(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch gần 120.000 ha lúa chiêm xuân 2017-2018. Theo đánh giá sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năng suất vụ chiêm xuân này ước đạt 65,5 tạ/ha, cao hơn 0,5 tạ/ha so với vụ chiêm xuân năm 2016-2017 và được xem là cao nhất từ trước đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ chiêm xuân thắng lợi toàn diện

Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch gần 120.000 ha lúa chiêm xuân 2017-2018. Theo đánh giá sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năng suất vụ chiêm xuân này ước đạt 65,5 tạ/ha, cao hơn 0,5 tạ/ha so với vụ chiêm xuân năm 2016-2017 và được xem là cao nhất từ trước đến nay.

Thu hoạch lúa tại xã Công Liêm (Nông Cống).

Trao đổi với ông Đỗ Văn Kỳ, Trưởng Phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chúng tôi được biết: Thành công về năng suất năm nay được hội tụ bởi nhiều yếu tố. Trước tiên phải nói đến việc sử dụng bộ giống. Khác với nhiều vụ trước, bộ giống chủ lực sử dụng cho vụ này chỉ còn 25 giống, giảm hơn một nửa số giống và hầu hết các giống lúa được tuyển chọn đều ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao. Trên cơ sở các giống lúa chủ lực, các địa phương đã định hướng, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân đưa vào gieo trồng và thực hiện theo cơ cấu mỗi xứ đồng chỉ cấy 1 đến 2 giống lúa. Cùng với đó, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân tiến hành gieo cấy đúng thời vụ. Theo đó, năm nay, ngành nông nghiệp cơ cấu trà lúa xuân muộn 81.052 ha, chiếm 68,7% tổng diện tích gieo cấy; trà xuân chính vụ 31.294 ha, chiếm 26% diện tích; còn trà xuân sớm chỉ có 6.174 ha, chiếm 5,2% diện tích. Đồng thời, nhóm giống lúa có chất lượng cao, đạt 28.304 ha, chiếm 23,7% diện tích, tăng 1.163 ha so với cùng kỳ; nhóm giống lúa lai đạt 69.331 ha, chiếm 59,4% diện tích. Một số giống lúa có năng suất, chất lượng cao được gieo trồng phổ biến ở nhiều địa phương, như: Bắc Thịnh, Thái Xuyên 111, TBR225, VT404,... Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các yếu tố về cơ cấu giống lúa, cơ cấu mùa vụ và thực hiện nghiêm lịch thời vụ, nên đa phần diện tích lúa trên địa bàn tỉnh đều sinh trưởng, phát triển trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tỷ lệ nhiễm sâu bệnh ít. Đây là điều kiện tiên quyết để vụ chiêm xuân năm nay đạt được năng suất, sản lượng cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh các yếu tố nói trên, các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất, như: Cung ứng vật tư nông nghiệp, cấp nước kịp thời, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bà con nông dân cũng góp phần không nhỏ làm nên thành công về năng suất, sản lượng của vụ chiêm xuân năm nay. Nhìn lại quá trình sản xuất của toàn vụ cho thấy, lượng phân bón cung ứng đủ nhu cầu cho sản xuất với việc cung ứng các loại phân bón có tỷ lệ N, P, K cao và được sản xuất theo công nghệ hơi nước, chất lượng ngày càng được bảo đảm. Các công trình thủy lợi được đầu tư cải tạo, nâng cấp phục vụ ngày càng tốt hơn cho sản xuất, nên hầu hết diện tích lúa và cây trồng đều được bảo đảm cấp nước kịp thời từ khi làm đất, gieo cấy, cũng như chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Thành công của vụ chiêm xuân năm nay không chỉ ở năng suất cao, mà còn ở việc đẩy mạnh thực hiện được nhiều mục tiêu đề ra trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất như: Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế sang canh tác các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn; công tác xây dựng cánh đồng mẫu lớn đạt kết quả cao; xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho giá trị kinh tế cao. Vụ này, cùng với việc chuyển đổi được 2.300 ha đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế sang trồng các cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn, như: Ớt, ngô, thuốc lào, rau đậu các loại..., nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình sản xuất theo hình thức cánh đồng lớn áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, gắn với bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đã có nhiều diện tích cây trồng được sản xuất theo chuỗi giá trị thông qua hợp đồng, như: Sản xuất giống lúa thuần, có diện tích 900 ha; sản xuất hạt giống lúa lai F1, có diện tích 128 ha; sản xuất giống ngô lai F1 73 ha và nhiều mô hình sản xuất rau quả các loại khác. Bên cạnh đó, các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gắn với chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về giống và biện pháp kỹ thuật mới được nhân ra diện rộng, như: Mô hình trồng thâm canh cây dưa hấu Hắc Mỹ Nhân tại huyện Nga Sơn, mô hình sản xuất bí xanh tại xã Định Tân, huyện Yên Định; mô hình sản xuất cà chua ghép an toàn trái vụ, xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa và xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn, mô hình sản xuất khoai tây năng suất chất lượng cao ứng dụng công nghệ che phủ nilon, xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa), xã Quảng Hải (Quảng Xương), xã Nga Yên (Nga Sơn), xã Hải Nhân (Tĩnh Gia)... Các ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới về giống, biện pháp thâm canh đã giúp cho cây trồng sinh trưởng phát triển thuận lợi, giảm sâu bệnh, năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất truyền thống.

Thắng lợi toàn diện của vụ chiêm xuân năm nay cũng là tiền đề, động lực để ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh tiếp tục làm nên những thành công mới trong những vụ kế tiếp.


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]