(Baothanhhoa.vn) - Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hàng trăm cơ sở nhà, đất dôi dư, trong đó có nhiều nhà văn hóa, sân thể thao trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Khát khao “hồi sinh” cho những thiết chế này là điều nhiều người mong đợi.

Mong mỏi “hồi sinh”

Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hàng trăm cơ sở nhà, đất dôi dư, trong đó có nhiều nhà văn hóa, sân thể thao trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Khát khao “hồi sinh” cho những thiết chế này là điều nhiều người mong đợi.

Mong mỏi hồi sinh

Bởi, nhà văn hóa, sân thể thao ở khu dân cư là những thiết chế gần gũi, phục vụ miễn phí cho người dân nông thôn sinh hoạt văn hóa, thể thao, nâng cao mức hưởng thụ của người dân, góp phần XDNTM.

Ra đời với mục đích phục vụ người dân, nhưng giờ đây bởi nhiều lý do, “chiếc khóa cửa” ở những thiết chế này đã tạo ra sự ngăn cách người dân với những nhu cầu, lợi ích chính đáng của họ.

Những thiết chế văn hóa, thể thao không phát huy được tác dụng, trong khi người dân địa phương có nhu cầu lại không được sinh hoạt có thể nói là điều rất đáng lưu tâm. Với người dân, họ không cần biết vướng mắc ở đâu. Người dân mong đợi những vướng mắc ấy sớm được tháo gỡ để những thiết chế này tiếp tục phát huy tác dụng hoặc được chuyển đổi sang những mục đích khác, phát huy tốt nhất công năng, đất đai, công trình trên đất không bị hoang hóa, lãng phí.

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII mới đây về việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư còn nhiều hạn chế, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Tứ đặc biệt nhấn mạnh đến nguyên nhân chủ quan từ sự thiếu quyết liệt, thiếu chủ động của các huyện, thị xã, thành phố.

Để xảy ra tình trạng hoang hóa, lãng phí này là do các địa phương, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản chậm rà soát tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, hoàn chỉnh hồ sơ để thực hiện sắp xếp, xử lý; chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thực hiện phương án “bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Sở Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất tỉnh cũng nhận trách nhiệm khi chưa kịp thời đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai và báo cáo kết quả thực hiện.

Để sớm khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền cấp huyện nơi có tài sản công dôi dư phải xác định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công dôi dư là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Chỉ khi các địa phương nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình với những tài sản công này, thì mới không còn tình trạng hoang hóa, lãng phí, những công trình, thiết chế mới sớm được hồi sinh.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]