(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện cho các HTX, tổ hợp tác và đơn vị thành viên có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm và đối tượng khách hàng tiềm năng, những năm gần đây các sở, ngành, địa phương và Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Đồng thời, đây cũng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đánh giá hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Kết nối, quảng bá sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể và HTX

Để tạo điều kiện cho các HTX, tổ hợp tác và đơn vị thành viên có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm và đối tượng khách hàng tiềm năng, những năm gần đây các sở, ngành, địa phương và Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Đồng thời, đây cũng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đánh giá hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Kết nối, quảng bá sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể và HTXKhu trưng bày sản phẩm của HTX chế biến thủy sản Hải Bình.

Trưởng phòng Chính sách và Phong trào Liên minh HTX tỉnh Hà Thị Thúy cho biết: "Hoạt động XTTM là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; là cầu nối thúc đẩy cơ hội liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực tham mưu về chính sách, triển khai các hoạt động XTTM nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các thành viên. Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh thường tổ chức từ 3 - 10 cuộc XTTM để đưa các HTX có những sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh đi quảng bá, giới thiệu rộng rãi ở trong và ngoài tỉnh. Từ đó, nhiều chuỗi liên kết sản xuất, hợp đồng tiêu thụ được ký kết, tạo động lực cho các HTX, thành viên HTX có thêm cơ hội, động lực để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh".

Giám đốc HTX chế biến thủy sản Hải Bình (phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn) Nguyễn Thế Hoàng vừa trở về sau những ngày XTTM, quảng bá sản phẩm tại hội chợ sản phẩm HTX lần thứ II - Đà Nẵng 2024. Anh cho biết, được tham gia hội chợ, các cuộc XTTM do Liên minh HTX tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức là vinh dự nhưng cũng đầy trách nhiệm. Bởi, mỗi lần tham gia không chỉ để quảng bá, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm của mình mà còn góp phần giao lưu, gặp gỡ, xây dựng mối quan hệ hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, từng bước hình thành các chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm kinh tế tập thể, HTX toàn tỉnh.

"Là đơn vị sản xuất nước mắm, các sản phẩm từ thủy hải sản theo phương pháp truyền thống song do quy mô nhỏ, tiềm lực kinh tế chưa cao, nên việc tham gia các cuộc XTTM, hội chợ là cơ hội để chúng tôi quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Mỗi đợt tham gia chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất với các đơn vị HTX ở trên địa bàn cả nước, qua đó có thêm nhiều đối tác, đại lý tiêu thụ sản phẩm", anh Hoàng nói.

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cho hàng chục lượt HTX tham gia 4 cuộc XTTM tại TP Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh Điện Biên, Nghệ An. Các sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa được người tiêu dùng tích cực đón nhận, gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa được Ban Tổ chức Hội chợ, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về chất lượng.

Năm 2024 Liên minh HTX tỉnh dự kiến sẽ tổ chức cho các HTX, thành viên HTX của tỉnh tham gia từ 8 đến 10 cuộc XTTM tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua XTTM sẽ quảng bá thương hiệu, mua, bán, giới thiệu sản phẩm VietGAP, OCOP, sản phẩm sạch của HTX có địa chỉ, có truy xuất nguồn gốc. Đây cũng là cơ hội giao lưu tìm kiếm, ký kết hợp đồng thương mại với bạn hàng.

Một thực tế cho thấy, đa phần HTX trên địa bàn tỉnh có quy mô sản xuất nhỏ, tiềm lực kinh tế chưa cao nên việc tham gia các hội chợ, các cuộc XTTM vừa là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Ông Phạm Công Bảo, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lạc (xã Yên Lạc, Như Thanh) cho biết: "Khi tham gia các cuộc hội chợ, XTTM các HTX chỉ được hỗ trợ một phần chi phí đi lại trong khi chi phí sinh hoạt ở ngoài tỉnh cũng là thử thách với các đơn vị HTX nhỏ. Ngoài ra, các HTX còn phải chủ động phương án kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Do đó, để bảo đảm việc tham gia XTTM hiệu quả, ngoài việc chủ động về tiềm lực kinh tế, các HTX phải xây dựng được sản phẩm bảo đảm chất lượng, bao bì, nhãn mác và thương hiệu rõ ràng và đủ năng lực để quảng bá, kết nối thị trường cho sản phẩm".

Nắm bắt được những khó khăn, trở ngại của các HTX khi tham gia hội chợ, XTTM, nhất là những cuộc ở ngoài tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể trong đó chú trọng đến việc tăng cường các hoạt động XTTM cho các HTX. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động XTTM đối với hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực của HTX và thành viên HTX. Cùng với đó, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh cũng tổ chức các đợt tập huấn về sản xuất thiết kế bao bì, tham gia bán hàng trực tiếp thông qua các hội chợ đi đôi với bán hàng trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong, ngoài tỉnh triển khai các chương trình hỗ trợ XTTM với nhiều hình thức mới thiết thực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]