(Baothanhhoa.vn) - Để khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai, Trường Đại học Hồng Đức thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Sáng tạo trẻ” với ý tưởng “Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động”

“Sáng tạo trẻ” với ý tưởng “Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động”

“Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động” của nhóm tác giả đã được đưa vào sử dụng thực tế tại Trường Đại học Hồng Đức.

Để khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai, Trường Đại học Hồng Đức thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Đặc biệt, phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai ở các khoa đã tạo điều kiện, môi trường cho các đoàn viên, sinh viên phát huy trí sáng tạo. Nhiều ý tưởng của các bạn trẻ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng phát triển thành mô hình thương mại hiệu quả.

Tháng 6 vừa qua, nhóm tác giả Doãn Thanh Cảnh, Nguyễn Văn Đệ, Thịnh Hoàng Long, Mai Văn Hoàng, Đinh Văn Ca, Trịnh Đức Anh, Khoa Kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức đã đạt giải 3 cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 6 năm 2020 do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức với ý tưởng: “Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động”.

Anh Doãn Thanh Cảnh, trưởng nhóm tác giả, cho biết: Ý tưởng sản xuất “Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động” được anh và các sinh viên trong nhóm bắt đầu nghiên cứu ngay trong thời điểm đầu dịch bệnh COVID-19 xuất hiện cuối tháng 1-2020. Qua theo dõi thông tin về cơ chế lây lan dịch bệnh, nhóm tác giả nhận thấy, tại những nơi đông người như: bệnh viện, phòng khám, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp... việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, bệnh nhân, học sinh, sinh viên... trở thành một nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nếu không có biện pháp bảo vệ, phòng ngừa. Trong khi đó, nếu phải bố trí nhân lực thực hiện các quy trình hướng dẫn khử khuẩn và đo nhiệt độ thủ công sẽ là khó khăn cho các đơn vị nếu phải duy trì trong thời gian dài. Hơn nữa, hiện nay các thiết bị đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn vẫn cần thiết phải có người trực tiếp vận hành, đó cũng chính là một nguy cơ tiềm tàng dẫn đến sự lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Nhóm tác giả cho biết, chi phí đầu tư cho 1 sản phẩm gồm phần cứng, linh kiện điện tử và phần mềm, với giá trị đầu tư khoảng 2 triệu đồng/1 sản phẩm. Để làm chủ quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm, nhóm tác giả đã tự thiết kế kết cấu phần cứng của sản phẩm, lựa chọn thiết bị điện tử chế tạo và tiến hành lập trình phần mềm, hiệu chỉnh, thử nghiệm sản phẩm và đưa vào sử dụng. Thiết bị vận hành theo cơ chế cảm biến. Khi có vật lạ được đưa vào khu vực cảm biến sẽ tự động vận hành. Máy đo thân nhiệt và máy rửa tay sát khuẩn tự động có thể kết hợp thành một thiết bị duy nhất hoặc hoạt động độc lập như những thiết bị riêng biệt tùy theo nhu cầu sử dụng. Mỗi ngày, công suất hoạt động của máy có thể phục vụ 800 - 1.000 lượt người.

Sản phẩm đã được sản xuất thử nghiệm và đặt hàng bởi Trường Đại học Hồng Đức, đưa vào sử dụng tại nhà điều hành và nhà A2 cơ sở chính từ đầu tháng 5-2020, là thời điểm nhà trường bắt đầu dạy học trở lại sau đợt nghỉ dài ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trước đó, với khoảng 600 cán bộ và hàng nghìn sinh viên đang học tập tại trường, khi chưa sử dụng thiết bị này, mỗi ngày trường phải huy động tới gần 20 sinh viên/ca để tham gia việc trực, hướng dẫn khử khuẩn và đo nhiệt độ. Qua ứng dụng thực tế với tần suất sử dụng máy lớn, sau khi theo dõi và đo lường, máy hoạt động tin cậy với lượng hao phí không đáng kể. Thống kê trong 10 ngày sử dụng tại nhà điều hành máy tiêu tốn hết 1,5 lít dung dịch sát khuẩn, sai số nhỏ, thời gian chờ sau mỗi lần đo khoảng 3 giây và không xuất hiện lỗi khi đo.

Hiện nay, ở Việt Nam, còn rất ít đơn vị phát triển và làm chủ quy trình chế tạo sản phẩm này. Bởi vậy, nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu thị trường, chính sách trong khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Tỉnh đoàn Thanh Hóa để sản phẩm máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động sẽ được thương mại hóa và sử dụng rộng rãi, trước tiên là trong các nhà trường, các cơ quan, nhà máy và các bệnh viện, các phòng khám trong tỉnh...

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]