(Baothanhhoa.vn) - Phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Thành Công (Thạch Thành) ngày càng được người dân quan tâm. Nhiều mô hình sản xuất nông - lâm kết hợp cho hiệu quả kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Thành Công

Phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Thành Công (Thạch Thành) ngày càng được người dân quan tâm. Nhiều mô hình sản xuất nông - lâm kết hợp cho hiệu quả kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Thành Công

Một số diện tích rừng keo của người dân xã Thành Công đã được cấp chứng chỉ FSC quốc tế.

Điển hình như gia đình anh Trương Anh Chất ở thôn Đồng Hội. Anh cho biết: Từ năm 2010 trở về trước, do chưa có vốn và kiến thức phát triển kinh tế lâm nghiệp nên diện tích đồi rừng của gia đình anh bỏ hoang, hoặc trồng các loại cây không mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2014, được sự vận động của chính quyền địa phương, bằng nguồn vốn tích lũy và vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, anh đầu tư trồng 7 ha cây keo lai mô. Để có kiến thức trồng rừng, anh tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã tổ chức và tham khảo qua sách báo. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây keo mang lại, năm 2018 gia đình anh tiếp tục đầu tư trồng thêm 3 ha keo, nâng tổng số diện tích keo lên 10 ha, trong đó có 7 ha đã đến kỳ khai thác. Hiện diện tích rừng keo của gia đình anh đang được Tổ chức FSC quốc tế thẩm định và cấp chứng chỉ FSC Qualifor quốc tế. Theo tính toán, hiện tại 7 ha keo nếu khai thác sẽ cho từ 800-900 tấn gỗ, với giá thị trường hiện nay, gia đình anh thu lãi gần 900 triệu đồng.

Ông Hà Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Thành Công, cho biết: Xã hiện có trên 890 ha đất rừng sản xuất, những năm qua cùng với các chính sách hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước cho công tác phát triển rừng, việc người dân tự đầu tư vào phát triển kinh tế rừng đã và đang trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã vận động nhân dân chuyển đổi từ trồng rừng truyền thống sang trồng rừng kinh tế theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay, hầu hết diện tích rừng sản xuất được người dân chuyển sang trồng cây keo, chủ yếu là keo lai mô, chu kỳ từ 4-5 năm cho khai thác để làm nguyên liệu giấy và băm dăm. Thấy hiệu quả từ việc đầu tư trồng rừng, người dân trong xã đã chuyển đổi 60 ha đất trồng mía, ngô, sắn và diện tích trồng cây lâu năm không hiệu quả sang trồng cây keo lai mô. Đến nay, người dân trong xã đã trồng được gần 890 ha keo, trong đó 125 ha keo được cấp chứng chỉ FSC quốc tế. Theo tính toán, hiện tại 1 ha keo nguyên liệu chu kỳ từ 3-4 năm cho giá trị từ 70-80 triệu đồng/1 ha keo được cấp chứng chỉ FSC cho giá trị 120 triệu đồng. Tận dụng dưới tán rừng, người dân đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, ong mật. Hiện trên địa bàn xã có 1.200 con trâu bò, 17.000 con gà, 1.600 con dê, 361 đàn ong mật. Mỗi năm doanh thu từ sản xuất nông - lâm nghiệp ước đạt gần 100 tỷ đồng, trong đó giá trị lâm nghiệp đạt trên 7 tỷ đồng.

Kinh tế đồi rừng đã giúp người dân có việc làm, nâng cao thu nhập. Tính đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Thành Công đạt 35,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,74%.

Bài và ảnh: Vũ Khắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]