(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua khó khăn, chịu khó học hỏi, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, thanh niên Lê Đình Luân, thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi gà thả vườn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thoát nghèo từ mô hình nuôi gà thả vườn

Vượt qua khó khăn, chịu khó học hỏi, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, thanh niên Lê Đình Luân, thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi gà thả vườn.

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau nhiều năm tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm, Lê Đình Luân đã mạnh dạn vay vốn, thuê đất để phát triển chăn nuôi. Khi bắt tay vào làm, nhiều người không ủng hộ và khuyên anh nên tìm một nghề ổn định hơn, bởi chăn nuôi gà có nhiều rủi ro vì dịch bệnh xảy ra bất thường, thế nhưng Luân vẫn cương quyết đi theo hướng mình đã chọn. Cuối năm 2016, triển khai phát triển mô hình, Luân phải tìm tòi, học hỏi kỹ thuật ở nhiều nơi, qua sách báo, tivi. Theo Luân, việc nuôi gà thả vườn rất phù hợp điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương. Hàng nghìn con gà được nuôi thả tự do trong khoảng 1/2 ha vườn đồi. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp, thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng... để bổ sung thêm dinh dưỡng. Quan trọng hơn, việc chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển quyết định đến chất lượng gà. Sau 2 năm, từ vài trăm con, đến nay trang trại gà của Lê Đình Luân đã được mở rộng và thường xuyên nuôi trên 2.000 con gà thương phẩm, 1.000 còn gà giống. Với sự nhanh nhạy trong việc tìm đầu ra, cũng như chất lượng gà thịt săn chắc, thơm ngon, nhiều thương lái trong và ngoài huyện tìm đến thu mua. Thu nhập từ nuôi gà thả vườn của anh Luân ước đạt khoảng 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Lê Đình Luân còn luôn tích cực trong các hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên, là cán bộ đoàn gương mẫu, đi đầu trong phong trào “Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp” trên địa bàn huyện Như Xuân.


Bài và ảnh: Phạm Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]