(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) thực hiện nhiều giải pháp điều hành hiệu quả hoạt động tín dụng phục vụ nền kinh tế. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh - xã hội của tỉnh.

Kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) thực hiện nhiều giải pháp điều hành hiệu quả hoạt động tín dụng phục vụ nền kinh tế. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh - xã hội của tỉnh.

Kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụngCán bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á Chi nhánh Thanh Hóa giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Với phương châm doanh nghiệp mạnh thì ngân hàng mạnh, nên ngay từ những tháng đầu năm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã nhiều lần giảm lãi suất với mức giảm từ 0,5 - 2% cho hơn 61.000 khách hàng đang vay vốn tại ngân hàng, với số tiền lãi đã giảm hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng cũng đang thực hiện nhiều chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất ngắn hạn chỉ từ 3%/năm và lãi suất gói vay trung, dài hạn chỉ từ 6%/năm đối với từng đối tượng khách hàng.

Ông Cao Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Sơn Lâm chuyên sản xuất chế biến lâm sản, thôn Quyết Tiến, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân), cho biết: "Chưa khi nào việc vay vốn ngân hàng lại thuận lợi và có lãi suất ưu đãi như hiện nay. Thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn có sự đồng hành của ngân hàng. Những tháng qua, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp được ký kết tăng khoảng 20% nên nhu cầu về vốn cũng tăng theo để có thể mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi đã được cán bộ Agribank Thường Xuân - Nam Thanh Hóa trực tiếp tới khảo sát tình hình, hướng dẫn các thủ tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ với hạn mức tín dụng gần 10 tỷ đồng. Việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ như gia hạn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay... của ngân hàng đã góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp chúng tôi vượt qua khó khăn để tiếp tục ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả”.

Thời gian qua, để đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN Thanh Hóa đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện quyết liệt các giải pháp đầu tư tín dụng hiệu quả. Trong đó tập trung nguồn vốn cho vay các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường kết nối, đối thoại với doanh nghiệp, HTX, tư vấn hỗ trợ về điều kiện, thủ tục vay vốn, mở rộng cho vay khách hàng mới; tháo gỡ cho khách hàng cũ khi gặp khó khăn. Đồng thời, duy trì tiếp nhận và xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị qua đường dây nóng; thường xuyên làm việc với hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các tổ chức tín dụng trên địa bàn để nắm bắt thông tin, chủ động xử lý ý kiến, kiến nghị liên quan đến hoạt động ngân hàng... Tính đến trung tuần tháng 9/2024, toàn tỉnh có 4.693 doanh nghiệp đang vay vốn ngân hàng với dư nợ đạt 54.362 tỷ đồng. Các ngân hàng cũng tiết giảm chi phí, hạ lãi suất vay, cụ thể lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của các ngân hàng thương mại ở mức 4%/năm; cho vay ngắn hạn sản xuất, kinh doanh từ 5,3%/năm đến 9,5%/năm; cho vay trung, dài hạn ở mức từ 5%/năm đến 13,4%/năm; cho vay tiêu dùng ở mức từ 5%/năm đến 13,4%/năm. Đây là mức lãi suất thấp so với thời điểm những năm trước. Điều này tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tiết giảm được chi phí đầu vào, đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Không chỉ được ưu đãi về lãi suất, doanh nghiệp còn được hỗ trợ tư vấn về quản trị dòng tiền, điều hành hoạt động, xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình thực tế; quản lý tài chính hiệu quả trên nền tảng số hóa... từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, thời điểm này, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua, NHNN Thanh Hóa đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động rà soát, làm rõ mức độ thiệt hại, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão số 3 theo các quy định hiện hành... NHNN Thanh Hóa yêu cầu các tổ chức tín dụng phải trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh...

Thời gian tới, NHNN Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Thực hiện công khai minh bạch quy trình, thủ tục cho vay, tiếp tục cải tiến, đa dạng hóa, tối ưu các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, bảo đảm an toàn, hiệu quả, dễ tiếp cận, phù hợp với đối tượng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Tập trung nguồn vốn cho vay các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực giúp phát huy thế mạnh của địa phương; đẩy mạnh cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, tiết kiệm chi tiêu, bảo đảm an toàn tài chính và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp...

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]