(Baothanhhoa.vn) - Với điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị cơ bản hiện đại và nền kinh tế phát triển sôi động, nên hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh. Hiện nay, giao dịch qua TMĐT trên địa bàn tỉnh đã trở thành phương thức giao dịch khá phổ biến, được cả doanh nghiệp (DN) sản xuất, DN phân phối và người tiêu dùng chủ động khai thác.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Với điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị cơ bản hiện đại và nền kinh tế phát triển sôi động, nên hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh. Hiện nay, giao dịch qua TMĐT trên địa bàn tỉnh đã trở thành phương thức giao dịch khá phổ biến, được cả doanh nghiệp (DN) sản xuất, DN phân phối và người tiêu dùng chủ động khai thác.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tửỨng dụng TMĐT vào thanh toán tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Tỉnh ta phấn đấu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 100% DN có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm, 80% website TMĐT của DN có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, 50% DN nhỏ và vừa hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT.

Thực hiện mục tiêu, lộ trình phát triển TMĐT, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển TMĐT. Các đơn vị, địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về TMĐT đối với cán bộ, công chức, viên chức, các DN, các tầng lớp Nhân dân thông qua các phương tiện truyền thông, tờ rơi, băng rôn, website, zalo, facebook... Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, DN, HTX sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch TMĐT. Khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản. Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn TMĐT, kỹ năng ứng dụng TMĐT để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các DN trên địa bàn tỉnh, kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số. Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT của tỉnh để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thanh Hóa với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của DN, HTX, người dân. Cùng với đó, vận động các cơ sở, DN, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia sàn TMĐT của tỉnh, các sàn TMĐT uy tín trong và ngoài nước. Đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT trong nước và “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT quốc tế.

Là đơn vị nòng cốt trong việc thúc đẩy phát triển TMĐT, Sở Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh. Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT của tỉnh để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thanh Hóa với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của DN. Vận động, tuyên truyền đến các DN, HTX, các hộ sản xuất, kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên sàn TMĐT của tỉnh, các sàn TMĐT uy tín trong và ngoài nước, như Postmart.vn và Voso.vn... Đồng thời, tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về TMĐT, các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển TMĐT. Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn TMĐT, kỹ năng ứng dụng TMĐT để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các DN trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đức Lương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Đến nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã sử dụng internet, thư điện tử... trong giao dịch với khách hàng. Trong đó, hiện đã có hơn 200 DN đăng ký website thực hiện các dịch vụ TMĐT; có 35% DN tham gia cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, hỗ trợ và thông tin trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân trên internet.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]