(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn thực hiện tốt việc quản lý cho vay vốn tín dụng chính sách ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) để hỗ trợ nhiều hội viên CCB, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vốn tín dụng chính sách hỗ trợ hội viên hội cựu chiến binh phát triển sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn thực hiện tốt việc quản lý cho vay vốn tín dụng chính sách ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) để hỗ trợ nhiều hội viên CCB, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

Vốn tín dụng chính sách hỗ trợ hội viên hội cựu chiến binh phát triển sản xuất, kinh doanhĐược vay vốn của NHCSXH, nhiều hội viên Hội CCB xã Hà Long (Hà Trung) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của CCB Nguyễn Đình Thiện ở xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, ông cho biết: Sau khi rời quân ngũ trở về, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn do không có vốn. Tôi quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi và được Hội CCB thành phố cho tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Nhận thấy mô hình nuôi ếch Thái Lan đơn giản, đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, tôi bàn bạc với gia đình vay 50 triệu đồng từ NHCSXH Thanh Hóa đầu tư xây dựng 7 bể nuôi và 1 ao giống nuôi 5.000 con ếch. Bình quân ếch đạt trọng lượng 4 con/kg là có thể xuất bán; từ 2 - 2,5 tháng xuất bán một đợt, trừ chi phí gia đình thu 20 triệu đồng. Kinh tế gia đình ông Thiện dần ổn định, vươn lên khá giả.

Được biết, để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, thời gian qua, Hội CCB xã Quảng Tâm đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Chính phủ về chương trình tín dụng chính sách; đồng thời, hướng dẫn và giám sát việc bình xét công khai, đúng đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Tính đến 1-12, tổng dư nợ ủy thác vốn tín dụng chính sách qua Hội CCB xã Quảng Tâm đạt gần 5 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã thực sự là đòn bẩy cả về kinh tế lẫn tinh thần giúp nhiều gia đình hội viên, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã vượt qua khó khăn, đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành có liên quan thông báo, phổ biến kịp thời chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hội viên nghèo; hướng dẫn và giám sát việc bình xét công khai, đúng đối tượng các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Phối hợp với NHCSXH Thanh Hóa và chính quyền địa phương xác nhận, đề nghị xử lý nợ của người vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan; xử lý trường hợp chây ỳ, nợ quá hạn; tăng cường hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ trợ các hộ xây dựng các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn vay có hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh phối hợp chặt chẽ với NHCSXH Thanh Hóa và các hội, đoàn thể các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tăng cường phối hợp với NHCSXH, cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Hội cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cách quản lý của cán bộ và tổ chức hội cơ sở, phối hợp với NHCSXH tổ chức đối thoại với cán bộ, hội viên. Công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn và đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi theo kỳ hạn được các cấp hội thường xuyên quan tâm thực hiện thông qua việc kiểm tra định kỳ, đột xuất. Qua kiểm tra, đã kịp thời khắc phục những sai sót, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách.

Được biết, đến 1-12-2020, tổng dư nợ tín dụng chính sách do Hội CCB tỉnh quản lý là hơn 1.405 tỷ đồng thông qua ủy thác của 1.016 tổ tiết kiệm và vay vốn với NHCSXH. Nguồn vốn vay ủy thác của NHCSXH Thanh Hóa đã góp phần cải thiện đời sống cho các CCB, vươn lên thoát nghèo, trong 5 năm vừa qua, tạo thêm việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHCSXH các cấp; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm dành nguồn vốn ngân sách để chuyển sang NHCSXH nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát hoạt động của hội, tổ tiết kiệm và vay vốn; đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn đọng, lập hồ sơ nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan của người vay vốn. Phối hợp với NHCSXH rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung công đoạn ủy thác để có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]