(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Sơn có hơn 85.000 ha rừng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều lao động ở địa phương mất việc làm phải ở nhà. Trong khi đó, giá nứa vầu giảm mạnh và khó tiêu thụ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân,... dẫn đến một số đối tượng đã vào rừng khai thác gỗ trái pháp luật.

Huyện Quan Sơn chủ động bảo vệ rừng tận gốc

Huyện Quan Sơn có hơn 85.000 ha rừng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều lao động ở địa phương mất việc làm phải ở nhà. Trong khi đó, giá nứa vầu giảm mạnh và khó tiêu thụ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân,... dẫn đến một số đối tượng đã vào rừng khai thác gỗ trái pháp luật.

Huyện Quan Sơn chủ động bảo vệ rừng tận gốcHạt Kiểm lâm Quan Sơn phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Quan Sơn kiểm tra rừng tại xã Sơn Hà.

Do diện tích đất trống đã cơ bản được trồng rừng, nương rẫy của Nhân dân đang sản xuất đã bạc màu, đặc biệt là ảnh hưởng của mưa lũ các năm vừa qua, nhiều diện tích sản xuất nương rẫy, diện tích sản xuất lúa nước đã bị vùi lấp, dẫn đến tình trạng người dân thiếu đất sản xuất,... gây áp lực cho an ninh rừng. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng gỗ gia dụng, nhất là gỗ làm nhà rất lớn; tình trạng phát nương làm rẫy của đồng bào, nhất là đồng bào Mông... là những nguyên nhân chính gây cháy rừng, mất an ninh rừng trên địa bàn Quan Sơn...

Nhận thức rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng mà còn góp phần thiết thực tạo thêm việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương, Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện Quan Sơn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR). Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm viên (KLV) công tác địa bàn chủ động tham mưu cho đảng ủy, UBND các xã rà soát các khu vực trọng điểm về an ninh rừng, cháy rừng, xây dựng và triển khai thực hiện phương án BVR tận gốc; phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tham gia BVR, PCCCR có hiệu quả. Các xã trên địa bàn đã tăng cường thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp; triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để BVR, quản lý lâm sản. Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết BVR, PCCCR; phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung quản lý chặt chẽ 617,37 ha đất quy hoạch canh tác nương rẫy cũ tại 3 bản người Mông thuộc xã Na Mèo và Sơn Thủy.

Công tác chống chặt phá, khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép được tăng cường. Hạt kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chủ động tuần tra, kiểm tra an ninh rừng tại các khu vực trọng điểm, khu vực giáp ranh còn giàu tài nguyên. 10 tháng năm 2021, đã thực hiện 513 lượt tuần tra, kiểm tra an ninh rừng với 1.745 lượt người tham gia. Đổi mới công tác trinh sát, phương thức hoạt động tuần tra các vùng rừng còn giàu tài nguyên và biết dựa vào chính quyền, Nhân dân để phát hiện và ngăn chặn các đối tượng xấu lén lút vào rừng khai thác gỗ trái phép. Công tác quản lý lâm sản, tang vật sau khi xử lý cũng được quan tâm bảo vệ tốt, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt. Kiểm tra, giám sát khai thác lâm sản của các đơn vị, người dân trên địa bàn đúng quy định.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quan Sơn Nguyễn Trần Phương cho biết: Năm 2021, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống xã ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR). Trong đó, nổi bật là tham mưu cho trưởng ban chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện báo cáo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện kiểm tra, giám sát trách nhiệm quản lý, BV&PTR đối với các xã trọng điểm về an ninh rừng và cháy rừng. KLV tham mưu cho đảng ủy các xã, thị trấn ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BV&PTR. Tham mưu cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã, xây dựng kế hoạch, phương án BVR, PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”; kiện toàn, xây dựng các tổ liên gia tự quản BVR ở cơ sở. Phối hợp tổ chức các hội nghị cấp thôn, bản tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp cho 3.552 lượt người tham gia; ký cam kết BVR cho các hộ dân. Tổ chức đối thoại với Nhân dân về công tác BVR, hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở. Công tác theo dõi, quản lý cưa xăng, súng săn; quản lý gỗ làm nhà có hiệu quả. Hiện tại 313 cưa xăng trên địa bàn các xã, thị trấn đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng và quản lý tập trung tại UBND xã, các ban quản lý thôn, bản.

10 tháng năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 27 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu nộp ngân sách gần 255,3 triệu đồng. Toàn bộ diện tích rừng của huyện Quan Sơn đã được chăm sóc, bảo vệ an toàn, độ che phủ của rừng hiện tại đạt 89,1%. Công tác BV&PTR ở huyện Quan Sơn đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo tồn giá trị tài nguyên thiên nhiên, tạo nguồn sinh thủy và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]