(Baothanhhoa.vn) - Bảo vệ môi trường (BVMT) có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững. Xác định được điều này, những năm qua, cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần kiểm soát, BVMT trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường (BVMT) có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững. Xác định được điều này, những năm qua, cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần kiểm soát, BVMT trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân được đầu tư xây dựng và vận hành hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực môi trường, công tác tuyên truyền luôn được chi cục thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức. Từ đầu năm 2019 đến nay, chi cục phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 5 buổi mít tinh phát động phong trào làm sạch biển tại các huyện ven biển, sau lễ mít tinh đã ra quân làm sạch bãi biển, thu gom, xử lý rác thải tại khu vực ven biển thuộc các huyện Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn; tổ chức 20 lớp tập huấn về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm cho các xã về đích trong xây dựng nông thôn mới năm 2019 cho đối tượng là thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện, cấp xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn các xã... Cùng với công tác tuyên truyền, Chi cục BVMT đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường, tích cực triển khai việc thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Theo đó, đã tổ chức 69 hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, 10 hội đồng thẩm định phương án cải tạo phục hồi môi trường kèm kế hoạch BVMT; kiểm tra, xác nhận 26 kế hoạch BVMT; thẩm định, xác nhận hoàn thành công trình BVMT cho 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, chi cục còn tổ chức kiểm tra, giám sát tại 117 cơ sở đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 80 đơn vị theo chương trình giám sát sau khi có quyết định đánh giá tác động môi trường; 35 đơn vị theo kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, 2 đơn vị theo chương trình công tác của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy. Qua kiểm tra, giám sát đã xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với 11 đơn vị với số tiền là 555 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 2 đơn vị (cơ sở chưng cất dầu từ săm lốp ô tô và cơ sở sản xuất bột giấy tại huyện Thường Xuân). Bên cạnh đó, Chi cục BVMT cũng đã phối hợp và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý môi trường tại các ổ dịch tả lợn châu Phi; xử lý ô nhiễm môi trường sau thiên tai. Phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh, Chi nhánh xăng dầu Quân đội khu vực Bắc Trung bộ, các đơn vị có liên quan giám sát, xử lý kịp thời sự cố tràn dầu tại kho xăng dầu Lễ Môn.

Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được công tác BVMT vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Việc phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hiện hiệu quả; quá trình vận hành các khu chôn lấp rác ở các huyện, thị xã, thành phố chưa đúng quy trình kỹ thuật, nhiều nơi đã và đang gây ô nhiễm môi trường cục bộ; công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ hiện đại còn hạn chế. Các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề chưa được đầu tư công trình thu gom và xử lý nước thải đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc xử lý triệt để các khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật còn chậm... Theo đánh giá của Chi cục BVMT, nguyên nhân của tồn tại trên là do ý thức chấp hành Luật BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Cán bộ phụ trách công tác môi trường ở một số huyện, xã vẫn còn thiếu về số lượng và còn nhiều hạn chế về năng lực; các thiết bị phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chưa được trang bị đầy đủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT ở cơ sở chưa được thường xuyên còn mang tính thời điểm; chưa phát huy hết vai trò của đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các phong trào quần chúng tham gia công tác BVMT...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác BVMT, nhiều giải pháp đã được Chi cục BVMT đưa ra và sẽ tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới, như: Tiếp tục tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cũng như tạo sự đồng thuận, ủng hộ và chấp hành từ quần chúng nhân dân trong việc BVMT. Duy trì hiệu quả sự phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác quản lý Nhà nước về BVMT. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường và quản lý chất thải, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực môi trường, góp phần BVMT, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững...

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]