(Baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, huyện Vĩnh Lộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách có vốn đầu tư vào sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 40 ở huyện Vĩnh Lộc

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, huyện Vĩnh Lộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách có vốn đầu tư vào sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 40 ở huyện Vĩnh LộcTừ nguồn vốn vay NHCSXH đã giúp gia đình bà Vũ Thị Nhung, thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, đến nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đang quản lý 161 tổ tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các thôn, khu phố; đồng thời, tổ chức giao dịch tại 13/13 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn. Hằng năm, UBND huyện trích ngân sách chuyển sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất tạo thuận lợi cho NHCSXH thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo UBND cấp xã kịp thời xác nhận hộ nghèo và các đối tượng chính sách để NHCSXH cho vay đúng đối tượng, thu hồi nợ đúng hạn. Thông qua hoạt động của NHCSXH huyện đã đưa nguồn vốn đến với người nghèo và các đối tượng chính sách một cách công khai, dân chủ, kịp thời, tiết kiệm được chi phí.

Đến 30/4/2024, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 394.794 triệu đồng, tăng 175.479 triệu đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40-CT/TW, với 6.076 khách hàng đang có dư nợ, 14 chương trình tín dụng đang triển khai thực hiện, nợ quá hạn 241,3 triệu đồng, nợ khoanh 31,6 triệu đồng. Với kết quả đó, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng giúp tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 12,07% xuống còn 1,33%, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và XDNTM.

Bà Vũ Thị Nhung, thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến, chia sẻ: Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo của xã, cuộc sống khó khăn. Nhưng được sự hỗ trợ vay vốn của Phòng giao dịch NHCSXH huyện qua kênh ủy thác của Hội Cựu chiến binh huyện với số tiền 100 triệu đồng để cải tạo ao, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, sau hơn 2 năm kinh tế gia đình dần ổn định và đã thoát nghèo.

Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Thổ Phụ Nguyễn Thị Thiệp cho biết: "Việc xây dựng các Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại địa bàn dân cư theo nguyên tắc tự nguyện, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng thời hạn dưới sự quản lý giám sát của các đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương là cầu nối chuyển tải vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng. Thông qua sinh hoạt tổ, hộ nghèo và các đối tượng chính sách được cung cấp thông tin, được tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, được trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau, qua đó tạo nên sức mạnh trong cộng đồng dân cư; đồng thời, cũng là nơi thực hiện giám sát của cộng đồng trong việc sử dụng nguồn vốn đảm bảo nhu cầu và mục đích sử dụng vốn. Cùng với đó, hằng tháng chúng tôi triển khai thu lãi đầy đủ và họp giao ban với Phòng giao dịch NHCSXH huyện báo cáo quá trình hoạt động vay vốn của tổ. Nhìn chung, trong thời gian qua công tác vay vốn đều đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả giúp cho các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu".

Đồng chí Lê Văn Tịnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho biết: Để Chỉ thị 40 tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Vĩnh Lộc đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về tín dụng chính sách. Đồng thời, xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội. MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp quan tâm phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo, giám sát việc bình xét các đối tượng vay vốn, tích cực xử lý nợ đến hạn, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]