(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm thực hiện thỏa thuận phối hợp về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn giữa các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)  trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.

Phối hợp hiệu quả đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn

Sau 5 năm thực hiện thỏa thuận phối hợp về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn giữa các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.

Phối hợp hiệu quả đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thônĐược hội LHPN xã tín chấp với Agribank Thạch Thành, nhiều hộ dân xã Thành An đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Gia đình anh Lê Văn Sơn ở thôn Hợp Tiến, xã Thành Hưng (Thạch Thành), đã vay 100 triệu đồng của Agribank Thạch Thành - Bắc Thanh Hóa qua tổ vay vốn của HND xã để đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả, nuôi 40 con lợn thịt, gần 500 con vịt, gà... Đến năm 2020, trả hết nợ, năm 2021, anh tiếp tục vay 200 triệu đồng của Agribank Thạch Thành để đào ao, bổ sung đường ống nước tưới để bảo đảm đủ nguồn nước cho vườn cây ăn quả và mở rộng trang trại chăn nuôi lợn. Nhờ vậy, mỗi năm, trang trại của gia đình anh Sơn cho thu nhập gần 500 triệu đồng. Anh Sơn chia sẻ: Trang trại càng phát triển, vốn đầu tư càng cao nên anh cảm ơn Agribank đã đồng hành với nông dân, tạo điều kiện cho gia đình vay vốn phát triển sản xuất.

Thực hiện chương trình thỏa thuận, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN và HND tỉnh để tạo điều kiện giúp hội viên được vay vốn. Về phía Hội LHPN và HND tỉnh có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ người vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ vay đầy đủ, đúng kỳ hạn; kịp thời thông tin, tuyên truyền về chính sách cho vay của Chính phủ và các quy định của ngành ngân hàng... Sau 6 năm thực hiện thỏa thuận, đến ngày 1-3-2022, toàn tỉnh đã hình thành 4.868 tổ vay vốn, tổng dư nợ cho vay đạt 14.378 tỷ đồng, với hơn 145 nghìn khách hàng còn dư nợ, tăng 10% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay theo thỏa thuận liên ngành thông qua kênh HND là 9.086 tỷ đồng, cho vay theo thỏa thuận liên ngành qua kênh hội LHPN là 5.292 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng luôn được bảo đảm, tỷ lệ nợ xấu dưới 0,09%. Hội viên vay vốn Agribank được bình xét vay vốn tại tổ, giải ngân, thu nợ tại điểm giao dịch xã, đã góp phần tiết kiệm được chi phí đi lại và được tiếp cận nguồn vốn vay thuận tiện, dễ dàng hơn. Việc trả lãi hằng tháng có thể thực hiện ngay tại UBND xã vào một ngày cố định, thay vì phải đến ngân hàng. Nhất là, đối với khoản vay dưới 200 triệu đồng (trước năm 2019 là dưới 100 triệu đồng), người vay không phải làm thủ tục đăng ký tài sản bảo đảm (vay tín chấp) nên đã hạn chế được tình trạng người dân phải vay vốn từ các tổ chức tín dụng không chính thức, tín dụng đen với lãi suất cao. Qua đó, giúp nhiều hộ dân có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Còn đối với ngân hàng, việc chuyển tải vốn đến người vay cũng được thực hiện nhanh hơn, hạn chế tình trạng quá tải đối với cán bộ tín dụng, cán bộ giao dịch, từ đó chất lượng phục vụ khách hàng được nâng lên. Cùng với đó, chất lượng tín dụng được đảm bảo hơn do cùng có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc và phản ánh kịp thời tình hình người vay sử dụng vốn của các tổ vay vốn. Bên cạnh đó, các đơn vị còn phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, giúp các hội viên nông dân, phụ nữ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống...

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với HND, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh thực hiện thỏa thuận liên ngành 01, 02. Mục tiêu phấn đấu dư nợ cho vay thông qua tổ vay vốn tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8% trở lên; tỷ lệ nợ xấu dưới 0,2%; các tổ vay vốn xếp loại A đạt từ 98% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh tiếp tục chú trọng củng cố quy mô và chất lượng các tổ vay vốn; thực hiện giải ngân tại các điểm giao dịch lưu động tại các xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí đi lại cho tổ viên; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách, quyền lợi của người vay qua tổ.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]