(Baothanhhoa.vn) - Hình ảnh hố đen đầu tiên được chụp lại và công bố mới đây khiến toàn bộ giới khoa học xôn xao. Đó là một hố đen siêu lớn và bóng của nó nằm ở trung tâm của một thiên hà có tên là Messier 87 (M87).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lần đầu tiên chụp được ảnh hố đen vũ trụ

Cụ thể, ngày 10-4, Uỷ Ban châu Âu đã thông báo một khám phá đột phá được thực hiện bởi Kính viễn vọng Event Horizon Telescope - EHT. Các nhà khoa học đã có thể chụp được hình ảnh hố đen đầu tiên dựa trên vòng phát sáng xung quanh nó. Đó là một hố đen siêu lớn và bóng của nó nằm ở trung tâm của một thiên hà có tên là Messier 87 (M87).

Lần đầu tiên chụp được ảnh hố đen vũ trụ

Hơn 200 nhà khoa học đã tham gia dự án chụp ảnh hố đen và đã làm việc suốt hơn một thập kỷ để có được bức ảnh đầu tiên. Họ kết hợp sức mạnh của 8 kính viễn vọng vô tuyến trên khắp thế giới để tạo ra một kính viễn vọng ảo, thu thập 5.000 ngàn tỉ byte dữ liệu trong 2 tuần, sau đó đưa vào xử lý bằng siêu máy tính để cho ra bức ảnh cuối cùng.

Hố đen mà các nhà hoa học quan sát được nằm cách Trái đất khoảng 54 triệu năm ánh sáng và có kích thước lớn hơn Mặt trời khoảng 6,5 tỷ lần. Một năm ánh sáng tương đương 9,5 nghìn tỷ kilomet.

Phát hiện này được coi là sự kiện chấn động mang tầm vóc thế kỷ về những nghiên cứu hố đen vũ trụ trong lịch sử ngành thiên văn.

TL (Theo CNN, Reuters)