(Baothanhhoa.vn) - Hoa ban được xem như một biểu trưng của nhiều tỉnh thuộc vùng Tây Bắc nước ta bởi vẻ đẹp thuần khiết và hoang sơ của núi rừng. Đặc biệt, các bộ phận của hoa ban không chỉ có tác dụng làm ra các bài thuốc để chữa bệnh hoặc làm đẹp, mà hoa ban còn có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Hoa ban xào, hoa ban nấu xôi, hoa ban nấu canh, hoa ban luộc, hoa ban nộm chua...

Chế biến các món ăn ngon từ hoa ban

Hoa ban được xem như một biểu trưng của nhiều tỉnh thuộc vùng Tây Bắc nước ta bởi vẻ đẹp thuần khiết và hoang sơ của núi rừng. Đặc biệt, các bộ phận của hoa ban không chỉ có tác dụng làm ra các bài thuốc để chữa bệnh hoặc làm đẹp, mà hoa ban còn có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Hoa ban xào, hoa ban nấu xôi, hoa ban nấu canh, hoa ban luộc, hoa ban nộm chua...

Chế biến các món ăn ngon từ hoa ban

Hoa ban. Ảnh: Internet

Lúc chưa chế biến, hoa ban có mùi thơm rất quyến rũ, khi chế biến thành món ăn thì có vị chát và ngọt mà nhiều loài hoa khác không có được. Phụ nữ Thái khéo léo nhặt lấy cánh và nhụy hoa ban, rửa nhẹ nhàng và chần qua nước nóng, rồi vò nát hoa để nấu thành nhiều món ăn khác nhau.

Sau đây là một số món ăn được chế biến từ hoa ban:

Món nộm hoa ban

Chế biến các món ăn ngon từ hoa ban

Ảnh: Internet

Hoa ban được chần nước sôi rồi trộn với các gia vị như vỏ dổi, ớt, hạt tiêu, mắc khén. Món nộm đượm vị ngọt thơm, lại thoảng vị cay nồng.

Hoa ban xào măng đắng

Chế biến các món ăn ngon từ hoa ban

Ảnh: Internet

Hoa ban và măng hòa quyện với nhau, dậy lên hương thơm và vị ngọt mát, thanh khiết của những sản vật nơi núi rừng.

Canh hoa ban nấu thịt

Chế biến các món ăn ngon từ hoa ban

Ảnh: Internet

Món canh hoa ban được nấu cùng nước thịt và gia vị truyền thống của núi rừng dậy hương quyến rũ, thanh khiết, tươi ngon.

Hoa ban nấu xôi

Khi đồ xôi, cho hoa ban vào đồ cùng, hoa và gạo nương dậy hương ngào ngạt, thơm ngon. Xôi hoa ban ngọt bùi, thơm dịu, chấm cùng chẳm chéo (thứ nước chấm truyền thống của người Thái), tạo thành hương vị ru lòng người.

Các món ăn này không những ngon mà còn giúp giải nhiệt, thanh mát cơ thể. Du khách mỗi khi có dịp được thưởng thức đều không thể quên hương vị của những món ăn từ hoa ban.

Hương Giang (Tổng hợp)


Hương Giang (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]