(Baothanhhoa.vn) - Huyện Cẩm Thủy hiện có trên 21.000 ha rừng, trong đó có 6.331 ha rừng tự nhiên, 14.713 ha rừng trồng. Nhận thức tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Vì vậy, nhiều năm qua, rừng trên địa bàn huyện luôn được bảo vệ và phát triển tốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy chủ động bảo vệ và phát triển rừng

Huyện Cẩm Thủy hiện có trên 21.000 ha rừng, trong đó có 6.331 ha rừng tự nhiên, 14.713 ha rừng trồng. Nhận thức tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Vì vậy, nhiều năm qua, rừng trên địa bàn huyện luôn được bảo vệ và phát triển tốt.

Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy chủ động bảo vệ và phát triển rừng

Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy phối hợp với chính quyền địa phương có rừng, tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng trong những ngày nắng nóng.

Xã Cẩm Ngọc hiện có gần 6.000 ha đất lâm nghiệp, để chủ động công tác BVR, PCCCR, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống các thôn, bản tuyên truyền người dân Luật Lâm nghiệp, các quy định về canh tác nương rẫy; quy định về BVR, PCCCR cho người dân; đồng thời, phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép, giữ vững an ninh rừng. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng luôn ổn định và giữ vững.

Để công tác BVR, PCCCR đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác BVR, PCCCR; xây dựng kế hoạch BVR, PCCCR. Bên cạnh đó, hạt phối hợp với ban dân vận, MTTQ, huyện đoàn, ngành giáo dục và đào tạo huyện, các xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVR, PCCCR đến cộng đồng dân cư, đoàn viên, hội viên và các em học sinh trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác BVR, PCCCR. Ngoài ra, hạt phối hợp với lực lượng công an, quân sự, đơn vị chủ rừng, các địa phương có rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, canh gác lửa rừng tại các khu vực trọng điểm cháy trong những ngày nắng nóng, khô hanh có thông báo cấp cháy rừng từ cấp III trở lên; tổ chức rà soát, xác định các vùng có nguy cơ cháy rừng, thành lập các tổ, đội, nhóm hộ liền kề để chủ động trong công tác PCCCR. Tu sửa lại các bảng cấp dự báo cháy rừng và bản tin trực quan về công tác chống chặt phá rừng, PCCCR. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình dân cư tại địa phương, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; chủ động tổ chức bố trí lực lượng, phối hợp với các lực lượng BVR các cấp, các ngành tổ chức ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch BVR, PCCCR; kiểm soát tốt các nguyên nhân cháy rừng, gây nguy cơ cháy rừng ở địa phương; rà soát, kiện toàn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần tham gia chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; triển khai đồng bộ các giải pháp BVR, PCCCR, quan tâm các vùng trọng điểm an ninh rừng, vùng trọng điểm cháy; tổ chức cảnh báo kịp thời nguy cơ cháy rừng; duy trì nghiêm túc chế độ trực chỉ huy chữa cháy rừng. Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, chính quyền các xã, chỉ đạo, vận động nhân dân trồng mới, trồng rừng sau khai thác được 513 ha.

Bên cạnh đó, hạt đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trên địa bàn huyện; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản, cơ sở nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng động vật hoang dã. Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy đã phát hiện, xử lý 8 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tang vật thu giữ gồm 5,367m3 gỗ các loại, xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán lâm sản tịch thu, nộp Kho bạc Nhà nước trên 42 triệu đồng.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]