(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh truyền thông và xây dựng những mô hình, cách làm hay để thực hiện hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cách làm hay của phụ nữ trong phong trào “Chống rác thải nhựa”

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh truyền thông và xây dựng những mô hình, cách làm hay để thực hiện hiệu quả.

Những cách làm hay của phụ nữ trong phong trào “Chống rác thải nhựa”

Mô hình tận dụng đồ nhựa trồng hoa, cây cảnh mi ni của hội viên phụ nữ huyện Hậu Lộc.

Có mặt tại buổi ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm - hạn chế sử dụng túi nilon” của Hội LHPN phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Huệ, hội viên cho biết: “Trước đây, chị em không chú trọng lắm đến việc phân loại rác thải sinh hoạt nên thường để lộn xộn rồi đổ lên xe rác. Bây giờ khác rồi, chị em tự giác dọn vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, đặc biệt là hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi nilon. Chúng tôi dùng làn nhựa đi chợ, không dùng đồ nhựa sử dụng một lần”. Được biết, sau buổi ra mắt mô hình, nhiều hội viên đã sử dụng làn nhựa được hội LHPN phường tặng để đi chợ, từng bước tạo thành thói quen và nhắc nhở hội viên khác cùng thực hiện. Với cách làm này, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở hội thành lập nhiều mô hình hoạt động hiệu quả về chống rác thải nhựa, như: “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Chi hội phụ nữ tiết kiệm phế liệu”, “Ngôi nhà đựng rác thải nhựa”...

Hội Phụ nữ huyện Nông Cống thực hiện điểm mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” tại xã Trường Sơn - xã đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thu hút 40 hộ tham gia. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Huyện hội đã trao 80 thùng đựng rác, 500 nghìn đồng/hộ cho các hộ thực hiện mô hình để phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, làm ống nước, đồng thời tặng 74 chiếc làn nhựa cho các hộ tham gia mô hình và người dân với thông điệp: Hãy chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Cùng với đó, Hội LHPN huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với xã hội, môi trường và sức khỏe con người; ra quân bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tại địa bàn dân cư; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Một số đơn vị như Hội LHPN huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hà Trung... trong quá trình truyền thông đã mời đại biểu cùng hội viên, phụ nữ trao đổi, chia sẻ, thảo luận những vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, nhằm thay đổi thói quen của bản thân và gia đình, góp phần hạn chế và giảm thải các loại rác nhựa và nilon bằng các việc làm cụ thể như: Có thùng phân loại rác ngay tại gia đình; sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, có thói quen dùng làn nhựa, làn cói đi chợ, mua thực phẩm đựng trong hộp giấy... Đây là một trong số rất nhiều đơn vị hội phụ nữ trong tỉnh đã có những cách làm cụ thể, góp phần chuyển biến hành động cho các tầng lớp phụ nữ và người dân về chống rác thải nhựa, phân loại, xử lý rác thải.

Muốn có hành vi tốt, trước hết phải có nhận thức tốt, đồng thời nói phải đi đôi với làm, đầu năm 2019, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội thực hiện trước từ chính cơ quan mình, xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy, đó là thay sử dụng bình nhựa đựng nước bằng thủy tinh, không dùng nước khoáng đóng chai nhựa, dùng túi vải hoặc túi giấy, làn, nhựa đi chợ...

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa, thấm sâu vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, nhiều năm nay, các cấp hội LHPN đã gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thành lập các mô hình thiết thực, như: “Thu gom phế thải nhựa tái chế gây quỹ hội”, “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, đan làn nhựa từ dây lạt nhựa phế thải (TP Thanh Hóa, Nga Sơn, Mường Lát, Bỉm Sơn..); mô hình “Chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Thu gom phế liệu, đổi lấy màu xanh”; dùng vỏ chai nhựa, bình nhựa đổ đất trồng hoa, rau thơm (Hậu Lộc, Hoằng Hóa); dùng làn nhựa đi chợ (Hà Trung, Yên Định, Thạch Thành, thị xã Bỉm Sơn); HTX vệ sinh môi trường (Quảng Xương, Tĩnh Gia...). Cùng với đó, các cấp hội còn khuyến khích hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương, các HTX, tổ hợp tác do nữ làm chủ giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; vận động gia đình, người thân cùng “nói không” với rác thải nhựa...

Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu có chuyển biến tích cực, không chỉ ở các khu du lịch, bãi tắm, khu công cộng... mà còn lan tỏa đến các khu phố, làng quê. Việc làm đó đã và đang trở thành thói quen của nhiều hội viên, phụ nữ.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]