(Baothanhhoa.vn) - Với việc giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm đã khiến nhiều chủ tàu trên địa bàn tỉnh quyết định vươn khơi trở lại. Cảnh tượng cảng cá, bến cá đìu hiu, từng hàng dài những con tàu lớn nhỏ gác mái nằm bờ như những tháng đầu năm đã không còn. Thay vào đó là không khí lao động đang dần nhộn nhịp trở lại, đem đến một luồng sinh khí mới cho các làng biển sau cơn “bão” giá xăng dầu tăng cao.

Tàu cá trở lại vươn khơi - tín hiệu vui nghề biển

Với việc giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm đã khiến nhiều chủ tàu trên địa bàn tỉnh quyết định vươn khơi trở lại. Cảnh tượng cảng cá, bến cá đìu hiu, từng hàng dài những con tàu lớn nhỏ gác mái nằm bờ như những tháng đầu năm đã không còn. Thay vào đó là không khí lao động đang dần nhộn nhịp trở lại, đem đến một luồng sinh khí mới cho các làng biển sau cơn “bão” giá xăng dầu tăng cao.

Tàu cá trở lại vươn khơi - tín hiệu vui nghề biển

Người dân xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) bốc xếp hải sản lên bờ sau chuyến đi biển.

Bến cá Hoằng Trường (Hoằng Hóa) những ngày cuối tháng 8, một không khí náo nhiệt hiếm thấy trong nhiều tháng qua. Tiếng máy nổ của những phương tiện đi biển trở về từ ngư trường Vịnh Bắc bộ liên tục xuất hiện. Từ trên bờ, người nhà của các chủ tàu đã chờ sẵn với hàng chục khay nhựa, thùng xốp cỡ lớn chờ bốc xếp hải sản. Trên những con tàu vừa cập bến, tiếng nói cười râm ran của những thuyền viên và lao động vận chuyển cá đã thể hiện được tâm trạng hồ hởi của những ngư dân gắn bó với nghề biển. Từng khay cá được ướp đá, chuyền tay nhau lên bờ đã có thương lái chờ sẵn để thu gom. Sau gần 10 ngày bám biển, mỗi con tàu đều khai thác được từ 2 đến 5 tấn hải sản. Hành nghề lưới lưỡng đặc thù nên sản phẩm khai thác chủ yếu của ngư dân xã Hoằng Trường là cá dưa, cá hố, cá lưỡng chỉ, cá bạc má... Anh Lê Văn Tiến, một chủ tàu địa phương chia sẻ: “Sau nhiều tháng “treo tàu” hoặc duy trì vươn khơi thưa thớt để giữ thuyền viên, thì từ đầu tháng 8 đến nay, các chủ tàu đã đồng loạt vươn khơi. Hai chuyến biển gần đây, hầu như các tàu đều có lãi. Tuy giá dầu giảm nhưng thực tế vẫn cao so với nhiều năm trước. Rất mong các cấp, các ngành có những gói hỗ trợ để ngư dân chúng tôi yên tâm vươn khơi, góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo”.

Được biết, Hoằng Trường hiện có 92 tàu chuyên khai thác các ngư trường như: Hoàng Sa, Bạch Long Vĩ, Vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng... Những tháng đầu năm 2022, có thời điểm chỉ 20 đến 30% các tàu công suất lớn vươn khơi, do chi phí xăng dầu quá cao. Từ đầu tháng 8 đến nay, hầu như tất cả các phương tiện lớn nhỏ của địa phương đều đã vươn khơi. Bến cá, các cơ sở chế biến, các thương lái mua bán hải sản cũng đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Trên bình diện toàn huyện Hoằng Hóa, ngoài những bè mảng và phương tiện nhỏ chuyên khai thác vùng lộng gần bờ, địa phương đang có 125 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đây là những phương tiện khai thác và làm dịch vụ hậu cần trên biển, chủ yếu của các xã Hoằng Trường, Hoằng Phụ. Đến thời điểm hiện tại, ngoài một số tàu được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ vẫn được chủ tàu báo thua lỗ, đa phần các phương tiện lớn còn lại đã quay lại hoạt động, mang theo kỳ vọng vực dậy nghề biển sau nhiều tháng trầm lắng.

Bên kia cửa sông Lạch Trường, hàng trăm tàu cá lớn nhỏ của ngư dân huyện Hậu Lộc cũng đã tích cực vươn khơi trong hơn nửa tháng qua. Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), cho biết: Sau thời gian dài trầm lắng, nay không khí sản xuất đã sôi động trở lại với ngư dân trong huyện. Với các phương tiện cỡ nhỏ và trung bình, gần như 100% đã vươn khơi trở lại. Riêng các tàu từ 15m trở lên, hiện đã vươn khơi khoảng 70%. Qua các số liệu từ ban quản lý cảng, những tháng đầu năm 2022, sản lượng hải sản thông qua cảng mỗi tháng chỉ vài chục tấn do đa phần tàu thuyền nằm bờ. Nhưng đến tháng 7 vừa qua, sản lượng đã tăng lên gần 300 tấn, đặc biệt đến tháng 8-2022, tổng sản lượng hải sản qua cảng đã đạt hơn 1.000 tấn. Nguyên nhân là giá xăng dầu liên tục giảm nên bà con bắt đầu vươn khơi trở lại. Những chuyến biển gần đây, nhiều chủ tàu đã có lợi nhuận nên chắc chắn sẽ có thêm nhiều phương tiện vươn khơi.

“Tính đến thời điểm đầu tháng 9 này, toàn huyện Hậu Lộc đang có 260 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, trong đó có khoảng 70 đến 80 tàu thường xuyên về Cảng cá Hòa Lộc, thời điểm nhiều lên đến trên 100 tàu. Nếu tính tổng sản lượng các phương tiện trên 15m của huyện khai thác được là rất lớn, nhưng do các tàu đi khai thác các ngư trường phía Nam, hoặc trên Vịnh Bắc bộ nhưng chủ yếu cập bến của các tỉnh bạn bán hải sản nên chưa thể thống kê hết được” - ông Thăng cho biết thêm.

Thông tin từ Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn cho biết có 180 tàu cá loại trên 15m, khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 vừa qua, luôn có khoảng 150 phương tiện nằm tại Cảng cá Lạch Hới và âu tránh trú bão Lạch Hới mà không vươn khơi. Tuy nhiên, đến nay, tình hình đã được cải thiện, đa phần các phương tiện đã ra biển khai thác. Ông Đỗ Văn Tiếp, chủ tàu TH 91744 TS ở phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), hạch toán: “Tàu gia đình tôi có công suất 400 CV nên mỗi chuyến vươn khơi 10 ngày thường tiêu tốn khoảng 5.000 lít dầu. Thời điểm đầu và giữa năm giá dầu cao, nếu đi một chuyến biển có thể phải chi tới 125 triệu đồng tiền dầu, chưa kể hơn 20 triệu đồng khác để mua gạo, ga, đá, lương thực, thực phẩm. Thời điểm đó, sau khi trả công cho 10 thuyền viên mỗi ngày 500 nghìn đồng, tổng số tiền là 50 triệu đồng, có chuyến gia đình lỗ 20 đến 30 triệu đồng. Tuy vậy, để giữ bạn thuyền, cứ 1 tháng gia đình tôi lại phải vươn khơi một chuyến và gần một tháng nay đã có lợi nhuận do giá dầu xuống thấp hơn”.

Thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy toàn tỉnh hiện có 6.513 phương tiện tàu thuyền với 25.240 lao động thường xuyên khai thác trên biển, trong đó có hơn 1.100 phương tiện có chiều dài từ 15m trở lên. Việc đa phần các phương tiện đã vươn khơi trở lại đang đem đến những tín hiệu vui cho phát triển kinh tế biển.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]