(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1-12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc của Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Sáng 1-12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc của Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông LènThứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa thực hiện Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn.

Tham gia đoàn có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, thị xã Bỉm Sơn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa thực hiện Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn đoạn qua huyện Nga Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Đại diện lãnh đạo huyện Hậu Lộc báo cáo tại buổi làm việc.

Tiểu dự án Hệ thống thủy lợi sông Lèn khởi công ngày 21-6-2021 với tổng mức đầu tư là 1.616,27 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA là 1.253,6 tỷ đồng, vốn đối ứng Trung ương là 284,76 tỷ đồng, vốn đối ứng tỉnh Thanh Hóa là 77,91 tỷ đồng, do Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi - Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Nhiệm vụ của Tiểu dự án là kiểm soát mặn, ngọt, tạo nguồn cấp nước tưới cho 18.821 ha đất canh tác, thủy sản 4.434 ha, nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 613.344 người và phục vụ chăn nuôi 458.751 con gia súc, 1.619 ha khu công nghiệp; tiêu cho 3.930 ha; cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực dự án; kết hợp giao thông thủy, bộ trong khu vực.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Bí thư Huyện ủy Nga Sơn Lê Ngọc Hợp báo cáo tại buổi làm việc.

Đến ngày 1-12, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa đã phối hợp với UBND các huyện Hà Trung, Nga Sơn, Hậu Lộc và thị xã Bỉm Sơn triển khai thực hiện hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với giá trị 30,44/49,76 tỷ đồng (đạt 61,2%) và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 26,78/38,18 ha, đạt 70% (không bao gồm khu tái định cư).

Về phần xây lắp, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành một số hạng mục, như bến phà tạm, mặt bằng công trường, cầu tạm phục vụ thi công và triển khai đóng cọc đại trà các hạng muc của dự án.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện Tiểu dự án.

Mặc dù có sự chỉ đạo tích cực của UBND tỉnh và các ngành nhưng đến nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ còn chậm so với yêu cầu. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa đề nghị huyện Nga Sơn đẩy nhanh tiến độ thực hiện trích đo bản đồ, làm cơ sở để kiểm đếm, lập phương án và thực hiện các bước tiếp theo để bàn giao mặt bằng hạng mục bãi thải đầu mối sông Lèn. UBND Huyện Hậu Lộc khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để UBND tỉnh có văn bản chấp thuận làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và đề xuất các giải pháp rút ngắn thời gian triển khai mặt bằng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh ưởng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Về hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do không thu hồi bãi thải vật liệu số 1 ở xã Đa Lộc, UBND huyện Hậu Lộc phối hợp với Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi, Bộ NN&PTNT để triển khai thực hiện. UBND huyện Hà Trung khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan để xem xét hỗ trợ cho các hộ dân tại trạm bơm Hà Yên I và sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư.

Đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện sớm hoàn thiện thủ tục để phê duyệt phương án, chi trả tiền và bàn giao mặt bằng từng phần cho chủ đầu tư theo cam kết.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã quan tâm chỉ đạo những tồn tại, vướng mắc để tỉnh Thanh Hóa khắc phục trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công Tiểu dự án.

Đồng chí yêu cầu các huyện còn mặt bằng chưa giải phóng bàn giao cho chủ đầu tư, sớm hoàn thiện phương án, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng theo cam kết.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương có liên quan thẩm định phương án sử dụng đất theo quy định. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi, Bộ NN&PTNT để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mặt trong quá trình thực hiện Tiểu dự án.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT cho chủ trương để tỉnh Thanh Hóa phối hợp với chủ đầu tư dự án rà soát các công trình thủy lợi liên quan đến Tiểu dự án nhằm bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy định.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thi công Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư thực hiện Tiểu dự án theo cam kết.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là dự án thủy lợi quan trọng, góp phần kiểm soát mặn, tạo nguồn cấp nước tưới cho canh tác, nuôi trồng thủy sản và cung cấp nguồn nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp... Công trình hoàn thành đi vào sử dụng còn là điểm đến tham quan của người dân trong và ngoài tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ nguồn vốn Bộ NN&PTNT đã cấp cho công tác giải phóng mặt bằng theo quy định. Huyện Nga Sơn tập trung giải phóng mặt bằng để làm bãi thải cho dự án trong thời gian sớm nhất.

Đối với đơn vị thi công phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm quy tắc 5K trên công trường. Phối hợp chặt chẽ với địa phương kiểm soát và khai báo công nhân đến công trường lam việc theo quy định. Tăng cường giám sát chất lượng các hạng mục công trình của tiểu dự án.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đồng ý chủ trương giao cho Cục quản lý xây dựng công trình, Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa rà soát, xây dựng phương án sử dụng nguồn vốn của Tiểu dự án khoảng 600 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình đê điều, trạm bơm, hệ thống tiêu thoát lũ trong vùng tiểu dự án.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]