(Baothanhhoa.vn) - Năm 2014, xã Tượng Văn (Nông Cống) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để các tiêu chí NTM thực sự hiệu quả bền vững, xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp nâng cao các tiêu chí nông thôn mới ở xã Tượng Văn

Năm 2014, xã Tượng Văn (Nông Cống) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để các tiêu chí NTM thực sự hiệu quả bền vững, xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Nhiều giải pháp nâng cao các tiêu chí nông thôn mới ở xã Tượng Văn

Cơ sở sản xuất mộc dân dụng thôn Đa Tiền, xã Tượng Văn (Nông Cống).

Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn nên xã Tượng Văn xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt đạt được, tồn tại hạn chế, nguyên nhân, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, đối với các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật với những giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất; khuyến khích bà con đầu tư, phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện toàn xã có gần 100 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại, trang trại. Trong đó, có nhiều mô hình chăn nuôi giống mới tập trung theo quy trình khép kín, bảo đảm nghiêm ngặt về kỹ thuật, thức ăn, hệ thống chuồng trại đạt chuẩn, bảo đảm chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý được thị trường đón nhận, hiệu quả kinh tế cao. Trong quá trình phát triển chăn nuôi, người dân sử dụng men vi sinh để xử lý chất thải gia súc, gia cầm; nuôi lợn, gà trên đệm lót sinh học; ủ chua thức ăn thô xanh... Trang trại của anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Đa Tiền là một trong những trang trại chăn nuôi theo hướng khép kín, bảo đảm nghiêm ngặt về kỹ thuật, thức ăn, chuồng trại và sản phẩm xuất bán. Hiện trang trại của gia đình anh Nam có 6.000 con vịt đẻ trứng, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xuất khẩu lao động cũng được chính quyền địa phương khuyến khích, hiện xã Tượng Văn có hơn 500 người đi xuất khẩu lao động, đây là một trong những giải pháp hiệu quả để giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, như: Cơ khí, sản xuất đồ mộc, vật liệu xây dựng..., đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Tiêu chí về môi trường cũng được xã quan tâm và giao cho các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp; duy trì các tổ tự quản vệ sinh tại các thôn. Xã cũng lồng ghép tiêu chí môi trường với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Tượng Văn được nâng lên đáng kể. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1,16%; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,3 triệu đồng/người/năm; công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi được chú trọng.

Thực tế việc không ngừng nâng cao các tiêu chí NTM của xã Tượng Văn, cho thấy: Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thì đội ngũ cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm. Đồng thời, phải thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, không ngừng nâng cao các tiêu chí.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]