(Baothanhhoa.vn) - Hằng năm, vào cuối tháng 9 đến tháng 12, khu vực các huyện, thị xã ven biển, như: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, Nông Cống là địa bàn tập trung nhiều đàn chim trời về cư trú, sinh sống. Đây cũng là thời điểm một số người dân địa phương giăng sẵn các loại bẫy để săn bắt chim trời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn tình trạng săn bắt chim hoang dã

Hằng năm, vào cuối tháng 9 đến tháng 12, khu vực các huyện, thị xã ven biển, như: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, Nông Cống là địa bàn tập trung nhiều đàn chim trời về cư trú, sinh sống. Đây cũng là thời điểm một số người dân địa phương giăng sẵn các loại bẫy để săn bắt chim trời.

Ngăn chặn tình trạng săn bắt chim hoang dãHạt Kiểm lâm ven biển phối hợp với chính quyền xã Quảng Định (Quảng Xương) tháo dỡ lưới bẫy chim trời.

Địa điểm mà người dân chọn làm nơi đặt bẫy chim trời thường ở các cánh đồng lúa đã được thu hoạch, có thêm những bụi cây lớn, rậm rạp hoặc những vũng nước nông. Tại đây, họ găm các con cò giả được làm bằng xốp rồi cắm các thanh tre đã được quệt chất keo dính ở khắp nơi, từ giữa ruộng, bờ bao cho tới các lùm cây. Một số nơi, người dân còn dùng các thiết bị công nghệ để phát ra tiếng kêu để bẫy các loại chim trời. Một khi chim trời đã bị dính thì khó có thể thoát ra được. Điều này dẫn tới số lượng chim trời ngày càng giảm sút, ảnh hưởng đến cân bằng đa dạng hệ sinh thái.

Để hạn chế tình trạng giăng bẫy săn bắt chim trời, thời gian qua Hạt Kiểm lâm ven biển đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, TP Sầm Sơn ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo tồn và ngăn chặn hành vi xâm hại các loài chim hoang dã, chim di cư; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; vận động người dân tự nguyện tháo dỡ các loại bẫy, lưới và giao nộp các loại súng săn, vũ khí, vật liệu nổ để săn bắn chim trời; tổ chức cho 55 hộ dân thường xuyên vi phạm đặt bẫy chim tại TP Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương ký cam kết không tái vi phạm việc săn bắt chim trời; phối hợp với các địa phương ra quân kiểm tra, kịp thời phát hiện, tịch thu, phá dỡ, tiêu hủy các bẫy lưới giăng, các dụng cụ bẫy bắt chim. Từ đầu tháng 9-2020 đến nay, đơn vị đã tháo dỡ, tiêu hủy 1.000m lưới bẫy, 35 bẫy sập, 4 lều cò tại địa bàn TP Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương.

Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP Thanh Hóa chỉ đạo các phường, xã, các ngành tăng cường bảo vệ các loại chim hoang dã; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra trên các tuyến phố, các điểm chợ, các cánh đồng trên địa bàn. Kết quả, đã tịch thu, tiêu hủy 1.200 cọc tre, 5.000m lưới bẫy chim, 6 bình ắc quy, 6 loa, 6 máy gọi chim; thả về tự nhiên 112 cá thể chim các loại; bắt giữ 2 đối tượng bán rong chim tự nhiên và yêu cầu viết cam kết không tái phạm, đồng thời tự nguyện thả toàn bộ chim về môi trường tự nhiên.

Để tăng cường các biện pháp bảo vệ chim hoang dã, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành công văn số 3889/SNN&PTNT-CCKL về việc “Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn các loài chim hoang dã”. Thực hiện công văn trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm tham mưu cho UBND cấp huyện, cấp xã về nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát triển các loài chim hoang dã; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát triển các loài chim hoang dã; phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra địa bàn các huyện trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đặc biệt vào mùa chim di cư. Kết quả, từ tháng 9-2020 đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các địa phương bắt giữ, tiêu hủy trên 6.000m lưới, 12 kg lưới bẫy chim; 50 bẫy sập, 8 bình ắc quy, 8 máy phát tín hiệu dẫn dụ chim, 1.500 cọc giăng lưới và nhiều dụng cụ liên quan đến săn bắt chim trời; bắt giữ 3 đối tượng bán rong chim tự nhiên và yêu cầu viết cam kết không tái phạm, đồng thời tự nguyện thả toàn bộ chim về môi trường tự nhiên... Nhờ đó, hoạt động săn bắt, buôn bán chim hoang dã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn săn bắt chim hoang dã vẫn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, chế tài chưa đủ mạnh để xử lý các đối tượng vi phạm. Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán các loài chim hoang dã.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]