(Baothanhhoa.vn) - Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa; góp phần củng cố, tạo lòng tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách

Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa; góp phần củng cố, tạo lòng tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách

Cán bộ NHCSXH huyện Yên Định giải ngân vốn vay cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Yên Thịnh.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách hoạt động thực sự hiệu quả, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng trên địa bàn. Với mô hình hoạt động ưu việt, hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống, chính sách tín dụng ưu đãi đã được chuyển tải một cách kịp thời tới các đối tượng thụ hưởng, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân.

Là ngân hàng chủ lực trong cho vay giảm nghèo, NHCSXH Thanh Hóa luôn sát cánh cùng người nghèo, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng trong diện thụ hưởng. Ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, gây nhiều trở ngại đến tình hình sản xuất, đời sống của Nhân dân, nguồn vốn tín dụng chính sách vẫn đến tay người nghèo kịp thời để đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vượt qua khó khăn, trở thành động lực mở hướng thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Cùng với đó, ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong việc đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến tận cơ sở. Do đó, mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách ngày càng được hoàn thiện hơn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hiện có 4 tổ chức hội đoàn thể là nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và đoàn thanh niên đang phối hợp với NHCSXH tham gia quản lý nguồn vốn tín dụng. Ngân hàng phối hợp xây dựng, củng cố hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở, với những yêu cầu đặt ra là: ban quản lý tổ phải là những người có uy tín, có trình độ quản lý và nhiệt tình với công việc; các thành viên trong tổ được duy trì, có số lượng phù hợp với quy mô tổ. Hiện cả tỉnh có 6.668 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh chú trọng tăng trưởng tín dụng, NHCSXH Thanh Hóa tập trung nâng cao chất lượng tín dụng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò ban chỉ đạo giảm nghèo cấp xã, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác; thường xuyên đối chiếu nợ, kiểm tra sử dụng vốn vay, đôn đốc việc trả nợ, trả lãi của hộ vay khi đến hạn. Tổ chức tốt việc giao dịch tại xã, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hộ vay, tăng cường tiếp xúc, nghe ý kiến phản ánh của hộ vay, báo cáo kịp thời và có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại trong thực hiện quy trình vay vốn ở địa phương.

Trên chặng đường đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH Thanh Hóa đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, thực hiện chủ trương công khai, dân chủ, minh bạch; bảo đảm nguồn vốn đến tận tay các đối tượng thụ hưởng. Tính đến ngày 31-1, tổng dư nợ của NHCSXH Thanh Hóa đạt hơn 10.800 tỷ đồng, với 246,7 nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách còn dư nợ.

Đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa, khẳng định: Trong các chính sách xã hội, tín dụng chính sách là một điểm sáng, được đánh giá là giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế. Chính sách tín dụng đặc thù này đã góp phần tạo dựng niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với nhóm người dễ bị tổn thương; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của người thụ hưởng chính sách.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]