(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Hà Sơn (Hà Trung) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Hà Sơn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Thời gian qua, xã Hà Sơn (Hà Trung) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Hà Sơn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânNông dân xã Hà Sơn làm đất trồng rau màu vụ hè thu.

Để kinh tế phát triển, xã Hà Sơn đã chỉ đạo người dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn; đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Đồng thời, xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, với diện tích 208 ha, năng suất từ 70 đến 80 tạ/ha; khu trang trại tập trung Hón Bông, diện tích hơn 15 ha, với các trang trại tổng hợp trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Một số mô hình sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước được nhân rộng, như: mô hình trồng nấm sò, mộc nhĩ, mô hình trồng hoa huệ. Đi đôi với đó, xã tạo điều kiện để người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức, triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định, ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao cho người dân. Đồng thời, xã chú trọng nâng cao vai trò của HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất để thực sự là cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, HTX đã không ngừng đổi mới, phát triển các dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân. Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã cũng đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm, chợ,... thường xuyên được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Ngoài ra, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển đa dạng các ngành nghề, dịch vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Toàn xã có 8 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 105 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Với những giải pháp cụ thể, kinh tế phát triển, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng lên và hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 48,1 triệu đồng/người/năm. Đồng chí Phạm Văn Định, chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã tiếp tục tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phát triển kinh tế trang trại. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]