(Baothanhhoa.vn) - Ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất được xem là khâu đột phá để nâng cao năng suất, chất lượng và tạo ra các sản phẩm an toàn cho các sản phẩm nông nghiệp. Do đó, những năm qua, ngành nông nghiệp và các địa phương luôn nỗ lực để đẩy mạnh ứng dụng CNC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất được xem là khâu đột phá để nâng cao năng suất, chất lượng và tạo ra các sản phẩm an toàn cho các sản phẩm nông nghiệp. Do đó, những năm qua, ngành nông nghiệp và các địa phương luôn nỗ lực để đẩy mạnh ứng dụng CNC.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Mô hình trồng dưa Baby ứng dụng công nghệ cao tại thị trấn Thọ Xuân.

Để đẩy mạnh ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị, chi cục trực thuộc tập trung nghiên cứu, tuyển chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao để đưa vào sản xuất đại trà. Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô để nhân giống đối với các loại cây mía, hoa đồng tiền, hoa lan, bưởi Luận Văn. Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên tất cả các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Trong đó, tập trung ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo bằng tinh phân giới tính cho bò sữa, thụ tinh nhân tạo nâng cao tầm vóc đàn bò thịt. Sử dụng các chế phẩm sinh học trong thức ăn chăn nuôi nhằm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của vật nuôi. Ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô để nhân rộng một số loài cây lâm nghiệp. Xây dựng, nhân rộng mô hình thâm canh, phục tráng rừng luồng ở các huyện miền núi.

Là đơn vị đầu mối trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, góp sức đẩy mạnh ứng dụng khoa học CNC vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã và đang nỗ lực chọn tạo, du nhập được giống và tổ hợp lai mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với các vùng sinh thái trong tỉnh để đưa vào sản xuất... Hiện, viện đã chọn được 78 dòng vật liệu tốt, làm thuần 45 dòng vật liệu thuần, lai hữu tính được 78 cặp giống, chọn được hơn 100 cá thể ở thế hệ F2 - F9 và 6 dòng thuần ưu tú thế hệ F5 - F9 để thực hiện khảo nghiệm, so sánh sự triển vọng của các loại giống. Kết quả này là tiền đề để tạo ra các giống cây trồng phù hợp với điều kiện canh tác của tỉnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Qua nhiều năm đẩy mạnh ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp, tỉnh ta đã nghiên cứu, chọn tạo thành công 8 giống lúa, 2 giống mía mới bổ sung vào cơ cấu giống chủ lực, du nhập và tuyển chọn được nhiều giống cây trồng bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh. Ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô để nhân giống hoa đồng tiền, hoa lan; đồng thời, xây dựng được mô hình sản xuất rau, quả an toàn trong nhà màng, nhà lưới. Trong chăn nuôi, ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo bằng tinh phân giới tính cho bò sữa, thụ tinh nhân tạo nâng cao tầm vóc đàn bò, phối giống cho 30.000 - 40.000 bò cái nền có chửa hàng năm. Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô thực vật, công nghệ mô, hom trong sản xuất giống cây lâm nghiệp, qua đó đã xây dựng được 15 nguồn giống, tuyển chọn cây mẹ, làm giống được 5.000 cây trội với 12 loài...

Việc chú trọng ứng dụng CNC và phát triển nông nghiệp theo hướng CNC thực sự đã tạo ra sự chuyển mình lớn cho nền nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa. Điều này được minh chứng rõ khi mà tỷ lệ giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC ước đạt gần 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn tỉnh. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hầu hết các mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC đều đạt hiệu quả kinh tế vượt trội, với lợi nhuận trung bình đạt 200 triệu đồng/ha/năm đối với mô hình trồng trọt, gấp 2,5 đến 3 lần so với sản xuất nông nghiệp thông thường; chăn nuôi lợi nhuận bình quân đạt từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/trang trại/năm, gấp 2 lần so với chăn nuôi truyền thống; thủy sản lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/ha/năm. Điều đáng nói là có tới 80% các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn tỉnh đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, 20% mô hình còn lại có thị trường tiêu thụ ổn định.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài Và Ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]