(Baothanhhoa.vn) - Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng, màu sắc nổi bật, hiện các mặt hàng đồ gia dụng bằng nhôm, nhựa, sành, sứ... đang ngày càng “chiếm lĩnh thị trường” và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm gia dụng giá rẻ lâu ngày sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm ẩn nguy cơ từ hàng gia dụng giá rẻ

Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng, màu sắc nổi bật, hiện các mặt hàng đồ gia dụng bằng nhôm, nhựa, sành, sứ... đang ngày càng “chiếm lĩnh thị trường” và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm gia dụng giá rẻ lâu ngày sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tiềm ẩn nguy cơ từ hàng gia dụng giá rẻ

Các sản phẩm đồ gia dụng giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường.

Dạo quanh một số chợ dân sinh, dọc các vỉa hè, các khu công nghiệp... không khó để bắt gặp các mặt hàng đồ gia dụng với mẫu mã phong phú, đa dạng từ bát, đĩa, cốc, các loại hộp đựng... được bày bán tràn lan và cũng thu hút rất đông người đến mua sắm.

Giá rẻ, tiện dụng, lại đa dạng và bắt mắt là điều dễ nhận thấy ở mặt hàng này. So với những mặt hàng có thương hiệu, thì mặt hàng này có giá rẻ hơn từ 40 – 60%. Chẳng hạn, một cái máy sấy tóc, ấm siêu tốc được bày bán ở các chợ dân sinh chỉ có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/sản phẩm; trong khi đó các sản phẩm có thương hiệu loại này đang được bán với giá khoảng 400.000 đồng/sản phẩm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu như các sản phẩm này đều thuộc các cơ sở sản xuất gia công nhỏ lẻ, nhiều sản phẩm không nhãn mác, địa chỉ sản xuất... Để trấn an tâm lý người tiêu dùng, đa số người bán đều quảng cáo rằng các mặt hàng trên là hàng công ty bị lỗi hoặc là hàng cần thanh lý, hàng khuyến mãi... nên mới có giá rẻ như vậy. Thậm chí, có nhiều cửa hàng đánh vào tâm lý ham của rẻ của người dân, còn công khai bày bán “hàng nhái” của các thương hiệu nổi tiếng. Mức độ làm giả khá tinh vi, nhiều sản phẩm gần như giống hoàn toàn với sản phẩm chính hãng. Chị Hoa, người dân sống ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), cho biết: Cách đây vài tháng trong lần đi chợ tôi thấy người ta chở cả xe toàn đồ gia dụng nào là chảo, nồi, cốc, chén... thấy rẻ nên tôi đã chọn cho gia đình mình một cái chảo chống dính với giá 70.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ dùng đến lần thứ 4 là toàn bộ mặt chảo bị bong ra quyện vào thức ăn. Tôi vô cùng hoang mang nên đã vứt ngay cái chảo ấy đi, do lo sợ có chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình.

Là người cũng đã từng mua mặt hàng này, anh Hùng, ở xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa), chia sẻ: Thi thoảng vào các phiên chợ của xã, lại có một đoàn người chở xe ô tô mang theo các mặt hàng gia dụng đến bán. Phải công nhận giá của mặt hàng này khá rẻ, chẳng hạn một bình đựng nước bằng thủy tinh chỉ có giá 35.000 đồng, hay một cái chậu nhôm có giá 60.000 đồng... bà con ở đây mua rất nhiều. Hôm nọ, tôi cũng ra chợ mua cái ấm siêu tốc với giá 150.000 đồng, nhưng chưa đầy 5 hôm thì ấm cắm không vào điện. Từ đó đến nay dù họ có mang đến bán và quảng cáo thì tôi cũng không dám mua nữa.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, các sản phẩm đồ điện gia dụng giá rẻ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, khi sử dụng có thể gây chập cháy; những loại như chén, bát... được làm bằng sứ, nhựa, giá rẻ có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường chứa chì và cadimi độc hại. Hàm lượng chì ở chén, bát có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi cầm sản phẩm. Hay đối với sản phẩm nồi niêu, xoong chảo được làm bằng nhôm do đặc tính nhẹ nhàng, sạch sẽ nên được được khá nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường và đặc biệt là ở các khu chợ ngoại thành, người ta thường mua bán những món đồ gia dụng bằng nhôm được tái chế từ các loại nhôm phế liệu, không đảm bảo công nghệ lại cộng thêm việc xử lý không hết các tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường. Khi dùng đun, nấu, chứa đựng thực phẩm, các ion nhôm nhiễm vào thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng sản phẩm giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp là một trong những tiêu chí của người tiêu dùng hiện nay. Song để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn sản phẩm. Chỉ nên mua sản phẩm chất lượng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bán lẫn người mua về tác hại của đồ gia dụng giá rẻ, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]