(Baothanhhoa.vn) - Chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, anh Lê Văn Thể, thôn 5, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình nuôi chim bồ câu ở xã Thiệu Trung

Hiệu quả mô hình nuôi chim bồ câu ở xã Thiệu Trung

Mô hình nuôi chim bồ câu của anh Lê Văn Thể, thôn 5, xã Thiệu Trung.

Chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, anh Lê Văn Thể, thôn 5, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Thể trở về quê hương, quyết định vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu, anh ấn tượng với mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp. Từ đó, anh đã tự tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật nuôi giống bồ câu này trên sách, internet và đi tham quan những mô hình đã thành công ở một số tỉnh phía Nam. Đầu năm 2016, anh bắt đầu xây dựng chuồng trại trên diện tích đất 150m2 với quy mô công nghiệp, anh Thể cho biết: “Để nuôi chim bồ câu thực sự hiệu quả thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Con giống được lựa chọn phải khỏe mạnh, lông mượt, nhanh nhẹn và không có dị tật. Chuồng trại được xây dựng 2 khu kiên cố, mỗi khu được ngăn thành từng dãy lồng, mỗi dãy lồng lại được chia thành từng ngăn để nuôi từng loại chim bố mẹ và chim thịt. Lồng nuôi chim được đặt trên các trụ cách nền chuồng khoảng 50 - 60cm”. Theo kinh nghiệm của bản thân, anh Thể cho rằng, nuôi chim bồ câu lai Pháp trước hết cần phải chú ý tới việc thiết kế làm nơi ổ đẻ để chim sinh sản, ấp trứng và nuôi con. Cả hai ổ đều phải sạch sẽ, được lót rơm, nệm êm và ánh sáng vừa đủ... Để bảo đảm điều kiện cho đàn chim sinh trưởng, phát triển tốt, ngoài việc chú trọng các đợt uống vắc-xin phòng bệnh, anh còn sử dụng các loại men vi sinh trộn lẫn vào thức ăn, nước uống hoặc phun khử trùng tại khu chuồng trại để giảm mùi hôi thối, tăng sức đề kháng của vật nuôi. Anh Thể cho rằng: So với các giống chim bồ câu khác, giống bồ câu lai Pháp có khả năng sinh sản đều và cao. Mỗi con bồ câu mái sau 4 - 5 tháng tuổi bắt đầu đẻ lứa đầu, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Sau 10 - 15 ngày chim mái sinh sản lứa tiếp theo; trung bình mỗi cặp chim giống đẻ từ 8 - 10 lứa/năm. Sau thời gian ấp trứng, chim con được chim bố mẹ chăm sóc tại chuồng, đến ngày thứ 30, khi đạt đủ cân nặng thì có thể xuất chuồng. Bằng sự kiên trì, ham học hỏi của mình, từ 50 đôi chim giống ban đầu, đến nay, trang trại nuôi chim bồ câu của anh đã nhân lên hơn 500 đôi. Bình quân mỗi năm, gia đình anh xuất ra thị trường khoảng gần 7.000 đôi chim bồ câu giống và thương phẩm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, để trứng đạt tỷ lệ nở cao, anh Thể đầu tư máy ấp trứng và máy nghiền thức ăn để chủ động nguồn thức ăn an toàn.

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi chim bồ câu lai Pháp, giờ đây anh Thể có thể hoàn toàn chủ động về kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim bồ câu. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng học hỏi, tiếp thu những tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào thực tiễn, hàng năm anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi nói chung và nuôi chim bồ câu nói riêng. Bên cạnh đó, anh luôn tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh trong chăn nuôi cho các hộ gia đình đến mua chim bồ câu sinh sản để cùng nhau phát triển kinh tế. Theo anh, với quy mô đàn của gia đình hiện nay chưa đủ cung ứng chim thương phẩm cho các thương lái, chim giống cho các hộ chăn nuôi nên anh dự định năm tới sẽ mở rộng quy mô đàn lên khoảng 1.000 đôi.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Thiệu Trung, cho biết: Mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp là hướng phát triển kinh tế hiệu quả có thể nhân rộng để người dân làm giàu ngay chính tại mảnh đất quê hương. Thời gian tới, địa phương sẽ hỗ trợ việc tư vấn kỹ thuật chăn nuôi cũng như định hướng thị trường cho người dân để phát triển mô hình chăn nuôi này một cách bền vững.

Kim Ngọc


Kim Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]