(Baothanhhoa.vn) - Để tạo sự yên tâm, tin tưởng gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngoài thực hiện tốt chính sách, quy định của pháp luật, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa còn nâng cao các chế độ phúc lợi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động (NLĐ).

Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên

Để tạo sự yên tâm, tin tưởng gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngoài thực hiện tốt chính sách, quy định của pháp luật, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa còn nâng cao các chế độ phúc lợi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động (NLĐ).

Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viênChủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn ký kết chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với doanh nghiệp tại chương trình tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Võ Mạnh Sơn cho biết: Thanh Hóa hiện có 345.900 công nhân, viên chức, lao động; trong đó khu vực sản xuất kinh doanh có 240.574 người. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, XX với mục tiêu “Tăng cường chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần đưa Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, từ 2018 đến nay Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã xây dựng, triển khai hiệu quả chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ”, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, công đoàn còn đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách và từng bước nâng cao phúc lợi, lợi ích cho NLĐ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Công đoàn trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ như nhà ở, tư vấn pháp luật, hoạt động văn hóa - thể thao... Đồng thời quan tâm công tác nữ công, đề xuất chính sách cán bộ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, chăm lo lợi ích chính đáng của lao động nữ...

Công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được các cấp công đoàn tập trung thực hiện. Từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ doanh nghiệp trong tỉnh có tổ chức công đoàn thực hiện ký TƯLĐTT đạt 95,96%, trong đó có 98% bản TƯLĐTT có các điều có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ so với quy định của pháp luật. Các bản TƯLĐTT đã tập trung đi sâu vào nội dung về cam kết việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, định mức lao động, an toàn vệ sinh lao động và BHXH đối với NLĐ. Đây là cơ sở để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động và đình công.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được chú trọng; hằng năm, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên như các chương trình: “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày gia đình Việt Nam”, “Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình”; “Chợ Tết Công đoàn”...

Từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động, tổ chức thăm hỏi, tặng 1.184.204 suất quà với tổng trị giá 967,9 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa, làm mới 866 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 34,745 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 4.829 công nhân, NLĐ bị ốm đau, tai nạn lao động với số tiền 11,402 tỷ đồng. Các cấp công đoàn tích cực triển khai các văn bản ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để đoàn viên và NLĐ tiếp cận thông tin và mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi. LĐLĐ tỉnh đã ký 232 bản thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với các đối tác cung cấp các dịch vụ, ưu đãi các sản phẩm cho đoàn viên, NLĐ; kết quả có 388.735 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi với số tiền là 31,352 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo NLĐ, đoàn viên công đoàn hưởng ứng tham gia. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích giúp nâng cao hiệu quả công tác, lao động, sản xuất. Kết quả, đã có 2.840 sáng kiến, đề tài (trong đó 2.785 sáng kiến, đề tài của cán bộ, đoàn viên khối giáo dục) được áp dụng vào công tác, sản xuất, làm lợi hàng tỷ đồng; có 18 đề tài, sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 7 giải pháp, sáng kiến được Ủy ban MTTQ tỉnh biểu dương, khen thưởng phong trào “Đoàn kết sáng tạo” giai đoạn 2018-2020...

Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ” mang lại niềm tin cho đoàn viên, từ đó tập hợp, thu hút đông đảo NLĐ quan tâm, tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. Đồng thời giúp đoàn viên ngày càng gắn bó, hăng say lao động sản xuất, góp phần vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; tìm kiếm đối tác mới với những sản phẩm, dịch vụ mới, tổ chức đàm phán ký kết mang lại nhiều lợi ích hơn, phục vụ nhu cầu của đoàn viên, NLĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]