ tập hợp đoàn viên đạt 96,94%.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động, trong đó luôn lấy quyền lợi NLĐ làm trọng tâm hoạt động. Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn Thanh Hóa tiếp tục quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, tập trung vào các hoạt động hướng về cơ sở; động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa đề ra, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]