(Baothanhhoa.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ không dừng lại cho đến khi tìm ra nguyên nhân rò rỉ nguồn tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine trong cuộc họp báo sáng 11-4. Tiết lộ của này đã đặt ra những câu hỏi mới về khả năng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc giữ những tài liệu mật của mình không bị rò rỉ ra ngoài.

Mỹ sẽ “lật từng tảng đá” để tìm ra nguồn rò rỉ tài liệu mật

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ không dừng lại cho đến khi tìm ra nguyên nhân rò rỉ nguồn tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine trong cuộc họp báo sáng 11-4. Tiết lộ của này đã đặt ra những câu hỏi mới về khả năng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc giữ những tài liệu mật của mình không bị rò rỉ ra ngoài.

Mỹ sẽ “lật từng tảng đá” để tìm ra nguồn rò rỉ tài liệu mật

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Các tài liệu mật của cơ quan tình báo Hoa Kỳ xuất hiện trên các trang mạng xã hội trong những tuần gần đây, tiết lộ thông tin về nhiều chủ đề, từ đánh giá của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine đến thông tin tình báo thu thập được về các đồng minh ngoại giao.

Bộ trưởng Austin cho biết lần đầu tiên ông được thông báo là vào ngày 6-4 về “các báo cáo về việc tiết lộ trái phép tài liệu nhạy cảm và mật” do Bộ Quốc phòng tổng hợp. Kể từ đó, Bộ Tư pháp cùng Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã mở những cuộc điều tra.

Ông Austin không có câu trả lời khi được hỏi về lý do tại sao các tài liệu đã hiện diện trên các website hơn một tháng trước khi các quan chức Hoa Kỳ phát hiện ra chúng, đồng thời nhắc lại rằng vụ rò rỉ vẫn đang được điều tra. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và lật lại mọi tảng đá cho đến khi tìm ra nguồn gốc và mức độ của nó”, Austin nói trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao sáng ngày 11-4.

“Tôi không thể nói gì hơn trong khi cuộc điều tra của Bộ Tư pháp đang diễn ra, nhưng chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác xuất sắc của mình,” Austin nói trong một cuộc họp ngắn cùng ngày cùng với Ngoại trưởng Antony Blinken. “Không gì có thể ngăn cản chúng tôi giữ an toàn cho nước Mỹ.”

Vụ rò rỉ này có thể là vụ tiết lộ thông tin gây thiệt hại nặng nề nhất cho chính phủ Hoa Kỳ kể từ vụ công bố hàng nghìn tài liệu trên WikiLeaks vào năm 2013. Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự và những thiếu sót của Ukraine, và một tài liệu đề cập đến số lượng nhỏ lính đặc nhiệm phương Tây ở nước này.

Đây là một vụ lộ tài liệu mật nghiêm trọng nhất của tình báo Mỹ, bắt đầu với những bài đăng ít được chú ý trên kênh Discord - chuyên về thông điệp giải trí và ảnh chế.

Một thành viên ẩn danh bắt đầu chia sẻ loạt tài liệu này, trong đó có những văn bản đóng dấu “tuyệt mật”, với nhóm hơn 10 thành viên trên kênh liên lạc của Discord từ hồi tháng 1. Các tài liệu này cung cấp chi tiết về tình hình chiến sự Ukraine, thông tin chặn thu liên lạc về các đồng minh của Mỹ, trong đó có Israel và Hàn Quốc, cũng như hoạt động xâm nhập của tình báo Mỹ vào nội bộ Nga và nhiều quốc gia khác.

Mỹ sẽ “lật từng tảng đá” để tìm ra nguồn rò rỉ tài liệu mật

Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ nhiều điểm quan trọng trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Ảnh:AP

Hàng trăm tài liệu này ít được chú ý và chỉ lưu truyền trong nội bộ nhóm Discord chuyên về ảnh chế, các câu chuyện đùa cợt trong suốt hai tháng, trước khi một người đăng lại hàng chục văn bản trong số đó trong một nhóm khác đông thành viên hơn vào đầu tháng 3. Kể từ đó, ít nhất 10 tài liệu đã được phát tán đến kênh Discord chuyên về game Minecraft với đông đảo người theo dõi.

Ngày 5-4, trong lúc chính phủ Mỹ dường như chưa biết chuyện gì xảy ra, các tài khoản ủng hộ chiến dịch của Nga tại Ukraine bắt đầu chia sẻ những tài liệu này. Tổng cộng hơn 100 tài liệu mật đã bị phát tán. Một số tài liệu là đánh giá của tình báo Mỹ về năng lực phòng không của Ukraine. Tuy nhiên, tài liệu không nêu cụ thể kế hoạch tác chiến, thời gian và địa điểm Ukraine mở chiến dịch phản công.

Hoàng Sơn

(Theo Wall Street Journal, Reuters, Bloomberg)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]