(Baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị cho vụ tết, thời điểm này, nông dân tại các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang hối hả chạy đua với thời gian để đảm bảo có được những cây hoa, cây cảnh đẹp nhất mang lại giá trị kinh tế cao.

Dồn sức chăm sóc cây vụ tết

Chuẩn bị cho vụ tết, thời điểm này, nông dân tại các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang hối hả chạy đua với thời gian để đảm bảo có được những cây hoa, cây cảnh đẹp nhất mang lại giá trị kinh tế cao.

Dồn sức chăm sóc cây vụ tếtNông dân xã Hợp Lý (Triệu Sơn) chăm sóc cây quất cảnh phục vụ thị trường tết. Ảnh: Thu Hà

Vào 2 tháng cuối năm, người dân trồng hoa ở phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) lại tất bật trên khắp các cánh đồng suốt từ sáng sớm tới đêm khuya. Hàng trăm hộ dân ban ngày làm đất, xuống giống, chăm sóc cây con, tối đến lại chong đèn để kích cây phát triển. Trên những cánh đồng trải rộng đã phủ kín màu xanh, những luống hoa đang được tích cực chăm bón. Ông Lê Đăng Hưng, phố 3, cho biết: Gia đình ông trồng 2.500m2 hoa cúc. Thời điểm này cây đã bén rễ, cứng cáp nên ông chỉ tập trung chăm bón, áp dụng kỹ thuật để cây cao lớn khỏe mạnh và cho ra đúng thời điểm tết. Ngoài hoa cúc là loại được trồng nhiều nhất thì ở đây còn có nhiều loại hoa khác để phục vụ thị trường quanh năm. Vào vụ tết, hoa hồng, hoa lay ơn, đồng tiền... đều được tập trung gieo cấy trên diện tích lớn bởi nhu cầu cao suốt từ những ngày giáp tết cho đến ra giêng. Hiện tại, các ruộng hoa đều sinh trưởng tốt, khỏe đẹp và sẽ được xuất bán vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Theo nhiều nông dân tại làng Đông Cương, chăm hoa là công việc vô cùng vất vả vì không như cây màu, cây hoa cảnh đòi hỏi người trồng phải sát sao chăm bón từ khi xuống giống đến lúc trổ nụ, ra hoa. Đặc biệt, người trồng phải có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật để sao cho hoa nở đúng thời điểm là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh tế cây trồng. Ban ngày, người trồng thường xuyên túc trực để tỉa cành, tưới nước và chăm sóc từng chiếc nụ, cánh hoa. Ban đêm, nhà nào nhà nấy lại phải cùng nhau thắp đèn khắp toàn bộ diện tích trồng hoa để giúp cây phát triển cao lớn, chắc khỏe và cho bông to, tươi sắc.

Tại các địa phương khác như xã Yên Trường (Yên Định), thị trấn Vĩnh Lộc, thị trấn Đông Sơn..., người nông dân trồng hoa, cây cảnh cũng đang ngày đêm hối hả để chuẩn bị cho thị trường tết. Tại gia đình anh Trần Sỹ Toàn, thôn Đông Thành, một trong những hộ dân trồng đào và quất nhiều nhất xã Hợp Lý, những ngày này, tất cả các nhân công đều có mặt từ sáng sớm, miệt mài chăm chút từng dáng cây, cánh hoa, chùm quả. Anh Toàn chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 ha trồng cây cảnh với khoảng hơn 4.000 gốc đào, trong đó có 100 gốc đào lâu năm giá trị cao; hơn 1.000 cây quất thế và hàng nghìn cây bon sai. Hiện, chúng tôi đang chuẩn bị tuốt lá, xén rễ, vun gốc cho cây đào để điều chỉnh hoa ra đúng vụ tết. Đối với cây quất, dáng đã ổn định, quả bắt đầu ngả sang màu vàng nên đây là lúc chăm sóc mạnh hơn bằng các khâu tưới tắm, phun thuốc bảo vệ thực vật giúp cây khỏe, quả chín đều và căng mọng vào dịp sát tết. Ngoài những cây trồng để xuất bán, chúng tôi cũng tập trung chăm sóc những gốc đào, quất to dành để cho khách đặt thuê chơi dịp tết. Dự kiến thời tiết thuận lợi là điều kiện tốt để cây phát triển và cho giá trị cao. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất đối với người nông dân chúng tôi hiện nay là tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể ảnh hưởng nhiều đến sức mua và gây khó khăn cho nhà vườn”.

Ông Hà Xuân Tâm, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý, cho biết: “Hiện toàn xã có 150 ha đất trồng cây cảnh, cây ăn quả gồm: đào, quất, bưởi... với 750 hộ dân chuyên trồng để kinh doanh. Nhiều hộ dân có diện tích cây cảnh lớn trên dưới 10 ha. Đây là cây trồng chủ lực mang lại kinh tế cao cho người dân trong xã nên ngày càng được mở rộng về diện tích và tăng số hộ trồng chuyên nghiệp tại địa phương. Thời điểm này đang là lúc tất cả các nhà vườn đều dồn sức chăm sóc từng cây để thu được hiệu quả kinh tế cao nhất vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Không chỉ hoa, cây cảnh, rau màu cũng là những cây trồng được nông dân tập trung chăm sóc để chuẩn bị cho vụ tết. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cao của thị trường dịp trước, trong và sau tết nên ngay sau khi thu hoạch vụ rau trước, người dân tại các địa phương đã tập trung xuống giống mới để kịp có rau bán.

Là những vùng chuyên canh rau màu lớn, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) hiện có gần 80 ha rau màu đang được bà con nông dân hoàn thành gieo trồng với các giống rau, củ, quả đặc thù như: bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua, dưa chuột... Cùng với việc làm đất, gieo giống mới, người dân cũng tất bật với công việc chăm sóc, làm giàn cho từng luống rau quả. Để đảm bảo cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất cao, các hộ gia đình đều rất sát sao trong từng công đoạn nhỏ. Những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được người dân quan tâm bằng cách tích cực áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Cùng với đó, các địa phương cũng tích cực hỗ trợ người dân trong khâu chăm sóc hoa màu, động viên nông dân đẩy mạnh việc áp dụng quy trình VietGAP để có sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong dịp tết.

Tất bật, hối hả là không khí chung trên khắp các cánh đồng, vườn cây trồng phục vụ thị trường tết. Cùng với sự tập trung, dồn sức là niềm hy vọng vào một mùa bội thu được các nhà vườn khắp nơi chờ đón.

Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]