(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo chuyển biến trong lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, tháng 4/2022 huyện Quan Sơn đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau hơn 2 năm thực hiện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc trong mỗi cán bộ, công chức theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với Nhân dân”.

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở Quan Sơn

Nhằm tạo chuyển biến trong lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, tháng 4/2022 huyện Quan Sơn đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau hơn 2 năm thực hiện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc trong mỗi cán bộ, công chức theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với Nhân dân”.

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở Quan SơnNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Sơn Thủy.

Giữa tháng 4/2022, xã Sơn Thủy được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn làm điểm triển khai thực hiện mô hình. Để mô hình hoạt động hiệu quả, xã đã tập trung xây dựng kế hoạch, tuyên truyền đến cán bộ, công chức về nội dung của mô hình. Lựa chọn, phân công công chức làm việc tại bộ phận một cửa có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp với người dân, nhất là trong việc xử lý các tình huống. Đồng thời, bố trí phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả có đầy đủ trang thiết bị khoa học, gọn gàng; niêm yết công khai các biểu mẫu tại phòng tiếp nhận và trả kết quả. Với tinh thần gần dân, sát dân, đội ngũ lãnh đạo cũng thường xuyên xuống các thôn, bản nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo, vì vậy tạo được sự tin tưởng trong Nhân dân, không để xảy ra tình trạng các đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Phạm Bá Chiến cho biết: “Là xã miền núi có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào những ngày mưa gió, vì vậy trong thực hiện nhiệm vụ đối với bà con ở các bản vùng cao như Mùa Xuân, Xía Nọi, bản Khà, bằng tinh thần trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn cố gắng giải quyết xong công việc cho bà con trong ngày, kể cả làm ngoài giờ vẫn tận tình giải quyết cho người dân”.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, vì vậy khi bắt tay thực hiện mô hình, các xã, thị trấn tổ chức triển khai và hướng dẫn cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu: 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 không (không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), 4 thể hiện (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Ngoài ra, cán bộ, công chức, Nhân dân thường xuyên được quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cơ sở. Qua đó, việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, từng bước chuyển đổi từ “mệnh lệnh hành chính” sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

Bên cạnh đó, việc gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền cơ sở đến người dân và sự tin tưởng hài lòng của người dân về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, các xã, thị trấn thực hiện gửi 881 bức thư đến người dân, trong đó 484 thư chúc mừng, 266 thư cảm ơn, 126 thư chia buồn; các đơn thư phản ánh, kiến nghị đều được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định nên không phải gửi thư xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân. Qua lấy ý kiến của người dân, mức độ hài lòng đối với các cấp chính quyền đều đạt 95% trở lên. Điển hình như: thị trấn Sơn Lư (đạt 100%), các xã: Trung Thượng (đạt 100%), Trung Xuân (đạt 100%), Mường Mìn (đạt 95%), Sơn Thủy (đạt 90%)...

Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Quan Sơn Ngân Văn Nghĩa cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện mô hình, đội ngũ cán bộ, công chức các xã, thị trấn luôn thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, lề lối làm việc, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi Nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính. Trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính qua bộ phận “một cửa” của xã, thị trấn tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Việc triển khai thực hiện mô hình đã góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đồng thời củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, từ đó thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]