(Baothanhhoa.vn) - Sáng 12/8, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa thông tin: Đơn vị đã tổ chức hội nghị giữa các bên liên quan để giải quyết mâu thuẫn theo phản ánh của báo chí và chỉ đạo của UBND tỉnh để giải quyết kiến nghị khẩn cấp việc cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trong KCN Tây Bắc Ga, giai đoạn 2. Các bên đã cơ bản thống nhất một số nội dung làm cơ sở giải quyết hài hòa các tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Sáng 12/8, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa thông tin: Đơn vị đã tổ chức hội nghị giữa các bên liên quan để giải quyết mâu thuẫn theo phản ánh của báo chí và chỉ đạo của UBND tỉnh để giải quyết kiến nghị khẩn cấp việc cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trong KCN Tây Bắc Ga, giai đoạn 2. Các bên đã cơ bản thống nhất một số nội dung làm cơ sở giải quyết hài hòa các tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra.

Yêu cầu tuân thủ các quy định về hợp đồng dịch vụ cấp nước

Theo đó, các bên thống nhất về việc chấm dứt hợp đồng mua bán nước giữa Công ty CP Cấp nước Thanh Hoá với các DN thứ cấp. Về mặt thủ tục, Công ty CP Cấp nước Thanh Hoá đã ban hành thông báo cho khách hàng để chấm dứt Hợp đồng mua bán nước với các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), gửi tới cho từng DN; đồng thời đã làm việc với Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng để bàn giao danh sách khách hàng.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã gửi thông báo thay đổi đơn vị quản lý cấp nước tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, giai đoạn 2 cho các DN.

Trước đó, như Báo Thanh Hóa đã thông tin, hạ tầng nước của KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) là do Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đầu tư. Trong những năm qua, Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng để Công ty CP Cấp nước Thanh Hoá sử dụng hệ thống hạ tầng cấp và bán nước trực tiếp cho các DN. Tuy nhiên đến nay, Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đề nghị hoàn trả lại để chủ động trong việc thực hiện đấu nối hòa mạng cấp nước phòng cháy chữa cháy cũng như nước phục vụ sản xuất, kinh doanh của DN trong KCN.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Văn bản 190/BC-TPH của Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đề nghị Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa bàn giao lại hệ thống nước sạch để nâng cấp, đấu nối hệ thống cấp nước bảo đảm cả PCCC và phục vụ sản xuất, kinh doanh của DN.

Vì vậy, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã thống nhất trả lại hạ tầng cấp nước cho Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng. Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa sẽ cấp nước trực tiếp đầy đủ và chịu trách nhiệm về chất lượng đến đồng hồ tổng của Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng. Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng sẽ là đơn vị ký hợp đồng cấp nước trực tiếp với các nhà đầu tư thứ cấp.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Ông Nguyễn Ngọc Cần, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa khẳng định, DN sẽ chịu trách nhiệm cấp nước đầy đủ, bảo đảm chất lượng đến hệ thống đồng hồ tổng cho Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật hay sửa chữa nếu được yêu cầu.

Tuy nhiên, tại cuộc họp cũng thống nhất các nội dung mà Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng cần phải tuân thủ quy định về hợp đồng dịch vụ cấp nước. Theo đó, Công ty này cần phải soạn thảo lại Hợp đồng cấp nước theo mẫu do Nhà nước quy định và gửi Sở Công Thương để thông qua, chấp thuận mẫu hợp đồng trước khi ký kết với DN.

Trong nội dung hợp đồng không đưa những điều khoản không phù hợp dẫn đến gây tranh cãi đối với nhà đầu tư thứ cấp như vừa qua. Theo đó, bỏ điều khoản quy định về việc: Bên A “được phép yêu cầu khách hàng ký hợp đồng thu phí quản lý hạ tầng, phải thanh toán phí quản lý hạ tầng KCN. Bên A sẽ dừng dịch vụ cấp nước vĩnh viễn đối với bên B khi không chấp hành đầy đủ các quy định này” ra khỏi Hợp đồng cấp nước. Vì phí dịch vụ hạ tầng là nội dung thuộc hợp đồng dịch vụ hạ tầng, không liên quan đến hợp đồng dịch vụ cấp nước. Đồng thời, bổ sung nội dung thêm nghĩa vụ của Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng trong hợp đồng phải bảo đảm về chất lượng, số lượng và trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên B khi có sự cố xảy ra mà do lỗi của bên cấp nước là Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Ban Quản lý KKTNS&CKCN yêu cầu Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng bỏ điều khoản tự thêm vào và thực hiện dự thảo Hợp đồng cấp nước theo mẫu Hợp đồng do Nhà nước theo pháp luật hiện hành, gửi Sở Công thương thẩm định, chấp thuận theo quy định.

Các bên cũng đã thống nhất áp dụng đơn giá bán nước cho các nhà đầu tư thứ cấp theo đơn giá của Nhà nước quy định. Đồng thời, khi đàm phán ký kết Hợp đồng cấp nước với các nhà đầu tư thứ cấp, Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng phải chứng minh đủ hồ sơ pháp lý (Giấy chứng nhận đăng ký DN có ngành nghề kinh doanh cung cấp nước cho DN thứ cấp).

Hài hòa lợi ích trong vấn đề phí dịch vụ quản lý hạ tầng

Về vấn đề phí dịch vụ hạ tầng, đại diện Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, cho biết, theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP, ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý Khu kinh tế, KCN, phí dịch vụ hạ tầng do các nhà đầu tư hạ tầng KCN tự xây dựng, trên cơ sở tính toán chi phí hợp lý và căn cứ vào các quy định của pháp luật để đưa ra mức phí phù hợp, sau đó gửi về Ban Quản lý Khu kinh tế, KCN để đăng ký, không có quy định về việc phải thẩm định mức phí (trong trường hợp tăng 10% so với khung giá và các loại phí dịch vụ hạ tầng đã đăng ký với Ban Quản lý thì Ban sẽ tổ chức thẩm định).

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Phí dịch vụ quản lý hạ tầng bao gồm các loại phí dịch vụ vệ sinh công cộng, bảo vệ bên ngoài hàng rào, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa các hạng mục của cơ sở hạ tầng KCN.

Trước đó, Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đã đăng ký đơn giá thu phí dịch vụ hạ tầng với Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, theo đơn giá đã đăng ký lần đầu là 9.000 đồng/m2/1 năm. Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã có văn bản số 1321/BQLKKTNS, ngày 7/5/2024 đề nghị Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng căn cứ đơn giá đã xây dựng để làm cơ sở thương thảo hợp đồng với các nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy nhiên, khi nhận được phản hồi từ các DN thứ cấp về việc chưa thống nhất với đơn giá dịch vụ hạ tầng do Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đăng ký, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh cũng đã yêu cầu phía công ty căn cứ vào các quy định của pháp luật để tính toán cụ thể, có tham chiếu đến các KCN khác trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận để đưa ra mức phí phù hợp.

Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đã có dự toán lại và đưa ra mức phí 7.500 đồng/m2/năm. Mức phí này hiện đang bằng với phí quản lý hạ tầng tại KCN Bỉm Sơn, KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) và thấp hơn đơn giá đăng ký ban đầu. Tuy nhiên, một số DN thứ cấp vẫn chưa chấp nhận mức phí hạ tầng do Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng đưa ra nên chưa ký hợp đồng phí dịch vụ hạ tầng KCN.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

Phí dịch vụ quản lý hạ tầng đang được Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng dự toán 7.500 đồng/m2/năm nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của các nhà đầu tư thứ cấp.

Do đó, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh yêu cầu Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng xây dựng lại đơn giá phí dịch vụ hạ tầng trên cơ sở quy định của pháp luật, bảo đảm các chi phí và có tham khảo đơn giá của các KCN ở các tỉnh lân cận có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng để đưa giá mức giá phù hợp.

"Sau khi xây dựng đơn giá phí dịch vụ hạ tầng và hoàn chỉnh dự thảo các Hợp đồng nêu trên, Ban đề nghị Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng gửi cho các DN thứ cấp nghiên cứu, đồng thời tổ chức cuộc họp với các DN thứ cấp có mời Ban và Sở Công Thương tham dự, cho ý kiến. Thời gian hoàn thành các công việc nêu trên trước ngày 23/8", đại diện Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh cho biết.

Cũng theo Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, nguyên nhân dẫn đến chưa đồng thuận về vấn đề này là do các DN thứ cấp trong KCN khi ký Hợp đồng thuê lại đất đã có hạ tầng trong KCN chưa được giải thích cụ thể, dẫn đến hầu hết các DN đều hiểu ngoài tiền thuê quyền sử dụng đất gắn cơ sở hạ tầng thì DN không phải nộp bất kỳ loại phí nào.

Tuy nhiên, trên Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất gắn cơ sở hạ tầng đã có ghi cụ thể: “Giá thuê quyền sử dụng đất gắn cơ sở hạ tầng chưa bao gồm phí dịch vụ hạ tầng”. Và khái niệm về “dịch vụ hạ tầng” cũng đã được giải thích tại điều khoản 1.1.10 trong hợp đồng: “bao gồm nhưng không giới hạn ở dịch vụ vệ sinh công cộng, bảo vệ bên ngoài hàng rào, tất cả các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa các hạng mục của cơ sở hạ tầng thuộc bên A (Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng - PV) quản lý”.

Liên quan đến các nội dung kiến nghị của DN về cả vấn đề cấp nước và phí quản lý hạ tầng, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã nhiều lần tổ chức làm việc với Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng và các DN thứ cấp, với sự có mặt của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, các ngành, đơn vị có liên quan để giải thích, làm rõ và yêu cầu các công việc cần triển khai.

Điển hình như theo Thông báo số 2213/TB-BQLKKTNS&KCN, ngày 8/7/2024, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã có thông báo kết luận tại Hội nghị Giao ban với các DN tại KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), nêu rõ: Đề nghị Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng xây dựng các Hợp đồng về dịch vụ hạ tầng, Hợp đồng dịch vụ cấp nước và các dịch vụ liên quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật và Hợp đồng mẫu của Nhà nước; làm việc với các nhà đầu tư thứ cấp thống nhất phương án thu phí dịch vụ hạ tầng để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng, cấp điện, cấp nước, dọn vệ sinh, PCCC, an ninh trật tự, bảo đảm hiệu quả vận hành của KCN.

Tại thông báo này, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh cũng yêu cầu các nhà đầu tư thứ cấp phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng thống nhất phương án về phí dịch vụ hạ tầng phù hợp, thỏa thuận ký kết các hợp đồng cấp điện, cấp nước trong KCN; phối hợp với Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa để thỏa thuận về các vấn đề liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng cấp nước theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ ngày có thông báo kết luận cuộc họp đến hôm nay, Ban chưa nhận được dự thảo các hợp đồng giữa Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng và các DN. Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng và các DN chưa có tinh thần hợp tác để xử lý các tranh chấp một cách hài hòa, thiện chí.

Cũng theo BQLKKTNS&KCN, cách triển khai công việc của Công ty CP tập đoàn Tân Phục Hưng chưa chuyên nghiệp, chưa nêu cao tinh thần gắn kết của cộng đồng DN trong KCN dẫn đến tranh chấp, khiếu nại liên quan đến các hợp đồng nêu trên.

Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích

KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) có gần 100 doanh nghiệp thuê đất để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động.

Được biết, trong thời gian xảy ra tranh chấp, khiếu kiện vừa qua, hoạt động cấp nước cho các DN tại đây vẫn bảo đảm bình thường, không có DN nào bị cắt nước, thiếu nước, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trong KCN.

Nhóm PV

Tin liên quan:
  • Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích
    Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga

    Ký hợp đồng dịch vụ cấp nước ổn định với Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa hàng chục năm nay, tuy nhiên từ 1/5/2024, gần 100 doanh nghiệp (DN) tại Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), TP Thanh Hóa đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Các DN cho rằng, nguyên nhân dẫn tới sự việc là do Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng - chủ đầu tư hạ tầng “tự ý” thỏa thuận để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ, với mục đích ký lại hợp đồng cung cấp nước có kèm theo điều khoản “ép” các DN phải đóng thêm các khoản phí quản lý hạ tầng trái quy định.

  • Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích
    Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc ...

    Ngày 20/4, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa có Công văn số 41/CN-BTP thông báo chuyển đổi đơn vị quản lý nước đối với khách hàng trong Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) cho Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng trở thành đơn vị trực tiếp ký hợp đồng dịch vụ cấp nước. Các doanh nghiệp (DN) tại KCN cho rằng, phía Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đơn phương chấm dứt hợp đồng khi họ không vi phạm các điều khoản là sai quy định và vi phạm hợp đồng đã ký. Nhưng Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa khẳng định, việc chuyển đổi chủ thể cấp nước là có lý do chính đáng.

  • Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: Cần tuân thủ quy định, hài hòa lợi ích
    Lùm xùm việc cấp nước cho gần 100 doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga: ...

    Nước được quy định là một trong những loại sản phẩm, hàng hóa đặc biệt phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người và phát triển kinh tế - xã hội. Dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, với những điều kiện giao dịch chung của cả nước.


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]