(Baothanhhoa.vn) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Thanh Hóa giảm mạnh, rơi vào nhóm trung bình, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp kịp thời, quyết liệt và cụ thể để cải thiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đánh thức lòng tự trọng

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Thanh Hóa giảm mạnh, rơi vào nhóm trung bình, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp kịp thời, quyết liệt và cụ thể để cải thiện.

Tại nhiều hội nghị của tỉnh gần đây, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đều nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của chỉ số PCI đối với sự phát triển của tỉnh. Các đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung giải pháp mới, giải pháp có tính đột phá để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện đối với doanh nghiệp, từ đó nâng cao sự hài lòng góp phần nâng cao hơn thứ hạng PCI của tỉnh.

Phát biểu tại buổi giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải đã đề nghị sở cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu trong việc cải thiện chỉ số PCI. Đặc biệt, cần chỉ ra những bất cập trong lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp để tham mưu cho tỉnh cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh trong những năm tới.

Có thể nói, việc nâng cao thứ hạng PCI là một trong những chỉ đạo trọng tâm của tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, điều đó cần phải có sự thấm nhuần, chia sẻ, thật sự đồng hành của lãnh đạo, công chức cơ quan cấp dưới. Chỉ khi từng cán bộ trong bộ máy hành chính, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp luôn với tinh thần phục vụ, thì chỉ số PCI ở địa phương mới thực chất nâng cao.

Để “truyền lửa cải cách” nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thì trước tiên từng sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố phải nâng cao được năng lực cạnh tranh của mình đã. Để giải quyết việc này, tỉnh đã xây dựng và ban hành Bộ Chỉ số DDCI (năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương) và ngày 11-5-2022 tỉnh Thanh Hóa đã lần đầu tiên công bố kết quả xếp hạng.

Qua kết quả xếp hạng đã có sự chênh lệch khá cao về điểm số giữa nhóm dẫn đầu và nhóm có kết quả xếp hạng chưa tốt. Ở bảng xếp hạng và điểm số DDCI khối sở, ban, ngành cấp tỉnh ghi nhận 5 đơn vị dẫn đầu có số điểm trên 70, trong khi các đơn vị tốp cuối chỉ đạt dưới 50 điểm, thậm chí có đơn vị chỉ đạt 32,04 điểm. Đáng nói, một số đơn vị có điểm số thấp lại là sở, ngành thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho doanh nghiệp. Tại bảng xếp hạng DDCI cấp huyện, sự chênh lệch điểm số giữa nhóm đầu và nhóm cuối cũng có biên độ khá rộng, lên tới hơn 30 điểm.

Có thể việc “tụt dốc” chỉ số PCI của tỉnh chưa đủ để đánh động đến trách nhiệm, lòng tự trọng của một số sở, ngành, địa phương và cán bộ, công chức. Nhưng khi mà chỉ số cụ thể của từng sở, ngành, địa phương không như ý, chắc chắn sẽ nhắc nhở đến trách nhiệm, lòng tự trọng của từng sở, ngành, từng địa phương. Với kết quả thứ hạng chỉ số DDCI lần này đành rằng sẽ có ngành, địa phương không vui vì không bằng đơn vị khác, nhưng rõ ràng đây không phải là câu chuyện tình cảm hay xin cho để có thể xuê xoa, mà là sự đánh giá khách quan, trung thực bằng bộ công cụ đo đếm cụ thể. Các ngành, địa phương và từng cán bộ, công chức thuộc ngành, địa phương phải biết tự ái, tự trọng, để khơi dậy và thôi thúc tinh thần, động lực thi đua, nỗ lực nâng cao hơn chất lượng công việc, tạo ra bước ngoặt mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần vào việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]