Ngày 16/8, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak tuyên bố nước này không có kế hoạch tìm kiếm sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để vượt qua cuộc khủng hoảng tiền tệ tại nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua khủng hoảng tiền tệ, không cần IMF hỗ trợ

Ngày 16/8, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak tuyên bố nước này không có kế hoạch tìm kiếm sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để vượt qua cuộc khủng hoảng tiền tệ tại nước này.

Kênh truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ TRT dẫn phát biểu của ông Albayrak trong một cuộc họp với các nhà đầu tư nước ngoài khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua những biến động tiền tệ hiện nay và "trở nên mạnh mẽ hơn." Quan chức này cho biết Ankara hiện không có kế hoạch tìm kiếm hỗ trợ từ IMF mà đang tập trung thu hút các khoản đầu tư trực tiếp. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ với các đối tác như Đức, Nga và Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính phủ nước này đặt mục tiêu giảm lạm phát xuống mức một con số "sớm nhất có thể" và sẽ đạt các mục tiêu tài chính thông qua thắt chặt chi tiêu. Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào cuộc khủng hoảng tiền tệ với việc đồng lira mất giá mạnh bắt nguồn từ những căng thẳng gay gắt gần đây với chính quyền Washington liên quan đến vụ bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Căng thẳng giữa Ankara và Washington leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trả tự do cho mục sư Brunson, đang bị quản thúc tại gia ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10/2016 với cáo buộc khủng bố và gián điệp. Ngày 10/8 vừa qua, Washington đã tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái khiến đồng lira "rơi tự do." Trong các phiên giao dịch ngày 10/8 và 13/8 vừa qua, đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 1/4 giá trị. Đáp lại, ông Erdogan coi đây là "tấn công có chủ đích vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ," đồng thời kêu gọi tẩy chay hàng điện tử Mỹ như iPhone, và tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng ôtô khách, đồ uống có cồn, thuốc lá. Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ không để thua trong cuộc chiến kinh tế với các nước thù địch"./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]