(Baothanhhoa.vn) - Chăn nuôi nhỏ lẻ luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến môi trường, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân. Vì thế, những năm gần đây huyện Nông Cống đã tạo điều kiện, khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại. Đây được xem là hướng đi bền vững, giải quyết bài toán về môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển trang trại chăn nuôi gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường

Chăn nuôi nhỏ lẻ luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến môi trường, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân. Vì thế, những năm gần đây huyện Nông Cống đã tạo điều kiện, khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại. Đây được xem là hướng đi bền vững, giải quyết bài toán về môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển trang trại chăn nuôi gắn với đảm bảo vệ sinh môi trườngTrang trại lợn của gia đình anh Lê Sỹ Thiệp ở thôn Yên Bái, xã Tế Lợi (Nông Cống) luôn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Lê Sỹ Thiệp ở thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, cảm nhận được không gian ở đây thật thoáng đãng. Trong khuôn viên của trang trại, các loại cây bưởi, nhãn, xoài, bơ, cam... được trồng đan xen vừa tạo không gian xanh, giúp có bóng mát, vừa có tác dụng hút mùi. Anh Thiệp cho biết, năm 2017 gia đình anh được chính quyền xã cho nhận thầu 1,3 ha đất xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thịt. Để có tiền đầu tư anh đã vay vốn ngân hàng xây dựng 3 khu trang trại chăn nuôi với quy mô gần 1.200 con lợn thịt.

Do chăn nuôi quy mô lớn nên gia đình thực hiện chăn nuôi khép kín, quan tâm xử lý mùi và chất thải đàn lợn. Vì vậy, ngoài đầu tư xây dựng khu vực xử lý chất thải, nước thải như: máy ép phân, bể biogas, bể lắng và 2 ao sinh học có diện tích 1.800m2, anh còn trồng hàng trăm gốc cây ăn quả, để vừa tạo bóng mát, cảnh quan, lại có tác dụng hút mùi, đồng thời có thêm nguồn thu nhập.

Nhờ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải nên nước thải lẫn phân được dẫn về bể tách ép phân, sau đó đến hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nguồn nước thải này sẽ được xử lý trước khi chảy ra hệ thống ao của trang trại. Từ khi sử dụng máy tách ép phân, chất thải chăn nuôi của trang trại không chỉ được xử lý hiệu quả mà lượng phân bón sau khi tách, ép khô được dùng để bón cho cây trồng và bán cho bà con nông dân trong vùng với số lượng từ 20 - 25 tấn phân khô/năm.

Gần 7 năm liên kết với Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam về bao tiêu sản phẩm và được tập huấn kiến thức nuôi, phòng dịch, phòng bệnh cũng như xử lý chất thải chăn nuôi và thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, con nuôi phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh. Nhờ đó, mỗi năm sau khi trừ chi phí từ xuất bán 2 lứa lợn, gia đình anh lãi từ 600 đến 700 triệu đồng.

Trang trại nuôi vịt của hộ gia đình ông Vũ Đức Nghiêm ở thôn Quyết Thắng, xã Vạn Thắng hiện đang nuôi thả 36 nghìn con vịt cũng được ghi nhận là trang trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông Nghiêm cho biết: Năm 2023 gia đình được cho nhận thầu 2,5 ha đất. Trên diện tích này ông đã đầu tư xây dựng 6 khu chuồng trại chăn nuôi vịt thịt có quy mô 6.000 con/khu và Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam là đơn vị cung cấp giống, thức ăn, bao tiêu sản phẩm.

Ngoài đầu tư, trang bị hệ thống xử lý chất thải, nước thải như máy tách, ép phân, máng ăn, nước uống tự động, máy hút mùi... hàng ngày ông còn dùng thuốc sinh học phun khử mùi, khử khuẩn. Nhờ đó, môi trường chuồng trại luôn đảm bảo, vịt ít bị dịch bệnh, phát triển tốt. Tuy nhiên, do mới đưa vào nuôi thả, hiệu quả chưa cao nên sau khi trừ chi phí, lứa vịt đầu tiên gia đình thu nhập vài chục triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của việc phát triển trang trại chăn nuôi gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nông Cống Nguyễn Thị Tình cho biết: Trong số 61 trang trại của huyện hiện nay, có 19 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tiêu chí kinh tế trang trại. Các trang trại này đều được quy hoạch cách xa khu dân cư, đầu tư đầy đủ cơ sở hạ tầng và hệ thống xử lý chất thải, nước thải bằng máy tách ép phân, hầm biogas, hệ thống điều hòa thoáng khí...

Các chủ trang trại đều áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín, kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, hiện đại, vừa giải quyết bài toán về môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ hiệu quả đó, huyện luôn tạo điều kiện cho Nhân dân chăn nuôi theo hình thức trang trại, chính quyền các địa phương đã tích tụ, tập trung đất đai, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư. Các địa phương cũng phối hợp với các đơn vị tư vấn hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân. Từ đó góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế được rủi ro bởi dịch bệnh, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]