(Baothanhhoa.vn) - Đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được nhận định tuân thủ đúng cấu trúc đề minh họa, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển đại học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp

Đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được nhận định tuân thủ đúng cấu trúc đề minh họa, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển đại học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp

Giáo viên và thí sinh Trường THPT Quan Hóa cùng trao đổi về đề thi tổ hợp KHTN sau buổi thi sáng 28/6.

Ghi nhận tại các điểm thi: Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa), Trường THPT Như Xuân (Như Xuân), THPT Cẩm Thủy (Cẩm Thủy)..., kết thúc buổi thi sáng nay (28/6), các thí sinh ra về trong nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Đề thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn Hóa học, Vật lý, Sinh học, mỗi môn có thời gian làm bài 50 phút. Đa phần thí sinh đều cho rằng, đề thi tổ hợp KHXH năm nay khá dài. Tất cả đề thi đều có sự phân loại học sinh.

Tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ, em Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Đề thi phân hóa, những câu khó thường tập trung về cuối nhưng lại khá dài nên em không thể làm hết được đề, nhưng em tin mình vẫn có thể được trên 8 điểm.

Trong khi đó, thí sinh Bùi Minh Khánh, điểm thi Trường THPT Cẩm Thủy (Cẩm Thủy) lại cho rằng đề thi tuy dài, nhưng rất hay vì có những câu em chưa từng gặp nên phải tư duy mới có thể làm tốt.

Chưa hài lòng với bài thi của mình, thí sinh Nguyễn Thu Hà, điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ cho biết: Em không làm được đề môn Hóa học, còn môn Sinh học thì bình thường.

Tương tự, với đề thi tổ hợp KHTN em Lê Tuấn Hưng, Trường THPT Như Xuân (Như Xuân) cho biết, em làm được khoảng 60-70%.

Phân tích đề các môn thi thuộc tổ hợp KHTN, nhiều giáo viên cho rằng đề thi năm nay sát với chương trình và có tính phân loại học sinh, song khá dài.

Đối với đề thi môn Hóa học, cô giáo Lục Thị Thảo, Trường THPT Quan Hóa (Quan Hóa) cho rằng, cấu trúc và dạng câu hỏi của đề thi khá giống với dạng đề mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, nên vừa sức với phần đa thí sinh ở các huyện miền núi. Tuy nhiên, phần vận dụng kiến thức của đề có khác hơn và mang tính phân hóa cao.

Theo đó, cả 24 mã đề môn Hóa học đều có 40 câu hỏi. Từ câu hỏi đầu tiên đến câu số 27, lượng kiến thức tương đối nhẹ nhàng. Nhưng từ câu 28, đề đã có yêu cầu cao hơn. Sự phân hóa của đề có sự đảo lộn trong các câu hỏi trong mã đề khác nhau.

“Với đề thi này, phổ điểm trung bình của thí sinh Trường THPT Quan Hóa sẽ ở ngưỡng 6 - 7 điểm. Do đa phần các em thi để xét tốt nghiệp nên phổ điểm này khá an toàn”, cô giáo Lục Thị Thảo nhận định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp

Thí sinh ra khỏi điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ với nhiều cung bậc cảm xúc.

Nhận định về đề thi phân môn Vật lý, thầy giáo Nguyễn Bá Tư, giáo viên Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Đề thi Vật lý năm nay không có bất ngờ, đều là các dạng quen thuộc, tuy nhiên đề thi vẫn sẽ phân hóa tốt, để có thể đạt từ điểm 9 trở lên học sinh phải nắm chắc kiến thức, tính toán nhanh và có khả năng phân tích hiện tượng vật lý mới có thể làm được.

Cho rằng đề thi phân môn Vật lý bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lượng kiến thức chủ yếu trong sách giáo khoa, tuy nhiên vẫn có tính phân hóa cao, cô giáo Bùi Thị Tính, Trường THPT Quan Hóa cho biết: Đề thi có 40 câu hỏi, thì 30 câu đầu học sinh có học lực trung bình và trung bình khá đã có thể làm được bài. Nhưng từ câu hỏi 31 đến câu 35 thì học sinh khá mới làm được. Đề thi phân hóa mạnh ở 5 câu hỏi cuối, dành cho học sinh giỏi.

“Trong môn thi này, phổ điểm chủ yếu của học sinh huyện miền núi Quan Hóa sẽ ở ngưỡng từ 5 - 7,5 điểm. Số điểm từ 8 đến 8,5 sẽ rất ít”, cô giáo Tính dự đoán.

Giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Quan Hóa cho biết thêm: Nếu học sinh để ý, thì đề thi môn Vật lý năm nay khá quen thuộc với dạng đề của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2021 đến nay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp

Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành bài thi.

Chia sẻ cảm nhận về đề thi môn Sinh học, thầy giáo Lê Minh Hải, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), cho biết: Trong đề thi môn Sinh học, kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 chiếm đến 90%, 10% còn lại là kiến thức lớp 11. Trong đó từ câu 81 đến câu 110 là câu nhận biết thông hiểu chiếm khoảng 25% đề thi. Từ câu 112-120 là vận dụng đến vận dụng cao chiếm 75%. Đây cũng chính là những câu có tính phân hóa dành cho học sinh khá, giỏi.

Thầy Hải cũng cho rằng, các câu hỏi của đề thi Sinh học có tính thực tiễn hướng tới kỳ thi đánh giá năng lực học sinh. Ở phần bài tập, lượng các bài tập mang tính chất giải nhanh, giải mẹo, áp dụng công thức giảm nhiều so với đề thi năm trước. Các câu hỏi trong đề đa phần có xu hướng khai thác bản chất lý thuyết của môn Sinh học.

Thầy Hải dự đoán phổ điểm trung bình của môn Sinh học sẽ rơi vào khoảng 5,5-6,5 điểm.

“Đề thi Sinh học khá dài. Nhất là khi thí sinh phải làm bài thi môn thứ 3, thí sinh đã khá mệt mỏi”, thầy giáo Hải nhận định.

Đánh giá về đề thi môn Sinh học, thầy giáo Mai Duy Ngân, Trường THPT Nông Cống 2 (Nông Cống) cho rằng, nhìn về hình thức, đề thi khá dài, tới 5,5 trang, nhưng vẫn đáp ứng cấu trúc đề đã được ban hành và có tính phân hóa thí sinh. Cụ thể, trong đề, số câu nhận biết khoảng 24 câu đầu, chỉ cần học sinh nắm vững kiến thức cơ bản đã có thể dễ dàng làm được. Những câu hỏi tiếp đó, yêu cầu vận dụng thấp, nên thí sinh có học lực trung bình khá đã có làm được bài. Đến 10 câu cuối cùng, nội dung đề dài, tương đối khó, đòi hỏi vận dụng cao, ngoài kiến thức sách giáo khoa, học sinh cần làm nhiều dạng đề nâng cao và tư duy sâu mới có thể giải quyết được.

“Do có tính phân hóa cao, và đề khó, nên tôi nghĩ số điểm 10 môn Sinh học của kỳ thi năm nay sẽ không nhiều”, thầy giáo Mai Duy Ngân nhận định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa phù hợp

Thí sinh ra khỏi điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ.

Nhìn chung, với mức độ đề thi năm nay, các thí sinh có thể yên tâm với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, chỉ cần ôn tập và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là đã có thể dễ dàng kiếm điểm.

Chiều nay, 28/6, các thí sinh tiếp tục thi môn Ngoại ngữ. Đây cũng là môn thi cuối cùng kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nhóm PV

Tin liên quan:

Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]